Khó tuyển công nhân tại ngôi làng giàu nhất Nhật Bản

daikieu daikieu @daikieu

Khó tuyển công nhân tại ngôi làng giàu nhất Nhật Bản

Dân số lão hóa nhanh chóng đã khiến ngôi làng Sarufutsu không tìm được công nhân chế biến sò – mặt hàng giá trị giúp người dân ở đây có thu nhập trung bình cao nhất nước.

28/08/2017 06:05 PM
1,180

Dân số lão hóa nhanh chóng đã khiến ngôi làng Sarufutsu không tìm được công nhân chế biến sò – mặt hàng giá trị giúp người dân ở đây có thu nhập trung bình cao nhất nước.

Theo thông tin được VnExpress đăng tải, vùng biển Okhotsk đã cho làng Sarufutsu, Hokkaido, Nhật Bản những con sò có giá trị xuất khẩu vô cùng lớn. Nhờ đó, Sarufutsu có thu nhập trung bình cao hơn bất kỳ làng quê nào khác tại Nhật.

Khó tuyển công nhân tại ngôi làng giàu nhất Nhật Bản - Ảnh 1Phóng to

Tình trạng thiếu công nhân đang diễn ra tại Nhật Bản. Ảnh: VnExpress.

Tuy nhiên, các nhà máy chế biến sò ở đây không thể tìm đủ công nhân cho công việc lương thấp này. Điều đó khiến nhà máy không thể hoạt động hết công suất.

"Nếu muốn hoạt động 24/24 và tăng gấp 3 lần sản lượng, chúng tôi phải cần đến hơn 100 công nhân", Kimura - giám đốc hợp tác xã nghề cá vận hành nhà máy mới cho biết. Theo ông, hầu hết công nhân trong nhà máy đều là phụ nữ lớn tuổi và dự đoán sẽ không còn công nhân người Nhật nào làm việc tại đây sau 7,8 năm nữa.

Hiện tại, nhà máy chế biến có 19 thực tập người Trung Quốc trên tổng số 90 nhân viên. Nếu lượng công nhân Nhật không tăng thì không thể tăng lượng thực tập sinh trong nhà máy này. Do đó, chính quyền địa phương đã ra sức kêu gọi người dân tới đây sinh sống bằng cách tổ chức các tour du lịch và dùng đại sứ quảng bá, VnEconomy cho biết.

Tuy nhiên, việc thu hút lao động vẫn gặp nhiều khó khăn vì mức lương thấp trong khi thời gian làm việc chỉ là 7 tháng mỗi năm. Suốt mùa đông, nhiệt độ khu vực này xuống dưới 20 độ.

Đây là vấn đề chung của nền kinh tế nước này trong bối cảnh dân số đang già hóa nhanh chóng khiến nhiều lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao khó tồn tại. Hiện nhiều chuyên gia cho rằng việc tự động hóa và sử dụng robot sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về năng suất nhưng thực sự công việc này vẫn cần có công nhân.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý