Khi tình yêu bị ngăn cấm vì "không hợp tuổi"

sakura sakura @sakura

Khi tình yêu bị ngăn cấm vì "không hợp tuổi"

Gặp lại Thu – cô bạn quen thời đại học, không thấy Phong, người yêu Thu đi cùng, tôi hỏi, cloo chỉ lắc đầu cười buồn: “Chia tay lâu rồi,vì mẹ anh đi xem bói nói cả hai không hợp tuổi”…

14/12/2009 10:41 AM
15,813

 “ Cọp vồ chết Trâu”?

Phong và Thu yêu nhau đã 4 năm. Phong học trên Thu một năm nhưng cả hai ở chung ký túc xá. Mẹ Phong đã có lần lên thăm con trai và vào ký túc xá ngủ nhờ phòng tôi. Còn nhớ đếm hôm đó, Thu và mẹ Phong đã tâm sự rất khuya. Những tưởng cả hai sẽ đi đến một kết thúc tốt đẹp. Không ngờ…

Phong ra trường trước, đi làm và tính đến chuyện hôn nhân khi Thu đang học năm cuối. Mẹ Phong đi xem tuổi và thầy phán 2 người không hợp nhau. Thu buồn kể lại: “Thầy nói con gái tuổi cọp cao số lại mạng hỏa trong khi anh Phong tuổi trâu, mạng kim. Nếu lấy nhau, hoặc Phong sẽ chết hoặc mẹ anh sẽ chết. Ban đầu hai đứa phản kháng dữ dội nhưng mẹ anh làm quá, tuyên bố sẽ từ con nếu 2 đứa tiếp tục. Mình thấy mệt mỏi. Phong rất có hiếu nên anh nói chuyện với mình và hai đứa đành dừng lại”. Sau chuyện đó, Thu suy sụp, kỳ thi tốt nghiệp suýt nữa không qua. Còn Phong, giờ anh cũng đã quen mấy người theo ý mẹ nhưng hình như cũng chưa đến đâu.

Mới nghe qua tưởng một câu chuyện đùa nhưng lại có thật và là một trong rất nhiều cầu chuyện đang diễn ra ở các gia đình trong hiện đại, trong đó có không ít gia đình trí thức.

Hãy thử vào các diễn đàn xem, bạn sẽ thấy rất nhiều những thắc mắc, tâm sự được hầu hết các bạn trẻ đau khổ đem ra nhờ chia sẻ, đại loại như: “Em tuổi tý (chuột) đang yêu một người tuổi mão (mèo), ai cũng khuyên em là không hợp tuổi. Giờ em đang rất đau khổ, có cách nào hóa giải được không ạ?”… Mỗi bạn nêu ra một hoàn cảnh khác nhau nhưng nhìn chung đều là “không hợp tuổi” và câu hỏi được đưa ra nhờ tư vấn là “Có nên tiếp tục yêu và lấy chồng?”, “Làm cách nào để hóa giải?”… Không chỉ diễn đàn, hãy thử dành thời gian quan sát, tìm hiểu rõ hơn bạn bè xung quanh, bạn sẽ thấy nhiều người cũng đang rơi vào tình trạng khốn đốn vì cái gọi là “hợp” và “ không hợp” trong tuổi tác.

Thế nào là hợp và thế nào là không hợp?

Có một thực tế là xã hội hiện đại nhưng vẫn rất nhiều người xem trọng vấn đề tuổi tác khi quyết định chuyện dựng vợ gả chồng cho con cái. Không những người lớn tuổi mà cả các bạn trẻ ngày nay cũng không ít người khá tin vào “số mệnh” do tuổi tác định đoạt. Rất nhiều tình yêu đẹp phải đi đến chỗ tan vỡ do bị ngăn cản bởi vấn đề không hợp tuổi. Có thể xem đó là một rào cản mà tình yêu không đủ mạnh để vượt qua.

Vấn đề tử vi, số mệnh là điều nhạy cảm. Có những điều thuộc về khoa học nhưng lằn ranh giữa niềm tin và sự mê tín là khá mong manh. Sẽ giải thích ra sao nếu có những trường hợp hợp tuổi nhưng sống vẫn nhau vẫn chia tay, không hạnh phúc? Và giải thích thế nào đây khi những cặp vốn bị mọi người ngăn cản: “Lấy nhau không chết cũng chia ly, nghèo khổ…” lại ăn đời ở kiếp hạnh phúc bên nhau?

Sách xưa có một câu rất hay đại ý rằng “Tận tin như bất như vô thu” (quá tin vào sách thì cũng như không có sách). Nói về vấn đề này, thực sự ngươi viết, với kiến thức còn non của mình chưa đủ sức để luận bàn về những “âm dương ngũ hành” với “lục thập hoa giáp”, “lục thư hoa giáp”… trong vấn đề xem xét tuổi tác, nhưng thiết nghĩ sách vở là bể học quá mênh mông mà những người thực sự hiểu sách không nhiều để chỉ biết vài điều qua loa đã dám đem ra phán lung tung, ngăn cản, phá ngang hạnh phúc của một ai đó, để nhận xét về cuộc đời người ta thì liệu có đáng tin? Thế mà thực tế vẫn không thể phủ nhận rất nhiều người đã không tỉnh táo để bảo vệ tình yêu của mình.

Hạnh phúc – do “thầy” hay do mình?

Tôi kể chuyện về Thu cho Ngân – một người bạn khác nghe. Ngân cười “Mình và người yêu mình cũng cọp – trâu đấy, nhưng bọn mình không bỏ cuộc. Tùng – người yêu mình nói rằng: “Anh không sợ. Hạnh phúc là do mình!”. Mẹ Ngân lúc đầu không vừa ý nên bà đến chùa gặp trụ trì là người khá am hiểu về kinh Dịch, Phật Pháp và ông đã khuyên rằng: “Hễ yêu nhau – đó đã là cái duyên. Có duyên thì nên đón nhận. Yêu nhau cứ lấy. Nếu ở với nhau không hạnh phúc thì đó là vì duyên không còn. Khi đó không có gì phải oán trách cả”. Đó là những lời khuyên về góc độ tâm linh, niềm tin. Riêng suy nghĩ của những người hiện đại, họ kiên quyết hơn.

Bố Ngân gọi Tùng ra và nói chuyện riêng với anh rằng: “Tương lai là do mình tạo ra. Cùng nhau xây dựng – đó mới là cốt lõi của hạnh phúc. Những chuyện kia mình nên hiểu điều nào đáng để tin và cái nào cần loại bỏ”. Được sự thông cảm từ hai gia đình, bây giờ Ngân và Tùng đang chờ đợi ngày vui được dọn về sống chung dưới một mái nhà. Chưa biết cuộc sống sau này của họ ra sao, chỉ biết rằng họ là những người trẻ dũng cảm thực sự vì dám bảo vệ tình yêu của mình để cùng đi đến một kết thúc có hậu.

Có thể với những người mang suy nghĩ hiện đại, họ sẽ gạt phăng đi: “Thời buổi nào mà còn tin thầy bà? Họ đem lại hạnh phúc cho mình không?”. Nhưng với những người còn nặng niềm tin vào yếu tố tâm linh, họ sẽ cho rằng: “Có kiêng có lành!”. Cuộc sống không ai biết trước được tương lai nhưng nếu đã yêu nhau hãy cùng nhau vượt qua những rào cản. Hạnh phúc hôn nhân sau này phần lớn do hai người tự quyết định với tính cách của mình có phù hợp và đem lại hạnh phúc cho nhau không hơn là việc nghe theo thầy phán mà chia tay, buông xuôi hạnh phúc mình đang có.

Việc hợp tuổi chỉ góp phần củng cố thêm niềm tin, tạo sự “an tâm” cho hai người chứ không phải đó là điều nuôi dưỡng tạo nên hạnh phúc lâu dài. Vì vậy, những đôi lứa đang yêu nhau nên tỉnh táo để hiểu điều gì làm nên hạnh phúc và đừng dại dột đánh mất thứ mình đang có.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý