Khắc khoải giấc ngủ ‘màn trời chiếu đất’ của những kiếp mưu sinh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Khắc khoải giấc ngủ ‘màn trời chiếu đất’ của những kiếp mưu sinh

12h đêm, mọi ngóc ngách Thủ đô chìm trong tĩnh lặng, sau một ngày bộn bề với cuộc sống mưu sinh những con người vô gia cư lại co ro trong cái rét cắt da cắt thịt.

18/12/2014 08:36 PM
534

Khác với một Hà Nội hối hả, nhộn nhịp vào ban ngày, Hà Nội về đêm khoác lên mình sự yên lặng, thanh bình đến kỳ lạ.

 - Ảnh 1

Một Hà Nội thanh bình, yên lặng về đêm.

Vào những ngày trời đông giá buốt, cái giá lạnh tê tái càng làm cho đường phố Hà Nội vắng lặng hơn. Trong cái gió lạnh đang rít lên từng cơn ấy, đâu đó trên những con phố của Thủ đô, những người vô gia cư vẫn đang khắc khoải với giấc ngủ màn trời chiếu đất.

 - Ảnh 2

Một góc Hà Nội về đêm, nơi những kiếp người vô gia cư nương náu qua đêm đông giá.

12h đêm trong một đêm đông giá, mọi ngóc ngách Thủ đô chìm trong tĩnh lặng, sau một ngày bộn bề với cuộc sống mưu sinh những con người vô gia cư lại co ro trong cái rét cắt da cắt thịt.

Video giấc ngủ của người dân vô gia cư tại Hà Nội.

Nhiều con người, nhiều số phận nhưng hầu hết họ chung cảnh ở xa đến Hà Nội mưu sinh, chung một cảnh đời nghèo khó, trôi nổi bấp bênh kiếm ăn từng bữa.

 - Ảnh 3

"Chốn bình yên" nơi hai phụ nữ bán hàng rong ngủ qua đêm.

 - Ảnh 4

Trước ga Hà Nội.

 - Ảnh 5

Những giấc ngủ "màn trời chiếu đất".

Đêm đêm, họ lại bắt đầu giấc ngủ nơi vỉa hè, ghế đá. Những cơn gió lạnh buốt giá vẫn đang từng giờ từng phút hành hạ những con người khốn khổ này.

Không khó để gặp những người vô gia cư đang chiến đấu với mùa đông để giành giật từng giấc ngủ trên những con phố của Hà Nội.

Cụ ông Lê Như T. quê ở Thanh Hóa đã ngoài 60 tuổi và gần 10 năm nay ông lang thang ở Hà Nội, không nhà, không cửa, ngày ngày nhặt phế liệu quanh những khu chợ hay trên những con phố đem bán kiếm chút tiền.

 - Ảnh 6

 - Ảnh 7

Những chiếc chăn mỏng manh, cũ nát là thứ duy nhất sưởi ấm họ giữa tiết trời rét buốt.

Cụ T. tâm sự: “Gần 10 năm mưu sinh khắp các ngóc ngách thủ đô Hà Nội, không nhà, không nơi tá túc, nơi đâu cũng có thể là chỗ nghỉ lưng sau một ngày làm việc vất vả. Nếu may mắn, tôi có thể tìm được một cây ATM nào đó không có người và ngủ tạm, nếu không, gốc cây, vỉa hè, ghế đã cũng là chiếc giường ấm áp”.

Chị Loan (43 tuổi, quê Thanh Hóa), một người bán hàng rong trên phố cổ Hà Nội chia sẻ: “Tôi làm nghề bán hoa quả rong tại Hà Nội đã 3 năm nay, không dám thuê phòng ở nên cứ vạ vật đầu đường xó chợ, tiền tôi dành dụm còn gửi về cho con cái ăn học ở quê”.

Trong ánh mắt người phụ nữ bán hàng rong ánh lên niềm mong ước cho con cái được ăn học thành người, không phải chịu đựng kiếp sống tạm bợ nay đây mai đó của mình.

 - Ảnh 8

Cây ATM được coi là "thiên đường" của những người vô gia cư.

Mùa đông là con “quái vật” kinh khủng nhất hủy hoại sức khỏe và ước mơ của chị Loan cùng những người vô gia cư khác. Từng cơn gió lạnh buốt luôn rình rập luồn vào những chiếc chăn cũ kỹ, mỏng manh.

Trên các con phố của hà Nội, không khí Giáng sinh đang gần kề, thế nhưng đối với những con người này, cảm giác đó quá xa vời. Ước mơ ngày lễ giáng sinh có lẽ sẽ được thay bằng một chiếc chăn ấm, một cây ATM đủ rộng để họ đặt lưng trong những ngày đông giá lạnh.

Xuân Tùng - Hải Đăng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý