Khởi nghiệp từ hai triệu đồng 

mesu mesu @mesu

Khởi nghiệp từ hai triệu đồng 

PN Vào nghề bằng một máy may gia đình, chị Trương Kim Ngọc (46 tuổi), hội viên phụ nữ (HV PN) P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM không thể hình dung có ngày mình trở thành bà chủ của hai xưởng may, hai shop thời trang với hàng chục nhân viên. Tất cả bắt đầu từ hai triệu đồng vay quỹ tín dụng tiết kiệm của Hội Phụ nữ…

30/05/2012 11:23 PM
8,882

Từ hai triệu đồng vay của Hội PN, chị Kim Ngọc (bìa trái) đã trở thành bà chủ của hai xưởng may, hai shop thời trang "ăn nên làm ra"

Cuộc trò chuyện của chúng tôi nhiều lần gián đoạn do khách hàng đến nhờ tư vấn, chọn kiểu, may đo… Khách của chị Ngọc đa dạng thành phần, từ các cô bé học trò, các bà nội trợ, công nhân đến nhân viên văn phòng… Tất cả đều được chị tận tình phục vụ.

Chị kể, chị học may khi mới 16 tuổi với suy nghĩ kiếm một nghề để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. Chỉ được học cắt may cơ bản nhưng với lòng yêu nghề, chị tự mày mò tìm sách vở học thiết kế những kiểu thời trang theo ý thích. Một năm sau, chị mở được tiệm may nhỏ tại nhà. Mới ra nghề, tiệm chưa có tên tuổi nên chị Ngọc rất lo không có khách. "Vì vậy, khách hàng mà tôi hướng đến là các dì, các cô lớn tuổi, các bà nội trợ… trong xóm. Với từng dạng người, từng lứa tuổi, tôi thiết kế những kiểu quần áo phù hợp với họ, sẵn sàng tiếp thu góp ý của khách. Cứ thế, khách đến ngày càng đông và trong tôi bắt đầu hình thành giấc mơ “làm ăn lớn”. Nhưng, gia đình tôi thuộc diện xóa đói giảm nghèo, đâu ai dám cho vay tiền làm ăn. Là một trong những thành viên đầu tiên của nhóm PN tín dụng tiết kiệm của Hội PN, tôi “cầu cứu” Hội. Ngay lập tức, tôi được duyệt vay hai triệu đồng - thời điểm năm 1998, đó là số tiền khá lớn. Tôi dùng khoản tiền này để mua nguyên vật liệu, thuê thêm nhân công..." - chị Ngọc tâm sự.

Năm 2008, các shop quần áo thời trang may sẵn bắt đầu nở rộ. Nhu cầu thời trang may đo không còn thịnh hành như trước. Để bắt kịp xu hướng thị trường, chị Ngọc cho ra đời shop thời trang Kim Ngọc với nhiều kiểu thời trang đang được ưa chuộng. Thành công trong việc kinh doanh shop quần áo may sẵn, chị Kim Ngọc quyết định thử nghiệm khả năng của mình trong việc bán hàng qua mạng. Đầu năm 2011, website www.thoitrang102.com ra đời. Chị bộc bạch: “Điều khách hàng lo ngại nhất khi mua hàng qua mạng là sợ bị lừa, hàng mua không giống với mẫu giới thiệu… Vì vậy, ngoài việc cung cấp địa chỉ shop, tôi mời khách tham quan cơ sở may mặc. Khách hàng ở xa, tôi sẵn sàng đem hàng đến tận nơi để khách lựa chọn; nếu khách không hài lòng, không mua… tôi vẫn vui vẻ nhận lại và mong khách hàng góp ý”. Bằng uy tín và sự nhiệt tình, dần dần, chị Ngọc đã chinh phục được những khách hàng online khó tính nhất.

Là HV PN từng được Hội giúp đỡ, chị luôn tâm niệm phải làm sao giúp đỡ được những PN khó khăn. Những khi họp tổ Hội, chị luôn tìm hiểu hoàn cảnh, công việc của chị em HV; chị nào có nhu cầu làm việc, chị đều nhận vào cơ sở may của mình. Hiện, chị đã giúp 30 chị có việc làm ổn định với mức lương từ 2,5-3 triệu đồng/tháng (bao ăn ở). Ngoài ra, chị còn có hàng chục “nhân viên vệ tinh” nhận hàng may tại nhà.

Dù tất bật với công việc nhưng chị Ngọc luôn dành thời gian tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt của Hội PN. Chị chia sẻ: “Mình tâm đắc nhất là công tác hỗ trợ PN thoát nghèo làm kinh tế của Hội. Rất nhiều chị em đã tìm được việc làm, được làm nghề mình yêu thích. Là thành viên câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp Hội PN quận, tôi sẽ luôn hỗ trợ chị em làm kinh tế trong khả năng của mình”. Nhiều năm liền, chị Kim Ngọc được Hội PN quận, TP tuyên gương PN làm kinh tế giỏi.

LÊ UYÊN PHƯƠNG

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý