Khai hội Tịch điền 2016 với biển người tham dự

biettuot biettuot @biettuot

Khai hội Tịch điền 2016 với biển người tham dự

(ĐSPL) Lễ hội Tịch điền tái hiện cảnh nhà vua xuống đồng cày ruộng là nét đẹp vùng quê Đọi Sơn trong dịp đầu xuân.

14/02/2016 06:19 PM
63

(ĐSPL) - Lễ hội Tịch điền tái hiện cảnh nhà vua xuống đồng cày ruộng là nét đẹp vùng quê Đọi Sơn trong dịp đầu xuân.

Hôm nay ngày 14/2 (mùng 7 tháng Giêng), tại xã Đọi Sơn (Duy Tiên, Hà Nam), UBND huyện Duy Tiên đã long trọng tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, một lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa.

Tưng bừng ngày khai hội Tịch điền Đọi Sơn 2016 - Ảnh 1Phóng to

Nghi thức rước chân nhang từ đền thờ vua Lê Đại Hành về chùa Đọi.

Đến tham dự lễ hội có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Hà Nam cùng đông đảo du khách thập phương trong và ngoài tỉnh.

Đây là năm thứ 8, lễ hội Tịch Điền - Đọi Sơn được diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi khi cả nước nói chung và tỉnh Hà Nam nói riêng vừa đón thêm một mùa xuân đổi mới, tràn ngập sắc xuân.

Tưng bừng ngày khai hội Tịch điền Đọi Sơn 2016 - Ảnh 2Phóng to

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tham dự lễ hội.

Sử sách ghi lại, mùa xuân Đinh Hợi, niên hiệu thiên Phúc thứ 7 (năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm lễ Tịch Điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Tưng bừng ngày khai hội Tịch điền Đọi Sơn 2016 - Ảnh 3Phóng to

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dâng hương tại Lễ hội.

Kể từ đó, nền nông nghiệp luôn luôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước. Lễ hội Tịch Điền cũng trở thành một trong những lễ hội của nước ta vẫn còn lưu giữ được nét đẹp làng quê ngày xuân khi được tái hiện lại cảnh nhà vua xuống đồng cày ruộng.

Tưng bừng ngày khai hội Tịch điền Đọi Sơn 2016 - Ảnh 4Phóng to

Một cụ ông đức độ, thần thái uy nghiêm đã được chọn trong cộng đồng cư dân Đọi Sơn khoác áo Long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng vua Lê Đại Hành.

Mở đầu lễ hội là nghi thức rước chân nhang từ đền thờ vua Lê Đại Hành về chùa Đọi. Tiếp đó là lễ cáo yết xin Thành hoàng làng cho mở cửa đình Đọi Tam, lễ rước nước, lễ tắm tượng, lễ giải hạn cầu an trên chùa Đọi.

Tưng bừng ngày khai hội Tịch điền Đọi Sơn 2016 - Ảnh 5Phóng to

Tái hiện nghi thức nhà vua cày ruộng.

Hội thi trang trí trâu cũng được tổ chức để chọn những con trâu đẹp nhất cày tịch điền. Đặc biệt, lễ cày tịch điền được tiến hành trọng thể với nghi thức cổ truyền là nghi lễ nhập thế vua Lê.

Tưng bừng ngày khai hội Tịch điền Đọi Sơn 2016 - Ảnh 6Phóng to

Các cô thôn nữ gieo mạ.

Một cụ ông đức độ, thần thái uy nghiêm đã được chọn trong cộng đồng cư dân Đọi Sơn khoác áo Long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng vua Lê Đại Hành xuống mở những sá cày lễ đầu tiên trên thửa ruộng phù sa màu mỡ.

Xuân Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý