Khôi hài chuyện mưu sự tại... thầy bói

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Khôi hài chuyện mưu sự tại... thầy bói

Dân gian đã đúc kết rằng xem bói ra ma, quét nhà ra rác. Dù vậy, mỗi ngày, nhà cô Nội (ngõ Quỳnh, Bạch Mai, Hà Nội) hay nhà cô Chung (Đình Quán, Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) vẫn nườm nượp kẻ ra người vào.

22/06/2014 08:32 AM
1,039

Với tuổi nghề lên tới một, hai chục năm, các cô dựa vào "thần bài", tạo dựng được niềm tin tương đối lớn đối với các tín đồ .

"Thần bài" với những điệp khúc quen tai

Các thầy bói bài nói chung đều rất khôn khéo khi nói với tín đồ của mình rằng: "Bài này cho thấy...". Tức mọi lời phán của thầy bói đều chỉ là sự truyền đạt lại ý của "thần bài", trăm tội đổ đầu "thần bài", còn Người Đưa Tin tìm tới nhà cô Chung và cô Nội. Mỗi cô, PV đều tới hai lần.

Nhà cô Nội hơi chật, đồ nội thất hay những vật dụng trang trí gần như đều được làm bằng gỗ, có vẻ khá đắt tiền nhưng đều không toát lên vẻ kỳ bí. Màu sắc kỳ bí chỉ tập trung ở cô Chung và bộ bài.

 - Ảnh 1

Cô Nội và chiếc hòm nhỏ chứa số tiền không nhỏ.

Theo cô, trong bài có thánh thần, còn cô chỉ đọc được ý của thánh thần. Cô Nội bị liệt bẩm sinh. Trước mặt cô là chiếc bàn gỗ thấp để "thần bài" ngự, bên cạnh là một hòm tiền nhỏ được thiết kế khá cầu kỳ. Mỗi ngày, chiếc hòm nhỏ đều được nhiều người "gửi" từ 50 - 500 nghìn đồng... Sau khi xem bài xong, câu quen thuộc của cô Nội là: "Cô lấy cháu bốn mươi nghìn". Được biết, mỗi ngày có hàng chục người tìm đến cô.

Cả hai lần tới nhà cô Nội, PV đều được nghe những lời phán na ná của những người khác, lần xem sau na ná lần xem trước. Sau khi tráo bài để đưa cô sắp xếp, cô bảo PV ghi "lời dặn" như đọc - chép chính tả, nhắc từng dấu chấm, phẩy, từng chỗ xuống dòng. Cô "bắn liên thanh" như thể ngôn ngữ đã được lập trình sẵn trong đầu, như bài đã thuộc lòng thành quen.

Những thông tin cô phải tiếp nhận từ bên ngoài vào như: tên, tuổi, địa chỉ... của khách thì cô lại không nhớ nổi mà phải liên tục hỏi. Mỗi lần tráo bài là một lần cô hỏi: "Cháu tên gì, ở đâu, sinh năm nào?...". Trong vòng năm phút, câu hỏi quen thuộc được lặp lại ba, bốn lần.

Cô Nội thường phán vận hạn của người xem trong một năm. Quanh đi quẩn lại cô chỉ phán mấy ý: từ ngày... tới ngày... của tháng..., nhà có khách, có quan hỏi, bực mình với đàn bà (đàn ông), tiêu nhiều tiền... Cách đây không lâu, hồi tháng tư khi PV đến xem, cô phán: "Ngày 15 tới ngày 30, mưu sự việc gì đều không thành". Dường như cô đã thuộc lòng cụm từ "từ 15 tới 30" nên quên rằng tháng ba âm lịch năm 2014 chỉ có hai mươi chín ngày!  

Trong màn cầu tài, PV hỏi: "Cháu học lên tiếp có được không?", câu trả lời quen thuộc của cô Nội với bất kỳ ai hỏi câu này là: "Thi hay không tùy cháu, cái này cô không nói cho cháu được, cô chỉ cầu cho cháu thi đỗ".

PV nhờ cô cầu giúp thi đỗ liên thông, sau khi lẩm bẩm: "Nhất âm nhất dương...", cô phán xanh rờn: "Mệnh cháu năm nay đen lắm, không đỗ được". Không lẽ "thần bài" nhà cô Nội không biết chuyện PV đã tốt nghiệp đại học rồi, thi liên thông gì nữa (?!).

Tại nhà cô Chung, không khí có phần kỳ bí hơn. Trong ngôi nhà ba gian, bàn thờ Phật, thờ thánh thần, ảnh Bác Hồ đều có đủ, khói hương nghi ngút. Tuy nhiên, nơi "thần bài" ngự lại khá đơn giản. Cô Chung, "thần bài" và người xem bói ngồi cùng trên một chiếc chiếu trải trên tấm phản cũ. Phần chiếu mà "thần bài" ngự ngày này qua ngày khác khá nhẵn nhụi, in đậm dấu ấn của nghề!

Dường như "thần bài" ở những nơi khác nhau mang "cá tính" khác nhau. "Thần bài" ở nhà cô Nội có vẻ như khá dễ tính, gần như ai tới cũng xem được. "Thần bài" nhà cô Chung "khó chiều" hơn, cứ khoảng 6 - 7h tối là "thần" đi đâu mất, vì khi người xem tráo bài xong, cô Chung trải bài và nói: "Bài này không lên, không xem được".

Muôn mặt cuộc sống trên chiếu bài

Vấn đề mà cô Nội hay đề cập với các cô gái trẻ là chuyện vướng duyên âm. Nhanh chóng nắm bắt được tâm lý các cô gái trẻ, cô Nội sẽ "bốc thuốc". Cô phán: "Cháu có duyên âm theo. Khi nào cháu cảm thấy yêu đương chật vật thì cô mách chỗ cắt tiền duyên. Cháu đàn bà chín vía 190.000đ, đàn ông bảy vía 170.000đ, cháu không cần có mặt. Cụ này sẽ thiền cho cháu đúng chín đêm. Ngày thứ mười cháu quay lại đây lấy giấy trấn mệnh...".

Trái ngược với cô Nội, cô Chung không cắt duyên mà là nối lại duyên. Các cô gái trẻ sau khi nghe theo lời thầy nọ, cô kia cắt duyên âm nhưng không thấy kết quả lại tìm đến cô Chung. Cô mắng: "Ai bảo cắt duyên, nên mãi chưa có người yêu", rồi cô bày mẹo cho để nối lại duyên. Có người được bảo lúc gần 0h ra đặt một gáo dừa ở giữa cổng, sáng sớm lại cất gáo dừa đi, làm liên tục trong bảy ngày sẽ sớm có người yêu. Có người lại được cho mẹo nấu các loại lá trong vài tiếng đồng hồ...

 - Ảnh 2

Cô Chung chỉ mẹo giữ chồng.

Bụt chùa nhà không thiêng!

Khi PV hỏi thăm tới nhà cô Nội, một phụ nữ sống cùng ngõ nhà cô cho hay: "Nhiều người từ nơi xa, nơi gần đến xem bói nhà cô Nội bảo cô xem chuẩn lắm. Cô hành nghề cũng lâu nhưng chị chưa xem giờ, có lẽ bởi "bụt chùa nhà không thiêng". "Thần bài" nhà cô Nội phải chăng không hợp mệnh những người hàng xóm (?!)

Xin cho con vào học lớp 1, nhiều bà mẹ cũng tới nhờ cô Chung thỉnh "thần bài". Chị Lê (Giảng Võ, Hà Nội) hỏi rằng: liệu xin cho con chị học trường trái tuyến có được không, mất nhiều tiền không. Cô phán: "Bài nói là: mệnh đẹp, cung sáng, căn hay, nếu đi ngược tuyến thì hơi vất vả vì nhùng nhằng vấn đề tiền nong. Đúng tuyến thì đẹp hơn". Điều phán này thừa, bởi có ai lại nói học trái tuyến thuận lợi hơn học đúng tuyến bao giờ?

Rồi chuyện chạy việc, người ta nhờ cô Chung hỏi "thần bài" có được không, mất nhiều tiền không. Người khác lại nhờ cô Chung chỉ mẹo để sếp bớt ghét, đồng nghiệp không nói xấu sau lưng. Thậm chí những vấn đề như khi nào thì được ký hợp đồng, khi nào "đi tiền" cho thầy hướng dẫn làm khóa luận là hợp lý cũng được đem ra để hỏi và lấy mẹo.

Thời điểm này, học sinh cuối cấp đang gấp rút chuẩn bị cả kiến thức và tâm lý cho kỳ thi đại học. Tới những nơi xem bói như nhà cô Chung không khó để bắt gặp những gương mặt học trò. Nguyễn Đình D. (học sinh lớp 12, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) là khách quen của nhà cô Chung. Cậu nhắm vào hai trường: Đại học Ngoại thương, học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đến gặp cô Chung, cậu hỏi thi hai trường này khi ra trường có xin được việc ngay không.

Cô phán: "Học đại học Ngoại thương thì có việc ngay nhưng phải mất tiền nhiều, không có giá dưới năm chục triệu. Học học viện Báo chí và Tuyên truyền ra có việc ngay mà không mất tiền, có người giúp. Phải mất vài tháng đi làm công không thì sau mới thành công"?!

"Thần bài" nhà cô Chung còn biết chơi lô, đề và chứng khoán. Một đôi vợ chồng trẻ ở Cầu Giấy, Hà Nội tới xem chứng khoán và xem việc học cao học của người chồng có được thuận lợi không, cô phán: "Tháng năm, tháng sáu cổ phiếu giảm; tháng tám, tháng chín cổ phiếu tăng; tháng mười, tháng mười một cổ phiếu giảm; kỳ này bị nợ một môn". Nếu điều phán này của cô Chung đúng, hẳn cô nên chuyển luôn sang làm lĩnh vực tư vấn chứng khoán, sẽ không còn trường hợp nào phải tự tử vì thua chứng khoán nữa.

Tới xem bói nhà cô Chung, nhiều người làm nghề chạy xe ôm, phụ vữa... ham chơi lô, đề với mong muốn giàu lên nhanh chóng. Với việc bỏ ra 50.000 đồng, họ sẽ được cô Chung ghi số lô, đề vào một mảnh giấy nhỏ. Tuy nhiên không phải lúc nào những người xin số lô, đề cũng "trúng quả".                      

Không nên thương mại hóa thánh thần

Thầy Thích Dương Kiên (chùa Phổ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) chia sẻ: "Phật giáo không cổ súy cho các hoạt động bói toán. Đạo Phật căn cứ trên giáo lý của nhân - quả và nghiệp lực. Muốn biết nhân đời trước thì xét quả đời này, muốn xét quả đời sau thì phải xét nhân hiện tại, không phải dựa vào bói toán mà có thể biết được hay thay đổi vận mệnh của mình. Cõi âm, tiền duyên đã được đạo Phật công nhận mà không phải là mê tín dị đoan, tuy nhiên hoạt động xem bói lại lợi dụng những vấn đề thuộc cõi âm, biến hóa nó để kiếm tiền. Thương mại hóa thánh thần là không nên và không đúng.

Trong cuộc sống, điều quan trọng là phải tìm kiếm được phương pháp để chính mỗi người tự giúp ích cho cuộc sống của mình, không phải tìm kiếm điều mong muốn ở thần linh, nhờ vào thế giới thần linh mà nương tựa hay trốn tránh".

Lan Anh

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý