Khác biệt ở thiệp cưới phương Tây và Việt Nam

sau_bimbim sau_bimbim @sau_bimbim

Khác biệt ở thiệp cưới phương Tây và Việt Nam

Ở phương Tây, thiệp cưới được gửi từ rất sớm, có thể từ 1012 tháng trước khi ngày cưới diễn ra còn uyên ương Việt chỉ gửi thiệp 12 tuần trước đám cưới.

22/09/2014 04:29 PM
2,226

3-1587-1411353169.jpg

Bộ thiệp cưới phương Tây với nhiều chi tiết. Ảnh: Onefabday.

1. Thông thường bộ thiệp cưới phương Tây sẽ gồm có:

- Thiệp mời: bao gồm những thông tin quan trọng nhất như tên, thời gian, địa điểm.

- RSVP card: RVSP là viết tắt của cụm từ tiếng Pháp "répondez, s'il vous plaît" có nghĩa là "Xin vui lòng trả lời, bạn có đến tham gia sự kiện được không", hay hiểu đơn giản, đây là tấm thiệp phản hồi về sự có mặt của bạn trong đám cưới.

- Một bản đồ sơ lược địa điểm diễn ra tiệc cưới

- Save the date: Một tấm post card sẽ được gửi tới những người đã confirm là họ sẽ tới tham dự lễ cưới, để nhắc lại và chắc chắn họ sẽ tới

- Menu hoặc các phụ lục in ấn khác như chương trình, thiệp cảm ơn, thiệp in tên, ghi chỗ ngồi...

Hiện nay nhiều đám cưới phương Tây cũng học tập xu hướng đơn giản của châu Á, nên thiệp cưới hiện đại có thể chỉ gồm:

- Thiệp mời.

- RSVP card và Save the date dành cho các đám cưới kết hợp du lịch (Destination wedding).

6-4843-1411353169.jpg

Thiệp cưới miền Bắc đơn giản với một tờ duy nhất. Ảnh: Thiệp cưới Uyên ương.

2. Thiệp cưới Việt thường gồm:

- Ở miền Bắc, uyên ương chỉ gửi một tấm thiệp duy nhất có nội dung báo hỷ (với khách mời không tới dự đám cưới được) và thiệp mời đám cưới (với khách mời có thể tham dự tiệc).

- Ở miền Nam, bộ thiệp gồm ít nhất 2 tấm gồm một tấm thiệp báo tin ngày giờ cử hành hôn lễ và một tấm thiệp mời dự tiệc.

3. Thời gian gửi thiệp

- Ở phương Tây, thiệp cưới được gửi từ rất sớm, có thể từ 10-12 tháng trước khi ngày cưới diễn ra. Điều này sẽ giúp khách mời sắp xếp lịch trình, thu xếp thời gian dự tiệc.

- Ở Việt Nam thời gian gửi thiệp thường sau ngày ăn hỏi và sát ngày cưới. Ở miền Nam, các gia đình thường gửi thiệp trước ít nhất 2 tuần. Còn ở miền Bắc, thời gian gửi thiệp thường trước đám cưới một tuần, thậm chí vài ngày.

3. Sự khác biệt giữ văn hóa thiệp cưới của phương Tây và Việt Nam

- Khác nhau lớn nhất là bộ thiệp phương Tây có tấm thiệp phản hồi về sự có mặt (RSVP card) mà thiệp cưới truyền thống Việt Nam không có. Khác biệt thứ hai là thời điểm gửi thiệp, uyên ương phương Tây thường gửi thiệp trước vài tháng, còn uyên ương Việt chỉ đưa thiệp trước khi đám cưới diễn ra vài ngày hoặc 1-2 tuần.

+ Xuất phát từ quan điểm phương Tây, đám cưới là dịp quan trọng của cô dâu chú rể, số lượng khách mời hạn chế, vì vậy uyên ương muốn biết chắc chắn những khách được mời có tham dự hay không. Nhất là với đám cưới tổ chức kết hợp cùng du lịch, cô dâu chú rể phải hỗ trợ chi phí di chuyển, ăn ở, tiệc nên số lượng khách mời rất quan trọng.

+ Sự khác biệt này cũng do chi phí. Nếu chỉ phát thiệp theo kiểu xã giao, không rõ bao nhiêu người đến thì việc đặt chỗ, đặt đồ ăn, đồ uống sẽ rất rủi ro, mà khoản chi trung bình cho khách dự tiệc cưới ở phương Tây cao hơn nhiều so với ở Việt Nam. Vì vậy kế hoạch cưới phương Tây được đề ra từ sớm, thiệp gửi sớm để mọi khách đều có thể sắp xếp công việc tới dự tiệc.

2-3-ccc-9338-1411353169.jpg

Thiệp cưới miền Nam với thiệp báo tin và mời tiệc cưới riêng. Ảnh: Saigon Wedding.

4. Xu hướng thiệp cưới hiện đại ở Việt Nam

Nhiều cô dâu chú rể Việt Nam hiện nay chọn tổ chức đám cưới dành riêng cho bạn bè nên thiệp dần sáng tạo, trẻ trung và ghi dấu ấn cá nhân rõ nét hơn. Nếu đã tổ chức đám cưới riêng, khách mời chỉ là người trẻ, cô dâu chú rể có thể tự do phát huy phong cách độc đáo trên tấm thiệp cưới. Nhưng nếu tổ chức cưới truyền thống, có nhiều khách lớn tuổi, bạn nên chọn mẫu thiệp hài hòa giữa cá tính với nền tảng văn hóa gia đình và phù hợp với ngân sách đã định.

5. Nên chi bao nhiêu tiền cho thiệp cưới và các phụ kiện in ấn

- Chi phí cho thiệp thường không nên vượt quá 1,5% tổng tiền bạn dành cho đám cưới. Ví dụ budget cho đám cưới là 400 triệu, thì số tiền để tiêu cho in ấn sẽ là khoảng 6 triệu.

6. Những cách tiết kiệm tiền in ấn

- Tự làm một số công đoạn như đóng dấu, buộc nơ...

- Sử dụng những mẫu thiệp có sẵn trên mạng, không mất tiền thiết kế

- Sử dụng ít màu sắc, chú ý cách thiết kế đặc biệt mà không đơn điệu, nhàm chán.

Dương Vũ Hoàng Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý