Khám phá xoáy nước khổng lồ bí ẩn ‘nuốt chửng’ cả con thuyền lớn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Khám phá xoáy nước khổng lồ bí ẩn ‘nuốt chửng’ cả con thuyền lớn

Những ngày gần đây, đoạn video về xoáy nước khổng lồ xuất hiện giữa lòng hồ Mỹ đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

30/06/2015 07:02 AM
4,700

Xoáy nước gần đây xuất hiện ở hồ Texoma đã thu hút sự quan tâm của mọi người sau khi đoạn video về nó được lực lượng công binh Mỹ ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma đăng tải trên Youtube. Theo mô tả của họ, xoáy nước có đường kính khoảng 2,4 mét và có thể “nuốt chửng” cả một con thuyền”, theo tin tức từ Business Insider.

Tuy nhiên, hiện tượng mà nhiều người cho là kỳ lạ này hoàn toàn có thể được lý giải.

“Giống như khi bạn xả đầy bồn nước và mở nút thoát nước phía bên dưới sẽ xuất hiện các xoáy nước”, Business Insider dẫn lời BJ.Parkey, một nhân viên quản lý hồ Texoma.

Texoma, một trong những hồ chứa nước lớn nhất ở Mỹ, nằm ở biên giới giữa bang Oklahoma và Texas. Hồ được hình thành để trữ nước tại con đập Dension trên sông Red.

Trong những tuần gần đây, khi lượng nước dâng cao, lực lượng công binh Mỹ đã mở cửa xả lũ phía dưới đáy hồ để cho lượng nước chảy về sông. Chính điều này đã tạo ra các xoáy nước.

   - Ảnh 1

Xoáy nước khổng lồ ở hồ Texoma.

Xoáy nước thực sự “nuốt chửng” được một con thuyền?

Parkey cho biết, nếu xoáy nước đủ lớn, nó hoàn toàn có thể “hút” cả một con thuyền. Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, lực lượng công binh Mỹ đã dùng biển báo, phao đánh dấu vùng xoáy nước nguy hiểm này cảnh báo mọi người tránh xa.

Được biết, kích thước của xoáy nước này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tồ, bao gồm mực nước hồ dâng lên và bề rộng của cửa xả lũ dưới lòng hồ. Parkey cũng cho biết thêm, trong đoạn video, miệng xoáy nước được mô tả với đường kích khoảng 2,4 m nhưng trên thực tế, có thể nó chỉ rộng khoảng gần 1 m mà thôi.

Xoáy nước này quay theo chiều ngược kim đồng hồ. Điều này có thể khiến một số người nghĩ rằng nguyên nhân là do “hiệu ứng Coriolis” gây ra bởi vòng quay của Trái Đất. Trái Đất quay khiến gió ở Bán cầu Bắc thổi theo hướng về bên phải và gió ở Bán cầu Nam thổi theo hướng về bên trái.

Đặc biệt vào thời điểm này, xoáy nước vô cùng dữ dội do mưa lớn xảy ra ở khu vực trong vài tuần qua, gây ngập lụt nghiêm trọng. Lượng nước ở hồ Texoma đã dâng cao mức kỷ lục trong vài tuần qua, ở mức gần 197 mét so với mực nước biển.

Liên quan đến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, không thể không nhắc đến xoáy nước Maelstrom.

Theo Wikipedia, Maelstrom là một xoáy nước lớn và vô cùng dữ dội. Nhiều câu chuyện về những con thuyền lớn, nhỏ bị xoáy nước Maelstrom "nuốt chửng" chắc hẳn khiến không ít người cảm thấy kinh hãi.

Được biết, cơn xoáy Maelstrom xảy ra hai lần trong một ngày, ở phía Tây của biển Na Uy, ngoài khơi bờ biển Tây Bắc của đất nước Bắc Âu này.

Xoáy nước chứa một lượng nước khá lớn, khối nước này sẽ cuộn tròn lại và có độ xoáy rất mạnh. Theo đó, độ mạnh các xoáy nước gấp mười lần độ mạnh các dòng nước thông thường...

Thiên Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý