Khai thác rau chân vịt: Nghề 'hái ra tiền' của ngư dân Lý Sơn

bexinh bexinh @bexinh

Khai thác rau chân vịt: Nghề 'hái ra tiền' của ngư dân Lý Sơn

Trừ chi phí, với giá rau chân vịt hiện được mua 30.00040.000 đồng/kg, tiền lãi thu về từ khai thác sản vật này không dưới 200 triệu đồng/tàu/chuyến. Mỗi tàu trung bình 7 người đi, mỗi người được chia lãi không dưới 20 triệu đồng/chuyến.

25/01/2015 01:54 PM
836

Cũng như đánh bắt cá, tôm, khai thác rau câu chân vịt là một nghề truyền thống của ngư dân nơi đây. Ban đầu địa điểm khai thác chủ yếu là vùng biển gần bờ của đảo. Sau đó, trong quá trình đánh bắt ở khu vực biển Hoàng Sa, nhiều ngư dân đất đảo không khỏi sững sờ khi phát hiện loại sản vật này ở đây nhiều vô số.

Rau chân vịt ở Lý Sơn thực chất cũng là một loại rong biển sống trên rặng san hô bạt ngàn của hòn đảo. Người dân thường thu hoạch khi thủy triều xuống hoặc có thể lặn xuống đáy biển. Việc chế biển rau chân vịt hết sức cầu kì và công phu. Món chè rau chân vịt chính là một trong những đặc sản ẩm thực mà khi đến Lý Sơn không thể bỏ qua.

 - Ảnh 1

Khai thác rau câu chân vịt là một nghề truyền thống của ngư dân nơi đây.

Theo lời kể của 1 ngư dân, các loại sản vật ở Hoàng Sa nhiều vô số kể, đặc biệt là ốc cừ, rau chân vịt… Những loại này nhiều đến mức làm người ta có cảm giác chỉ cần dùng tay bắt, vợt xúc vài giờ cũng đủ đầy ghe. Không chỉ một vài nơi, gần như tất cả những hòn đảo nhỏ mà ông đã đến, cũng thấy 2 loại trên. Có nơi, rau chân vịt mọc dày như mạ, cao cả nửa mét, nằm gần sát mép đảo. Còn ốc cừ thì nằm ngay mép nước, chỉ cần lội xuống là cào, cắt, nhặt chứ không phải lặn để thu hoạch như những vùng biển trong này.

Để khai thác 2 sản vật này, không cần phải đầu tư nhiều tiền mua sắm ngư cụ mà chỉ cần tàu và xăng dầu để đi là được. Với giá rau chân vịt từ 50.000 – 70.000 đồng/kg khô, ốc cừ bỏ vỏ từ 150.000 – 170.000 đồng/kg thì một chuyến đi khoảng từ 10 – 12 ngày, mỗi tàu thuyền cũng kiếm vài trăm triệu đồng.

Thông tin trên báo Tri Thức Trực Tuyến,ông Lê Khuân, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Vĩnh, cho biết cả huyện Lý Sơn có trên 10 tàu thuyền chuyên đi khai thác loại sản vật này ở vùng biển Hoàng Sa.

Không cần đầu tư tiền tỷ để mua sắm ngư lưới cụ và thiết bị như đánh bắt các loại hải sản, tàu thuyền khai thác rau chân vịt chỉ cần một số thiết bị cơ bản để định phương hướng, liềm để cắt và vợt, rổ để đựng là có thể ra khơi hành nghề.

 - Ảnh 2

Giá rau chân vịt hiện được mua 30.000-40.000 đồng/kg, tiền lãi thu về từ khai thác sản vật này không dưới 200 triệu đồng/tàu/chuyến.

Thời gian gần đây thay vì chở rau câu tươi về, các tàu khai thác rau câu chân vịt đóng thêm giàn tre để phơi cho khô, kéo dài thời gian khai thác lên cả chục ngày/chuyến, sản lượng khai thác nhờ đó tăng cao, tiền thu nhập cũng nhiều hơn. Với thời gian ra khơi 10-25 ngày/chuyến, sản lượng rau chân vịt khai thác được 10-15 tấn/tàu.

Theo ngư dân, hiếm có chuyến đi nào mà bị lỗ, chỉ có lãi nhiều hay ít mà thôi. Ngoài mang lại thu nhập khá cho gia đình, với nghề khai thác rau câu chân vịt ở vùng biển Hoàng Sa, ngư dân Lý Sơn đã góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý