Khách sạn nổi Sài Gòn đã 'trôi' đến Triều Tiên như thế nào?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Khách sạn nổi Sài Gòn đã 'trôi' đến Triều Tiên như thế nào?

Là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới, khách sạn nổi Sài Gòn từ Việt Nam đã có cuộc hành trình dài vượt 13.000 km di chuyển đến Triều Tiên...

25/09/2014 02:30 PM
2,252

Một thời vang bóng

Khi đất nước bắt đầu mở cửa với thế giới vào cuối thập niên 1980, Sài Gòn chưa có nhiều khách sạn cao cấp để đáp ứng nhu cầu của làn sóng du khách và doanh nhân bắt đầu đổ vào; những khách sạn cũ, có từ trước năm 1975, còn phải mất thời gian nâng cấp, sửa chữa. Các nhà đầu tư nước ngoài nhạy bén trong kinh doanh, đã ngay lập tức “lấp chỗ trống” bằng cách đưa từ nước ngoài vào một khách sạn nổi, neo đậu ngay trên mặt sông Sài Gòn, bên đường Tôn Đức Thắng, trước tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới, dài 89 mét, nổi trên mặt nước như một con tàu, khách sạn sang trọng này được “đóng” tại Singapore và hoàn thành năm 1988. Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Úc nhưng không hiệu quả. Năm 1989, tập đoàn Nhật Bản EIC Development Company đã mua lại khách sạn nổi, đưa nó về Sài Gòn hoạt động dưới sự quản lý và vận hành của công ty Australia’s Southern Hotels.

Khách sạn nổi Sài Gòn những năm đầu thập niên 1990. Đây là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn
Khách sạn có 201 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhà hàng, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân tennis nổi... Khi đến Sài Gòn, khách sạn được bổ sung hai quán bar nổi tiếng, Q Bar và Downunder Disco, và trở thành tụ điểm vui chơi giải trí ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn vào buổi tối.

Tên chính thức là Khách sạn Sài Gòn, nhưng với người dân thành phố, nó chỉ đơn giản là “Khách sạn nổi”, khách sạn sang trọng nhất khi ấy, giá phòng có lúc lên tới 335 đô la Mỹ/phòng/đêm. Có thể nói, khách sạn nổi đã thêm một nét hấp dẫn cho Sài Gòn, và Sài Gòn cũng tạo ra cơ hội kinh doanh, mang lại lợi nhuận cho khách sạn nổi.

Nhưng đến năm 1997, sau khi hàng loạt khách sạn cao cấp ở trung tâm thành phố, hoặc mới xây như New World, hoặc hoàn thành nâng cấp như Continental, Majestic, Rex… bắt đầu cạnh tranh thu hút khách quốc tế thì Khách sạn nổi Sài Gòn không còn hiệu quả nữa. Sau hai năm ế ẩm, chủ đầu tư đã bán nó cho tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) với giá 12,7 tỉ won, tương đương 18 triệu đô la Mỹ.

 - Ảnh 1

Khách sạn nổi Sài Gòn là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới. Đây là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn.

Và hành trình đến Triều Tiên

Cho đến năm 1998, khi gã khổng lồ Hyundai Asan của Hàn Quốc quyết định mua khách sạn nổi với giá 12,7 tỉ won, tương đương hơn 18 triệu USD hiện nay. Sau đó, nó đã được sửa chữa tại Singapore và kéo sang Hàn Quốc.

Sau khi được tân trang lại, khách sạn nổi Sài Gòn đã được đổi tên thành "khách sạn Haekumgang" và thực hiện chuyến đi 5.000 km đến Changjon ở Triều Tiên. "Khách sạn Haekumgang” mở cửa trở lại vào năm 2000, nằm trong dự án khu du lịch và nghỉ dưỡng núi Kumgang.

Từ năm 2000 đến năm 2008, khách sạn này thường xuyên đón tiếp du khách Hàn Quốc đến thăm khu du lịch danh lam thắng cảnh Kumgang.

Tuy nhiên, sự cố xảy ra vào năm 2008 khi một nữ du khách Hàn Quốc bị lính biên phòng Triều Tiên bắn chết gần khu du lịch Kumgang khiến quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng, khu du lịch và khách sạn nổi bị đóng cửa.

Suốt 6 năm qua, khách sạn nổi này vẫn nằm yên ở bến cảng, không hoạt động. Người phát ngôn của Hyundai Asan cho biết khách sạn nổi vẫn trong tình trạng sử dụng tốt dù lớp sơn bên ngoài đã bong đi đôi chút. Công ty không có kế hoạch kéo khách sạn di động này đi nơi khác mà họ vẫn chờ cơ hội nối lại hoạt động du lịch đến Kumgang để tân trang nó và mở cửa trở lại.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý