Khiếm khuyết chết người: Thiếu quy chuẩn cho xe giường nằm

mesu mesu @mesu

Khiếm khuyết chết người: Thiếu quy chuẩn cho xe giường nằm

Dư luận những ngày qua hết sức quan tâm tới đề xuất cấm xe khách giường nằm chạy trên những tuyến đường đèo dốc.

21/09/2014 02:05 PM
952

Nếu nhìn lại hậu quả của vụ xe giường nằm lao xuống vực tại Lào Cai thì có thể thấy đề xuất này cần được xem xét một cách thấu đáo. Nhưng khi đề xuất còn chưa thành hiện thực, nhiều người giật mình khi biết rằng không có một quy chuẩn riêng nào cho việc sản xuất xe giường nằm.

 - Ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn xe giường nằm lao xuống vực tại Lào Cai.

Thông tin này được đưa ra trong văn bản của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội gửi Bộ Giao thông vận tải. Hiệp hội này kiến nghị tạm đình chỉ sản xuất xe giường nằm hai tầng cho đến khi ban hành bộ quy chuẩn thiết kế xe khách giường nằm theo tiêu chuẩn cấp nhà nước.

Hai năm qua, đã có 22 vụ tai nạn liên quan tới xe khách giường nằm, nghĩa là gần như tháng nào cũng xảy ra một vụ. Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đó nhưng không thể phủ nhận chính sự quá khổ của loại xe này là một phần gây ra tai nạn.

Vụ xe giường nằm lao xuống vực tại Lào Cai đã trở thành “giọt nước tràn ly” buộc cơ quan quản lý phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc về sự an toàn của loại xe này.

Cả nước có 4.500 xe giường nằm đang hoạt động. Nếu thật sự những chiếc xe đó đã được sản xuất không theo quy chuẩn thì sao?

“Cực kỳ nguy hiểm!” - ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN, đã thốt lên như vậy. Hơn ai hết, ông chủ tịch một hiệp hội chuyên về vận tải ôtô hiểu rất rõ mối nguy hiểm từ những chiếc xe sản xuất không theo quy chuẩn, không cứ gì là xe giường nằm.

Nhưng không lẽ các cơ quan quản lý lại để lọt một chuyện tày trời như thế? Rất nhiều người tỏ ra nghi ngờ và không tin rằng cơ quan quản lý dám làm bừa, cho phép sản xuất một loại xe vận chuyển nhiều sinh mạng mà không có quy chuẩn riêng cho nó.

Tuy nhiên, ông Thanh nhấn mạnh: “Anh cứ nói thẳng trên báo là ông chủ tịch Nguyễn Văn Thanh không biết gì về quy chuẩn này”.

Trên thực tế, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết xe giường nằm ở VN được thử nghiệm, thẩm định, kiểm tra theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô. Nhưng ông Hình cũng thừa nhận rằng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo thay đổi tiêu chuẩn nhằm nâng cao tính an toàn của xe giường nằm.

Soi vào bản quy chuẩn trên thì thấy đây là quy chuẩn chung cho ôtô, trong đó chỉ có một vài điểm quy định riêng đối với xe giường nằm. Với một loại xe được xem là quá khổ so với điều kiện đường sá ở VN, đặc biệt là với những tuyến đường đèo dốc, quy chuẩn như vậy chắc chắn là chưa đủ, chưa thể khẳng định sản xuất ra những chiếc xe đảm bảo an toàn.

Vậy mà 4.500 chiếc xe giường nằm đang hoạt động đã ra đời theo những quy chuẩn ấy chứ không phải theo quy chuẩn riêng.

Đó thật sự là một sự khiếm khuyết chết người!

Theo báo Tuổi Trẻ

Xem thêm video clip : Cháy ở Bình Dương- Lượng lớn hóa chất đã phát tán ra môi trường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý