Kho hóa chất NaOH phát lộ: Ăn thủng da nếu tiếp xúc trực tiếp

mesu mesu @mesu

Kho hóa chất NaOH phát lộ: Ăn thủng da nếu tiếp xúc trực tiếp

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, nếu tiếp xúc trực tiếp với hóa chất NaOH thì da có thể bị thủng, bị ăn mòn; tuy nhiên, khi nồng độ NaOH đã được pha loãng thì không gây nguy hại cho sức khỏe con người.

02/10/2017 07:47 AM
358

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, nếu tiếp xúc trực tiếp với hóa chất NaOH thì da có thể bị thủng, bị ăn mòn. Tuy nhiên, khi nồng độ NaOH đã được pha loãng thì không gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Liên quan tới vụ việc một kho hóa chất rộng gần 1.000 m2 phát lộ tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) sau cơn bão số 10 khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng, chiều ngày 27/9 vừa qua, thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Bình cho biết, cơ quan chuyên môn đã tiến hành kiểm tra và xác định chất đó là NaOH - một loại chất tẩy rửa.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), NaOH được phát hiện là loại hóa chất công nghiệp dùng rất phổ biến trong công nghiệp giấy, tẩy rửa... Loại hóa chất này về cơ bản không chứa độc tố, chỉ khi tiếp xúc trực tiếp với da hay những vùng niêm mạc hở mà không có bảo hộ thì có thể gây ăn mòn, thủng da.

Kho hóa chất NaOH phát lộ: Ăn thủng da nếu tiếp xúc trực tiếp - Ảnh 1Phóng to

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị cơ sở Thảo Anh đến làm việc và xử lý số hóa chất này,đồng thời, báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình xin hướng xử lý, tránh phát tán gây ô nhiễm môi trường.

“NaOH trong thùng kín, bao kín thì ở dạng rắn (dạng cục, hạt hay dạng vảy). Khi ra ngoài tiếp xúc với không khí thì bị chảy nước. Bản thân chất này có tính kiềm rất mạnh. Do vậy, trong công nghiệp làm giấy từ nguyên liệu tre, nứa, gỗ hay giấy tái chế, NaOH được sử dụng để tách sợi xenlulo; trong xử lý bề mặt kim loại để tẩy dầu mỡ... Chất này khi được hòa loãng trong nước với độ pH < thì="" coi="" an="" thải="" –="" trần="" côn="" />

Trước đó, như đã thông tin, sau cơn bão số 10, một nhà kho nằm tại thôn 19/5, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đã bị lật tung mái tôn và phát lộ nhiều bể chứa hoá chất lạ. Bên trong nhà kho còn có nhiều bao bì có chữ "Caustic Soda Flakes" và "Made in China" vương vãi. Người dân địa phương còn rất lo lắng khi một lượng hóa chất từ trong kho chảy ra ngoài làm cỏ xung quanh bị cháy đen, bốc mùi hắc khó chịu.

Sau khi nắm được thông tin sự việc, các cơ quan chức năng tại Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra, niêm phong nhà kho. Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cũng đã lấy mẫu để xác định loại hoá chất trong nhà kho để có phương án xử lý.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình Quảng Bình, kho hóa chất Thảo Anh do ông Nguyễn Hải Hà (51 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai) làm chủ cơ sở. Năm 2014, ông Hà thuê mảnh đất của bà Trần Thị Lài (49 tuổi), trú xã Quảng Đông với thời hạn 5 năm để kinh doanh, sản xuất hóa chất cung cấp cho các KCN để phục vụ tẩy rửa. Tuy nhiên, sau một thời gian làm ăn thua lỗ, kho Thảo Anh đã tạm ngừng hoạt động và để hoang cho đến khi phát lộ sau cơn bão số 10 vừa qua.

Hiện Sở đang đề nghị cơ sở Thảo Anh đến làm việc và xử lý số hóa chất này,đồng thời, báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình xin hướng xử lý, tránh phát tán gây ô nhiễm môi trường. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý