'Khi doanh nghiệp mượn tiếng quan chức làm bình phong?'

mesu mesu @mesu

'Khi doanh nghiệp mượn tiếng quan chức làm bình phong?'

Cán bộ hưu trí là một lực lượng đông đảo và việc những vị này vẫn tái sử dụng chất xám là một điều không hiếm gặp, ông Hùng chia sẻ.

01/10/2014 08:07 PM
793

Theo ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Trung ương, những ai làm việc nghiêm túc để phục vụ cho cuộc sống của mình và xã hội đó là điều đáng hoan nghênh, ngoài ra, cũng có không ít những cán bộ từng gánh vác những vị trí cấp cao.

Khi làm việc, họ có kinh nghiệm, kiến thức, đồng thời lại có những mối ảnh hưởng. Đối với những người này, pháp luật cần có những quy định để xem họ được tham gia và tiếp tục những công việc nào phù hợp. Phải có quy định rõ ràng để họ vừa có cơ hội sử dụng chất xám mà không vi phạm pháp luật, không làm mất đi uy tín của tổ chức lãnh đạo.

 - Ảnh 1

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ở các nước, nhiều chính khách khi về hưu vẫn tham gia hoạt động chuyên môn, tiếp tục sáng tạo, đóng góp cho xã hội và ở nước mình cũng thế. Trong nền kinh tế thị trường, việc một quan chức nghỉ hưu lại tham gia Ban lãnh đạo doanh nghiệp với tất cả kinh nghiệm mà mình có được là một việc làm đáng khuyến khích. Tuy nhiên, lãnh đạo một doanh nghiệp mà mình từng có trách nhiệm quản lý trước đó thì cũng nên khéo léo để tránh dư luận nghi ngại.

Chúng ta đã có những quy định về thời hạn không được kinh doanh trong lĩnh vực có trách nhiệm quản lý đối với những người là cán bộ, công chức, viên chức sau khi thôi giữ chức vụ. Việc quy định ấy cũng là nhằm ngăn chặn, phòng ngừa người thôi giữ chức vụ lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn thuộc lĩnh vực trước đây được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giao quản lý để vụ lợi cho bản thân và gia đình, làm thất thoát tài sản Nhà nước, gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác. Chính vì vậy, những quy định này cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Mỗi cán bộ thuộc diện quy định cũng cần phải nêu cao ý thức thực hiện.

Ông Hùng cũng cho rằng, những đồng chí lãnh đạo quản lý mà nghỉ hưu thì nên tiếp tục đóng góp cho xã hội bằng cách góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền. Ngoài ra, nếu có sở trường về ngành nào nên đóng góp cho ngành đó và đóng góp một cách vô tư.

Với kinh nghiệm công tác của mình, vị Phó Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nhìn nhận rằng, hiện nay, nhiều doanh nghiệp chỉ nghĩ rằng, có một vị lãnh đạo có uy tín, đứng ra làm chủ tịch cho mình, che chở cho mình để cho doanh nghiệp mình an toàn phát triển. Đó là cách xử lý tình thế cũng có thể thông cảm được. Bởi trong tình cảnh hiện nay, có những doanh nghiệp còn rất khổ, bị đủ các cơ quan “hành” đủ kiểu nên họ mới chọn giải pháp như thế.

Xem thêm video: PGĐ Công an Hòa Bình- Không có việc CSGT dẫn xe né trạm cân.

Anh Đức - Phạm Hạnh - Hương Lan

Xem thêm video clip : Đồng Tháp: Triệt phá cơ sở sản xuất bột ngọt, xà bông giả

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý