Khi Ấn Độ - Việt Nam ký thỏa thuận quốc phòng lớn?

mesu mesu @mesu

Khi Ấn Độ - Việt Nam ký thỏa thuận quốc phòng lớn?

(Quốc phòng) Thỏa thuận về việc Ấn Độ sẽ huấn luyện các phi công lái máy bay Su30 của Việt Nam có thể sắp được ký kết trong tháng 9 tới.

28/08/2014 07:14 PM
667

Ấn Độ và Việt Nam sắp sửa ký kết một thỏa thuận quốc phòng, trong đó các phi công Việt Nam sẽ được Ấn Độ huấn luyện sử dụng các máy bay chiến đấu Sukhoi do Nga sản xuất, tờ RIR dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết. Thỏa thuận này có thể sẽ được ký kết khi Tổng thống Pranab Meukherje sang thăm Hà Nội vào tháng 9 tới.

quân sự

Có khả năng cao, các phi công Việt Nam sẽ được Ấn Độ huấn luyện trên loại chiến đấu cơ đa năng, siêu cơ động Su-30MKI của nước này.

Các chi tiết về thỏa thuận đang được hoàn thiện trong suốt chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đến Việt Nam. Các nguồn tin cho biết, trước đó, Việt Nam đã đề nghị Ấn Độ đào tạo các sỹ quan quân đội trong việc sử dụng các tàu ngầm lớp Kilo, cùng với các máy bay chiến đấu Su-30 do Nga chế tạo cho Việt Nam.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, Không quân Việt Nam sẽ được tiếp nhận và đưa vào hoạt động tổng cộng 36 chiếc máy bay chiến đấu Su-30MK2 do Nga sản xuất. Trong khi đó, Không quân Ấn Độ cũng đang vận hành các máy bay Su-30MKI - một biến thể máy bay chiến đấu siêu cơ động do Sukhoi và công ty Hindustan Aeronautics Limited hợp tác chế tạo.

Năm 2013, Ấn Độ cũng đã đồng ý huấn luyện 500 thủy thủ tàu ngầm Việt Nam. Theo nguồn tin của RIR, Ấn Độ cũng đang xem xét khả năng bán cho Việt Nam loại tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos của liên doanh Nga - Ấn Độ phát triển, mặc dù một thỏa thuận như vậy chưa phải sắp diễn ra. Tuy nhiên, nguồn tin này nói rằng, Việt Nam muốn mua những tên lửa BrahMos để tăng cường thêm sức mạnh quân sự trước mối đe dọa tiềm tàng về các tranh chấp trên Biển Đông.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhấn mạnh thêm rằng, Việt Nam được New Delhi xem là một trong những đồng minh thân cận nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, các ảnh hưởng từ Trung Quốc có thể sẽ tạo ra một quyết định quan trong để Ấn Độ có thể bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý