Khi có người yêu, thay đổi lối sống dễ dàng hơn

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Khi có người yêu, thay đổi lối sống dễ dàng hơn

Các nhà nghiên cứu ở Anh cho thấy nam giới và phụ nữ có khả năng bỏ thuốc, tập thể dục thường xuyên và giảm cân hiệu quả hơn nếu cùng làm những việc đó với người yêu, vợ hoặc chồng.

27/01/2015 04:43 AM
798

  Cùng nửa kia thay đổi lối sống sẽ dễ thành công hơn.

Cùng nửa kia thay đổi lối sống sẽ dễ thành công hơn.

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy những cặp đôi cùng nhau thay đổi những thói quen không lành mạnh thường dễ đạt được mục tiêu hơn.

Ví dụ, một người hút thuốc sẽ dễ cai thuốc lá hơn khi nửa kia của họ cũng hút và 2 người cùng nhau bỏ thuốc.

Nhà nghiên cứu nghiên cứu Jane Wardle, một Giáo sư Tâm lý học và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hành vi Sức khỏe tại Đại học London College cho biết: “Nghiên cứu cho thấy rằng cùng nhau thay đổi lối sống sẽ có những kết quả tốt hơn cả việc có người yêu, vợ hoặc chồng sống lành mạnh một cách nhất quán”.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết lý do chính xác vì sao cùng nửa kia thay đổi thói quen sống lại dễ thành công hơn, nhưng họ cho rằng điều này có thể là vì trong một mối quan hệ, cả hai người đều có những ảnh hưởng qua lại (kể cả tích cực và tiêu cực). “Nghiên cứu của chúng tôi đã không tìm ra nguyên do của sự ảnh hưởng noói trên”, Wardle nói với Live Science. Tuy nhiên, bà cũng chia sẻ thêm rằng cá nhân bà nghi ngờ ngoài sự ảnh hưởng qua lại, giữa các mối quan hệ thường có sự cạnh tranh và đó rất có thể là một động lực cho sự thay đổi.


Ảnh minh họa.

Kết quả nghiên cứu trên được công bố trực tuyến ngày 19/1 vừa qua trên JAMA Internal Medicine.

Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu được thu thập từ hơn 3.700 cặp vợ chồng ở tuổi trung niên ở Anh, những cặp đôi này có thể là vợ chồng hoặc chỉ đang chung sống với nhau. Những đối tượng nghiên cứu đã tham gia một cuộc khảo sát dài hạn về tuổi già, họ thường xuyên hoàn thành bảng câu hỏi về hành vi sức khỏe của mình trong khoảng 4 năm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mức độ ảnh hưởng của quyết định thay đổi lối sống theo hướng tích cực thuộc một trong 3 hành vì bỏ thuốc, tập thể dục và giảm cân của một người ảnh hưởng như thế nào đến người còn lại ở các cặp đôi trong nghiên cứu.

Dữ liệu cho thấy rằng khi một trong hai người thay đổi hành vi không lành mạnh, người còn lại cũng sẽ có xu hướng thay đổi theo. Kết quả của sự thay đổi thường tốt hơn so với những cặp đôi có một người sống lành mạnh và một người không.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người thừa cân có các đối tác cân nặng bình thường không có nhiều khả năng giảm cân hơn so với những cặp đôi cùng bị thừa cân. Ở các cặp đôi thừa cân, việc một trong hai người giảm cân luôn có tác động mạnh mẽ đến người còn lại. Cụ thể, nếu một cặp đôi có một người giảm cân, khả năng giảm cân của người còn lại cũng sẽ cao gấp 3 lần bình thường.


Việc thay đổi hành vi cũng có những kết quả tương tự ở các cặp đôi trẻ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những chương trình thay đổi hành vi sức khỏe sẽ dễ thành công hơn nếu nhắm vào các cặp đôi thay vì từng cá nhân.

Để việc thay đổi hành vi trở nên hiệu quả hơn, Wardle khuyên các cặp đôi nên đặt ra những mục tiêu và phần thưởng. Ví dụ, cả hai cùng tập thể dục mỗi ngày trong suôt một tuần, cuối tuần có thể cùng nhau đi picnic hoặc xem phim.

Mặc dù các đối tượng tham gia nghiên cứu này đều từ 50 tuổi trở lên, nhưng độ tuổi không phải là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến nghiên cứu này. Wardle cho rằng việc thay đ��i hành vi cũng có những kết quả tương tự ở các cặp đôi trẻ hơn. “Thật tuyệt khi thấy rằng các cặp đôi lớn tuổi vấn có thể ảnh hưởng đến nhau”, Wardle nói.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý