Khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132

(ĐSPL) Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 sẽ được truyền hình trực tiếp vào 19h30 ngày 28/3.

29/03/2015 03:44 PM
388

Theo tin tức trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, vào 19h30 tối ngày 28/3, tại Phòng họp Diên Hồng của Nhà Quốc hội - Hà Nội sẽ diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Tham dự lễ khai mạc có hơn 900 đại biểu đại diện cho 160 đoàn đến từ các nghị viện thành viên, thành viên liên kết, quan sát viên và khách mời quốc tế.

Đại hội đồng IPU-132, diễn ra từ 28/3-1/4, là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử-ngoại giao hết sức to lớn, thể hiện tinh thần chủ động và tích cực hội nhập sâu rộng của Quốc hội Việt Nam, một thành viên có trách nhiệm trong tổ chức liên nghị viện toàn cầu và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tại Đại hội đồng, nghị sỹ từ các nơi trên thế giới sẽ tham gia thảo luận về chủ  đề “Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động”. Đây là chủ đề lớn mang tính trọng tâm, vừa đánh giá kết quả thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) mà các thành viên Liên Hợp Quốc đã cam kết mạnh mẽ từ năm 2000, vừa đề ra những khuôn khổ cho sự phát triển tiếp theo.

 - Ảnh 1

Toàn cảnh Chương trình tổng duyệt Đại hội đồng Liên minh nghị viện Thế giới (IPU-132) tại Việt Nam - ẢNh: VTV

Trước đó, hôm qua (27/3),  IPU 132 đã bắt đầu với các phiên họp kín của Ban chấp hành, Nhóm đối tác về giới, Ủy ban về nhân quyền của nghị sĩ, Tiểu ban về Thỏa thuận tương lai giữa IPU và Liên hợp quốc.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc chính thức, trong ngày 28/3, các đại biểu tham dự nhiều hoạt động quan trọng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia như: Hội nghị nữ nghị sĩ; phiên họp chung của chủ tịch các nhóm địa chính trị; phiên họp của cố vấn và thư ký các đoàn; phiên họp của nhóm tư vấn về HIV/AIDS và sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ủy ban Về nhân quyền của nghị sĩ và Ủy ban Về các vấn đề Trung Đông cũng có những phiên họp riêng.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury cho rằng đây là một sự kiện bước ngoặt lớn, thể hiện sự đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với sự phát triển chung của IPU và tạo ra mô hình mẫu cho các nước trên thế giới trong việc tăng cường hợp tác giữa chính phủ và quốc hội.

Còn với IPU, đây cũng là một năm đột phá với ba nội dung hoạt động chính: Thảo luận cơ chế hợp tác nghị viện trong giảm thiểu tác động của thảm họa thiên nhiên đang xảy ra ngày càng khốc liệt và thường xuyên hơn; Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và thảo luận, đề ra Các mục tiêu phát triển bền vững hậu 2015; Thảo luận và thông qua Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội đồng IU-132 để lồng ghép nội dung tuyên bố vào chương trình nghị sự quan trọng của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra vào cuối năm.

“Việt Nam đã sẵn sàng cho IPU-132 và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để đảm bảo thành công cho sự kiện ngoại giao nghị viện quan trọng này ở Việt Nam và của thế giới” - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nói.

IPU là trung tâm của hoạt động ngoại giao nghị viện khắp thế giới, với 166 thành viên và 10 thành viên liên kết. IPU hoạt động vì hòa bình, dân chủ hợp tác giữa các dân tộc và nghị viện các nước. Kể từ khi được kết nạp làm thành viên của IPU vào tháng 4/1979, Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm tại diễn đàn này.

Hà Nội cấm xe trên một số tuyến đường phục vụ IPU-132

Gia Huy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý