Khám nghiệm xác ướp cậu bé Ai Cập hơn 2.500 tuổi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Khám nghiệm xác ướp cậu bé Ai Cập hơn 2.500 tuổi

Bật nắp quan tài, các nhà khảo cổ vô cùng bất ngờ vì bên trong là một cậu bé Ai Cập khoảng 14 tuổi có niên đại khoảng 2.500 năm.

10/12/2014 04:38 PM
564

Xác ướp Ai Cập được các nhà khoa học bật nắp tìm hiểu là một trong số 30 xác ướp hoàn chỉnh của bảo tàng Field ở Chicago. Trước khi bật nắp quan tài, các nhà khoa học đã phát hiện những ký hiệu được đánh dấu bên ngoài quan tài được làmbằng vàng.


Xác ướp bé trai 14 tuổi được bật nắp để tìm hiểu

Sau đó, các chuyên gia quét CT toàn bộ quan tài để xem xét, "thám thính" hình ảnh bên trong trước khi chính thức bật nắp. Những hình ảnh chụp X-ray cho thấy phần chân của xác ướp trong quan tài đã bị tách rời và một phần ngón chân đã bị thò ra ngoài khỏi tấm vải liệm. Tấm vải liện ở phần mặt cũng bị rách và có vẻ bị xoắn ngang.

Từ hình ảnh thu thập, các nhà khoa học đã bật nắp quan tài phát hiện bên trong là xác ướp một câu bé Ai Cập khoảng 14 tuổi. Họ cảm thấy bất ngờ khi cậu bé này mất khi còn quá trẻ.

Ông JP Brown – một nhà khoa học tham gia khám phá xác ướp cho biết: "Những xác ướp luôn có nguy cơ bị tổn thương. Thế nhưng, với xác ướp của cậu bé Ai Cập lại có thể tồn tại lâu đến vậy là điều khá bất ngờ".

Hiện các nhà khảo cổ vẫn tiếp tục tìm hiểu thêm về xác ướp cậu bé này để có thể đưa ra những nhận định chính xác hơn về cách ướp xác của người xưa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý