Khi bệnh nhân Tây "ăn vạ" tại bệnh viện Việt Nam

mesu mesu @mesu

Khi bệnh nhân Tây "ăn vạ" tại bệnh viện Việt Nam

Có bệnh nhân ngoại quốc nhập viện tổng cộng gần 20 lần tại các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh, có bệnh nhân thì cứ khi nào hỏi đến người thân gia đình lại… vờ “hôn mê”.

13/10/2017 06:38 PM
1,555

Có bệnh nhân ngoại quốc nhập viện tổng cộng gần 20 lần tại các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh, có bệnh nhân thì cứ khi nào hỏi đến người thân gia đình lại… vờ “hôn mê”.

Pils Norbert Michael (69 tuổi, quốc tịch Đức), người đã có tổng cộng gần 20 lần nhập viện ở các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh. Dù đã được các bác sĩ chẩn đoán khỏi bệnh nhưng “vị khách Tây” này vẫn không muốn rời khỏi bệnh viện, thậm chí còn không trả tiền viện phí.

Khi bệnh nhân Tây "ăn vạ" tại bệnh viện Việt Nam - Ảnh 1Phóng to

Bệnh nhân Pils Norbert Michael

Đầu tháng 5/2017, ông Pils Norbert Michael vào bệnh viện Chợ Rẫy do tắc mạch, hoại tử chân phải. Sau 5 ngày điều trị, ông được xuất viện nhưng quyết không thanh toán khoản viện phí trị giá 3 triệu đồng.

Tiếp sau đó, ông vẫn nhập viện và được đặc cách ở phòng riêng cạnh khoa cấp cứu, có điều dưỡng, hộ lý phục vụ từ cơm nước đến… sữa tắm, dù vết thương của ông đã lành. Điều đáng nói, các bác sĩ tại bệnh viện còn phải đi xin quần áo về cho ông Michael.

Từ tháng 5 đến tháng 9/2017, ông Michael nhập viện 8 lần tại bệnh viện Chợ Rẫy, đến lần thứ 8 thì bị từ chối vì “không có bệnh”. Mỗi khi đưa hóa đơn tiền viện phí thì ông luôn lắc đầu nói “không có tiền”. Tổng viện phí ông Michael nợ tại Chợ Rẫy đã hơn 16 triệu đồng và phía bệnh viện đã phải gửi công văn nhờ Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán CHLB Đức hỗ trợ viện phí và lưu trú cho ông. Song, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sau khi “nghỉ dưỡng” tại nhiều bệnh viện, đến ngày 4/9, Michael được các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Sài Gòn động viên trở về nước và phải sử dụng xe cấp cứu để đưa ông ra sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để kịp chuyến bay lúc 23h00 cùng ngày, qua đó chấm dứt chuỗi ngày “ăn vạ” của Michael tại Việt Nam.

Khi bệnh nhân Tây "ăn vạ" tại bệnh viện Việt Nam - Ảnh 2Phóng to

Bệnh nhân Ciuffini Walter Samuelb

Cũng tại bệnh viện Chợ Rẫy, còn một “ca khó nhằn” khác là của Ciuffini Walter Samuelb (69 tuổi, quốc tịch Mỹ). Ngày 26/8, ông Samuelb được bạn bè đưa vào bệnh viện Hồng Đức vì sốt, khó thở. Cùng ngày, ông được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy và được chẩn đoán bị trật khớp háng do té ngã trước đó 1 tuần, viêm phổi và suy hô hấp.

Theo các bác sĩ, số tiền viện phí mà ông Ciuffini Walter Samuelb phải thanh toán đến nay là khoảng 45 triệu đồng nhưng bạn ông mới ứng được 15 triệu đồng. Từ lúc nhập viện đến ngày 6/9 chỉ có hai người bạn vào thăm. Họ cho biết, Samuelb sang Việt Nam từ tháng 11/2016. Ông không có vợ con, em gái lại quá nghèo, sống nhờ trợ cấp của chính phủ Mỹ nên không chi trả được viện phí.

Khi được hỏi có muốn trở về Mỹ không, ông liên tục lắc đầu và nói một tràng “không”. Khi hỏi tại sao không muốn trở về nhà, gia đình ông ra sao… thì ông nhắm nghiền mắt vờ “hôn mê”. Theo kết quả chụp CT scanner, ông bình thường, rất tỉnh nhưng không hợp tác, không khai bệnh tình cũng như hoàn cảnh gia đình.

Khi bệnh nhân Tây "ăn vạ" tại bệnh viện Việt Nam - Ảnh 3Phóng to

Bệnh viện Chợ Rẫy liên tiếp đón nhận những bệnh nhân gây "nhức đầu"

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Long, Phó trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, năm 2016, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho 496 bệnh nhân nước ngoài, trong đó có 41 ca nặng và tử vong xin về. Riêng những tháng đầu năm 2017, đã tiếp nhận 281 trường hợp và 23 ca nặng, tử vong xin về. Trong số này có những bệnh nhân không thân nhân, nhập viện không tiền bạc, không hợp tác điều trị nên bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình trạng bệnh viện quá tải, các điều dưỡng và bác sĩ phải chia nhau chăm sóc những bệnh nhân người nước ngoài, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có công văn nhờ tổng lãnh sự quán một số nước, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM can thiệp, giúp đỡ. Tuy nhiên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM khẳng định không có chính sách nào hỗ trợ cho người nước ngoài điều trị bệnh ở Việt Nam.

Hoàng Giang (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý