Khi nào cần thay dầu láp cho xe ga?

sisi sisi @sisi

Khi nào cần thay dầu láp cho xe ga?

Đến thời điểm này, khái niệm dầu lab (hay nôm na là dầu láp) vẫn còn khá mới mẻ trong đại bộ phận người sử dụng xe máy tay ga tại Việt Nam. Vậy dầu láp là gì? Khi nào cần thay dầu láp cho xe ga?

21/01/2015 05:36 AM
2,730

Khi hệ thống dẫn động phía sau xe ga không được bôi trơn thường xuyên sẽ dẫn đến các chi tiết máy bị mài mòn, tạo độ rơ, tăng tính va đập và tạo thành tiếng hú khi đi ở một tốc độ nào đó. Báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ gửi đến cho bạn đọc những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe ga, đặc biệt là thời điểm thay dầu láp đúng cách và các triệu chứng liên quan.

Dầu láp là dầu gì? Tại sao phải thay dầu láp?

Không giống như xe máy số, xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ở cầu sau của xe ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe gọi là bánh răng trục láp.

Bánh răng bị gỉ sét do nước tràn vào khoang láp

Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu để bôi trơn hệ thống này gọi là dầu láp.

Do các bánh răng truyền động này phải hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao nên rất dễ bị mài mòn, tạo độ rơ dẫn tới tăng tính va đập giữa các bánh răng tạo tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động.

Hậu quả của việc không thay dầu láp

Ở Việt Nam thời tiết nhiệt đới, nóng ẩm kèm theo mưa nắng thất thường. Hệ thống đường sá giao thông cũng chưa thực sự tốt dẫn đến tuổi thọ của các bộ phận nói riêng và tổng thành chiếc xe nói chung bị giảm đi đáng kể.

Nếu không thay dầu láp đúng định kỳ, trục bánh răng ở cầu sau xe ga sẽ bị gỉ sét, dẫn đến xe bị ì, hao xăng

Nếu không thay dầu láp đúng định kỳ, trục bánh răng ở cầu sau xe ga sẽ bị gỉ sét, dẫn đến xe bị ì máy, kèm theo hao xăng hơn mức bình thường

Vị trí thay dầu lap của đa số các dòng xe ga hiện nay

Vị trí thay dầu láp của đa số các dòng xe ga hiện nay

Chính những yếu tố trên khiến dầu láp bị biến tính mất tác dụng bôi trơn, gây nên gỉ sét bánh răng, hỏng vòng bi dẫn đến mất cân bằng bánh xe hoặc làm các bánh răng không còn ăn khớp với nhau nữa, tạo nên hiện tượng hao xăng hơn bình thường và những tiếng hú lớn trong khi xe vận hành.

Khi nào cần thay dầu lap cho xe ga?

Khi chiếc xe ga của bạn có cảm giác đi yếu hơn bình thường, có tiếng hú phát ra từ phía sau. Xe bị giật, lắc, khi đi bánh sau bị đảo giống như hiện tượng lốp non hơi, hoặc có tiếng kêu như tiếng hú, thổi sáo.

rất nhiều người đi xe tay ga chưa từng biết hoặc nghe đến khái niệm dầu láp và phải thay dầu láp định kì

Rất nhiều người đi xe tay ga chưa từng biết hoặc nghe đến khái niệm dầu láp và phải thay dầu láp định kì

Nhiều trường hợp còn xảy ra hiện tượng bị chảy dầu từ khoang láp ra ngoài. Khi chạy ở tốc độ thấp, xe có hiện tượng giật, không êm ái, khi tải nặng thì xe hơi gầm và rú lên lúc tăng ga. Về cơ bản, tùy từng dòng xe ga và tùy điều kiện thời tiết, đường sá cụ thể của mỗi vùng khác nhau mà thời gian thay dầu láp sẽ diễn ra nhanh hay chậm.

Mặc dù quy trình thay dầu láp đơn giản và chi phí bỏ ra không lớn nhưng nếu bạn đọc không quan tâm nhiều đến vấn đề này, hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe sẽ bị gỉ sét hoặc nước tràn vào sẽ gây ra các hiện tượng ảnh hưởng xấu đến độ bền của động cơ. Theo kinh nghiệm của các thợ sửa xe, cứ ba lần thay dầu máy thì nên thay dầu hộp số một lần.

Minh Khuê

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý