Khó rạch ròi mang thai hộ vì nhân đạo hay... vì tiền

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Khó rạch ròi mang thai hộ vì nhân đạo hay... vì tiền

(Xã hội) Trước thực tế nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, khao khát có con, dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi có nêu vấn đề: Nghiêm cấm mang thai hộ với mục đích thương mại nhưng cho phép mang thai hộ với mục đích nhân đạo đã khiến dư luận vô cùng quan tâm.

15/11/2013 05:33 PM
1,818

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đang diễn ra với rất nhiều vấn đề nóng được cả xã hội quan tâm. Đặc biệt trong phiên thảo luận mới đây, dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi có nêu vấn đề: "Nghiêm cấm mang thai hộ với mục đích thương mại nhưng cho phép mang thai hộ với mục đích nhân đạo" đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận.

Mô tả ảnh.

Rất khó phân biệt mang thai hộ với mục đích thường mại và mục đích nhân đạo.

Theo VnExpress, thảo luận tại tổ chiều 14/11 về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật hôn nhân gia đình, đại biểu Phạm Huy Hùng cho rằng nên cân nhắc lại điều kiện của người được nhờ mang thai hộ. Đó là người có quan hệ thân thích cùng hàng của vợ hoặc chồng, từng sinh con và chỉ được một lần mang thai hộ.

Theo đại biểu Hùng, điều này sẽ hạn chế rất nhiều chính sách nhân văn của Nhà nước với các cặp vợ chồng hiếm muộn. Nên mở rộng diện mang thai hộ cả người không có quan hệ thân thích, chẳng hạn trường hợp cả vợ và chồng đều là trẻ mồ côi hoặc người thân của họ chưa từng sinh con.

Ông Hùng cho rằng khoa học đã chứng minh giữa người mang thai hộ và bào thai có sự gắn kết tình cảm. Thực tế, nhiều trường hợp mang thai hộ nảy sinh tình cảm trong quá trình mang thai và chăm sóc trẻ nên không muốn trao lại trẻ cho bên nhờ mang thai hộ. “Vì thế, dự thảo luật cần đưa ra chế tài xử phạt trong trường hợp các bên vi phạm các điều kiện của mang thai hộ", ông nói.

Theo ông cần có cơ chế quản lý chặt chẽ về vấn đề này vì nhiều vụ mang thai hộ có mục đích thương mại vẫn diễn ra mà chưa có kiểm soát. Hơn nữa hiện người phụ nữ khi thực hiện chức năng sinh sản không có nghĩa vụ chứng minh đứa trẻ do mình sinh ra là mang thai hộ vì mục đích nhân đạo hay con đẻ của mình.

Trên thực tế, đồng quan điểm với những lo lắng của đại biểu Phạm Huy Hùng, trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến thắc mắc làm thế nào để phân biệt mang thai hộ với mục đích thường mại và mục đích nhân đạo?

Bởi nếu theo như quy định về điều kiện của người được mang thai hộ trong dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình là "người có quan hệ thân thích cùng hàng của vợ hoặc chồng, từng sinh con và chỉ được một lần mang thai hộ" vẫn có thể xảy ra những trường hợp vì mục đích thương mại. Như trường hơp người có quan hệ thân thích nhận mang thai hộ vì tiền nhưng vẫn một mực khẳng định là vì tình cảm.

Bên cạnh đó, cũng hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp dù là người không thân thích nhưng sẵn sàng mang thai hộ vì thương cảm với hoàn cảnh của những người hiếm muộn mà mục đích không phải là vì tiền bạc.

Với những trường hợp như vậy, quả thật rất khó khăn để phân biệt mang thai hộ với mục đích thương mại và mục đích nhân đạo.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý