Kháng sinh làm tăng nguy cơ động kinh và bại não ở thai nhi

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Kháng sinh làm tăng nguy cơ động kinh và bại não ở thai nhi

Các nhà nghiên cứu Anh cảnh báo một loại kháng sinh thường dùng để điều trị nhiễm trùng tiết niệu và hô hấp, có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ động kinh, bại não ở thai nhi.

27/03/2015 09:43 AM
1,137

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu kêu gọi xem xét lại về độ an toàn của loại kháng sinh nhóm macrolid thường được kê đơn trong trường hợp bệnh nhiễm trùng tiết niệu tái phát hoặc cho những người bị dị ứng penicillin.

Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Great Ormond Street và Đại học London đã theo dõi tình trạng não bộ của trẻ em là con của gần 200.000 phụ nữ Anh, khoảng 1/3 số bà mẹ đã từng được kê đơn kháng sinh trong thời gian thai kỳ.


Phụ nữ mang thai được cảnh báo sử dụng kháng sinh erythromycin
có thể làm tăng nguy cơ bị động kinh hoặc bại não ở thai nhi
gấp hai lần. Ảnh: Dailymail.

Những bà mẹ được điều trị bằng erythromycin và nhóm macrolide dễ sinh con bị động kinh hoặc bại não trên tăng gấp đôi những bà mẹ sử dụng penicillin. Trong số 150 phụ nữ sử dụng macrolide đã có thêm một em bé sinh ra bị bại não hoặc động kinh.

Giáo sư Andrew Whitelaw của Đại học Bristol cũng cảnh báo nhiễm trùng có thể giết cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc trong thai kỳ đòi hỏi mức độ an toàn cao và các cơ quan quản lý nên tư vấn cho các bác sĩ tránh hoặc hạn chế sử dụng macrolid.

Người phát ngôn của MHRA, cơ quan quản lý thuốc của Anh, nói: “Mọi phụ nữ có thai được kê đơn kháng sinh đều cần dùng thuốc theo như chỉ dẫn và trao đổi với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý