Khám phá "vũ khí chống biển người" AGS-17 của Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Khám phá "vũ khí chống biển người" AGS-17 của Việt Nam

(Quốc phòng) Súng phóng lựu liên thanh AGS17 đạt tốc độ bắn rất cao phù hợp với nhiệm vụ vô hiệu hóa chiến thuật biển người.

23/09/2014 07:44 PM
1,016

Súng phóng lựu liên thanh AGS-17 được thiết kế và đưa vào sử dụng từ năm 1967 trong các lực lượng vũ trang Liên Xô. AGS-17 là loại súng phóng lựu liên thanh được đánh giá là có tốc độ sát thương mạnh, tốc độ bắn cao.

sung phong-lựu

Súng phóng lựu liên thanh AGS-17 là vũ khí hiệu quả trong việc chống lại chiến thuật biển người của đối phương.

AGS-17 chuyên dùng để yểm trợ cho cho bộ binh, được gắn trên giá 3 chân hoặc trên các phương tiện chiến đấu, dùng loại đạn lựu 30 mm. Đạn được đặt trong thùng có sức chứa tới 29 quả và được gắn với súng. Nòng súng có thể tháo rời để tiện cho di chuyển. Giá 3 chân có cần nâng để súng có thể chuyển từ bắn thẳng sang bắn cầu vồng.

Súng phóng lựu AGS-17 có chiều dài 0,84m, đạt tầm bắn 800m với thước ngắm cơ khí hoặc 1,7km với kính ngắm quang học, tốc độ bắn 350-400 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 1,7km.

súng phóng lựu

Nhà máy Z125 đã làm chủ công nghệ chế tạo súng phóng lựu liên thanh AGS-17. Ảnh: VTV.

Để thuận tiện cho mang vác, di chuyển, giá súng được thiết kế có thể dễ dàng gập gọn lại và xếp vào ba lô chuyên dụng. Đạn lựu được sử dụng cho súng có hai loại: VOG-17 và VOG-17M. Súng có thể bắn phát một, loạt ngắn 5 viên hoặc loạt dài 10 viên.

AGS-17 thường được so sánh với súng phóng lựu Mk.19 mod.3 của Mỹ, với sơ tốc đạn hơi nhỏ hơn, tầm bắn cũng ngắn hơn, chỉ có các loại đạn lựu nổ mảnh chống bộ binh VOG-17 và VOG-17M, sau này là VOG-30 cải tiến cho hiệu quả sát thương có bán kính từ 7-9m.

Nhưng quan trọng nhất, AGS-17 nhẹ bằng một nửa so với khẩu Mk.19 của Mỹ và chỉ cần 2 lính tác xạ.

vũ khí

Súng phóng lựu liên thanh AGS-17 chỉ cần 2 người lính tác xạ.

Hiện nay, Việt Nam đã nhập khẩu số lượng đáng kể AGS-17 và đặc biệt là làm chủ công nghệ sản xuất loại vũ khí sát thương bộ binh mạnh mẽ này để trang bị cho các đơn vị quân đội.

Đây là vũ khí có khả năng cung cấp hỏa lực mạnh, tốc độ bắn nhanh, phạm vi sát thương lớn nhằm nhanh chóng tiêu diệt sinh lực đối phương, ngăn cản chiến lược dùng biển người tạo áp đảo về số lượng.

Lấy kinh nghiệm từ chiến trường Việt Nam cùng các cuộc xung đột biên giới cuối thập niên 1970, các nhà thiết kế Liên Xô đã phát triển thành công súng phóng lựu liên thanh AGS-17 30mm.

Đây là loại súng được đưa vào sử dụng từ những năm 1970 và trở thành vũ khí cá nhân hỏa lực mạnh cho các đơn vị bộ binh Liên Xô và nhiều nước khác trên thế giới.

súng

Chuẩn bị bắn súng phóng lựu liên thanh AGS-17.

AGS-17 mang lại khả năng chi viện hỏa lực mạnh mẽ, khả năng triển khai chiến đấu rất nhanh, súng có góc nâng tương đối lớn nên có thể bắn kiểu cầu vồng từ phía sau công sự.

Nhằm từng bước làm chủ trang thiết bị vũ khí phục vụ cho quân đội, nhà máy Z125, Tổng cục công nghiệp quốc phòng đã chế tạo thành công súng phóng lựu liên thanh AGS-17. Đặc biệt, nhà máy đã chế tạo thành công máy chuốt rãnh xoắn nòng súng AGS-17.

Súng phóng lựu AGS-17 do Việt Nam chế tạo vẫn đảm bảo được các đặc tính ưu việt về sức mạnh hỏa lực như nguyên mẫu súng của Nga mặt khác giúp tiết kiệm ngân sách cho quốc gia, giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.

vũ khí

"Soi" dàn vũ khí mà Việt Nam có thể sẽ mua của Israel
Rất có thể trong tương lai, một số loại vũ khí sát thương hiện đại của Israel sẽ xuất hiện tại Việt Nam.

 

 

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý