Khoa học tìm ra tuyệt chiêu cải thiện tâm trạng cho con người?

remember1 remember1 @remember1

Khoa học tìm ra tuyệt chiêu cải thiện tâm trạng cho con người?

Đi dạo và hòa mình vào thiên nhiên có thể xua tan những suy nghĩ tiêu cực và khiến tâm trạng của bạn thoải mái hơn.

01/07/2015 02:15 PM
828

Đó là phát hiện mới trong nghiên cứu của Viện Khoa học Quốc gia được công bố vào ngày 29/6 vừa qua, theo tin tức từ Business Insider.

Cụ thể, 38 người tham gia nghiên cứu (gồm 18 nữ và 20 nam) được chia thành hai nhóm. Một nhóm đi bộ khoảng 90 phút trong môi trường có nhiều thảm cỏ, cây cối ở gần trường Đại học Stanford.

Trong khi đó, nhóm còn lại đi dạo trên một con phố đông đúc với nhiều làn đường ở Palo Alto, Mỹ, một thành phố có diện tích gần gấp đôi Stanford.

   - Ảnh 1

Dành chút thời gian đi dạo, hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp tâm trạng con người thoải mái hơn.

Ngoài ra, những người tham gia sẽ mang theo điện thoại di động và chụp 10 bức ảnh trong thời gian họ đi dạo. (Những chiếc điện thoại cũng được sử dụng để đảm bảo các tình nguyện viên đi theo đúng lộ trình đã định).

Kết quả cho thấy, nhóm đi bộ trong môi trường thiên nhiên thường ít những suy nghĩ tiêu cực về bản thân hơn so với thời điểm trước khi đi dạo, trong khi nhóm đi dạo trong thành phố không thay đổi những suy nghĩ tiêu cực của họ.

Ngày nay, hơn một nửa dân số thế giới sống ở đô thị và tính đến năm 2050, ước tính 70% dân số sẽ chuyển tới các thành phố để sinh sống.

Mặc dù cuộc sống ở thành phố có những thuận lợi nhưng tỷ lệ người dân ở đây mắc các bệnh tâm thần, nhất là trầm cảm, lại cao hơn. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc đi dạo và hòa mình với thiên nhiên có thể giúp cải thiện tâm trạng con người.

Nguyên nhân có thể là do thiên nhiên làm tiêu tan những suy nghĩ tiêu cực ở mỗi người. Nếu chúng ta càng suy nghĩ nhiều, chúng ta càng có nguy cơ mắc chứng trầm cảm và các bệnh lý tâm thần khác.

   - Ảnh 2

Thiên nhiên giúp con người bớt suy nghĩ tiêu cực.

Andreas Meyer-Lindenberg, giám đốc Viện Sức khỏe tâm thần Trung Ương ở Mannheim, Germany, đã nghiên cứu những tác động của lối sống đô thị đến sức khỏe tâm thần của con người. Chia sẻ trên Business Insider, Andreas cho biết, những phát hiện mới cũng trùng khớp với kết quả nghiên cứu của ông.

Theo Andreas, nghiên cứu mới đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy, việc tiếp xúc với thiên nhiên giúp con người cân bằng cảm xúc và tránh bị trầm cảm.

Tuy nhiên, Meyer-Lindenberg hy vọng nghiên cứu sẽ được tiến hành trên phạm vi rộng và trong thời gian dài hơn.

Thiên Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý