Khó có con vì tử cung lạnh

miss1 miss1 @miss1

Khó có con vì tử cung lạnh

(Làm Mẹ) Tử cung lạnh là một thuật ngữ Đông y dùng để chỉ những người có khí huyết và kinh nguyệt ở tử cung không tốt. Tử cung lạnh sẽ ảnh hưởng đến việc có thai và nuôi dưỡng thai nhi.

11/03/2014 07:05 PM
12,797

Tử cung lạnh không phải “lạnh trong tử cung”. Tử cung “lạnh” không phải là cảm giác lạnh trong tử cung và cũng không phải bệnh. Đây đơn thuần là một cách mô tả bệnh theo Đông y bằng ngôn ngữ bình dân. Tây y không có khái niệm này.

Khí Huyết đóng vai trò quan trọng trong sự điều hòa kinh nguyệt và sự có thai. Để thai có thể phát triển cần rất nhiều Huyết đem chất dinh dưỡng đến. Huyết đến được tử cung nhiều hay ít là nhờ Khí (Khí hành thì Huyết hành). Huyết có nhiều chất dinh dưỡng và nhiều Khí nên Huyết có nhiều sức nóng. “Tử cung nóng” hàm ý tại nơi chứa và nuôi dưỡng bào thai có nhiều Khí Huyết, nhờ đó thai nhi được nuôi dưỡng và phát triển. Vì vậy, phụ nữ mang thai luôn cảm thấy “nhiệt” trong người, đây là sinh lý bình thường chứ không phải là bệnh.

tử cung lạnh

“Tử cung lạnh” hàm ý tại tử cung ít Khí Huyết, kinh nguyệt sẽ ít, sậm màu, có cục, việc nuôi dưỡng thai sẽ kém khiến khó có thai, sẩy thai, sinh non hoặc trẻ sinh ra bị còi cọc.

Bình thường, khí huyết đóng vai trò quan trọng trong điều hòa kinh nguyệt và thụ thai. Khi người phụ nữ đã có thai, thai nhi cần rất nhiều huyết để đem chất dinh dưỡng đến thai. Nếu ở tử cung có nhiều khí huyết thì thai nhi được nuôi dưỡng và phát triển tốt, người ta gọi là "tử cung nóng". Lúc này, người phụ nữ mang thai luôn cảm thấy “nóng” trong người, điều này hoàn toàn bình thường.

Có nhiều nguyên nhân khiến người phụ nữ có thể gặp trường hợp "lạnh tử cung".

- Do sinh hoạt tình dục quá mức: Lao lực trong chuyện tình dục cũng gây hao tổn khí trong người nên không thể bổ sung đủ khí huyết cho tử cung.

- Do thiếu dinh dưỡng: Ăn uống kém dinh dưỡng hoặc rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến khí huyết tới tử cung hoặc khí huyết đủ nhưng lưu thông không đều.

- Bẩm sinh: Cha mẹ có bệnh hoặc có lối sống không lành mạnh ảnh hưởng đến việc thụ thai, mang thai làm cho đứa con khi sinh ra cũng có thể bị bệnh lạnh tử cung.

- Căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều: Đây được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng "lạnh tử cung" trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Lối sống công nghiệp như ít vận động, ăn uống tạm bợ, chủ yếu là đồ ăn nhanh, suy nghĩ nhiều, áp lực làm cho tinh thần căng thẳng có thể khiến khí huyết trong cơ thể người phụ nữ không được lưu thông đều đặn và đầy đủ tới tử cung nên ảnh hưởng đến việc thụ thai hay giữ thai. Để khắc phục tình trạng này, người phụ nữ phải tự giải tỏa tâm trạng cho mình để thật thoái mái, ăn uống cân bằng dinh dưỡng.

Việc phòng ngừa và điều trị “lạnh tử cung” cần căn cứ vào nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là lối sống: chế độ làm việc chân tay và trí óc, chế độ ăn uống, cách luyện tập dưỡng sinh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý