Khi "bóng hồng" tham gia vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

daikieu daikieu @daikieu

Khi "bóng hồng" tham gia vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Những năm gần đây đã có hàng chục vụ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất với số lượng đặc biệt lớn bị phát hiện, triệt phá.

14/02/2016 08:19 PM
9

Những năm gần đây đã có hàng chục vụ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất với số lượng đặc biệt lớn bị phát hiện, triệt phá. Điều đáng quan tâm là những đối tượng cả gan vận chuyển lượng ma túy khủng bị bắt quả tang đều là phụ nữ.

Gần đây nhất, ngày 4/2, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các đơn vị chuyên trách về phòng, chống ma tuý của Bộ Công an và Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh kiểm tra, bắt giữ N.T.H.A., 48 tuổi, ngụ tại quận 8, TP Hồ Chí Minh.

Trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu lô hàng dưới hình thức quà biếu, các lực lượng phối hợp đã phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép lượng ma tuý lớn từ Brazil về Việt Nam. Tổng cộng, đã có 1,84kg cocain, trị giá hơn 5 tỷ đồng, được đối tượng cất giấu tinh vi được tìm thấy trong ruột 4 con chim đại bàng bằng đá, để lẫn trong các thùng sắt đựng hàng trăm bức tượng chim cùng loại.

Khi "bóng hồng" tham gia vận chuyển ma túy xuyên quốc gia - Ảnh 1Phóng to

Lực lượng Công an dẫn giải một đối tượng buôn bán ma túy qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, cơ quan chức năng đã bắt giữ Nguyễn Thị Hoa vận chuyển 5kg ma túy đá từ Malaysia về sân bay Tân Sơn Nhất. Công an đã xác định, đối tượng Hoa vận chuyển thuê cho Trần Thị Thu Trinh là người chuyên tổ chức vận chuyển thuê ma túy xuyên quốc gia. Dưới tay Trinh còn có đến 12 đối tượng nữ khác sẵn sàng xuất cảnh ra nước ngoài để xách ma túy kiếm tiền công.

Thời điểm bắt giữ Trinh, Công an cũng đã xác định còn có 2 đối tượng khác cùng đường dây là Ngô Thị Hương và Nguyễn Hữu Trà Mai đang đi xách ma túy thuê từ Thái Lan và Singapore về Việt Nam. Tuy vậy Trinh cũng chỉ là một đầu mối vận chuyển thuê ma túy bằng đường không cho Trần Thị Thanh Lan, quê Bình Phước, đang sống cùng chồng là Fran, một người gốc Phi.

Cùng nhóm với Lan và Fran còn có Chree và Simon. Công an đã bắt được Lan và 3 đồng bọn khi đang vận chuyển hơn 6,9kg heroin giấu trong áo ngực và quần lót tại địa bàn quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Tiếp tục tiến hành bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy xuyên lục địa này, Công an đã bắt thêm 4 đối tượng khác, trong đó có 2 đối tượng gốc Phi, thu giữ tại chỗ 3 kg ma túy đá. Đến vụ việc đối tượng Trần Thị Nga, SN 1983, nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất với 3,1kg methamphetamine được quấn trong 2 bịch nilon giấu trong va ly 2 đáy cũng vậy. Mở rộng vụ án, các lực lượng phối hợp cũng đã bắt giữ 2 đối tượng gốc Phi đã thuê Nga đi nước ngoài vận chuyển ma túy về Việt Nam.

Không ít vụ, đối tượng xách thuê ma túy là phụ nữ nước ngoài. Nữ hành khách tên Pantimoong Narisara, SN 1989, quốc tịch Thái Lan, nhập cảnh bằng đường hàng không từ Doha về Tân Sơn Nhất đã vận chuyển đến 3,97kg cocain. Số ma tuý trên được cất giấu tinh vi trong 2 ba lô để trong một túi xách gửi theo đường hành lý ký gửi. Trị giá tang vật ước tính gần 25 tỷ đồng.

Bị bắt, đối tượng khai báo đã vận chuyển trót lọt qua nhiều nước trước khi đến Việt Nam. Sau đó không lâu, Hải quan sân bay tiếp tục phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy của Bộ Công an, Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất bắt giữ một nữ hành khách quốc tịch Thái Lan, nhập cảnh từ Abu Dhabi về Việt Nam, giấu trong hành lý kí gửi tới 2,99kg cocain. Các đường dây ma túy còn thuê cả phụ nữ Việt Nam vận chuyển ma túy đến nước thứ 3.

Đáng lưu ý, hầu như người vận chuyển ma túy không biết trước lộ trình vận chuyển, hoàn toàn thụ động thực hiện theo sự chỉ đạo của các đối tượng chỉ đạo đường dây. Tuyến vận chuyển ma túy cũng thường xuyên được thay đổi theo sự điều khiển, chỉ đạo của các đối tượng cầm đầu từ nước ngoài.

Bắt, triệt phá được các đường dây ma túy lớn, nhưng điều khiến các lực lượng tham gia chặn ma túy thẩm lậu về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất trăn trở là thực trạng phụ nữ bị lợi dụng đưa đi vận chuyển ma túy thuê cho trùm nước ngoài. Vì vậy, để có thể chấm dứt tình trạng trên, trước hết phải phụ thuộc vào nhận thức của chính bản thân mỗi chị em trong quan hệ với những đối tượng nước ngoài có biểu hiện bất minh.

Theo Công an Nhân dân

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý