Khói thuốc lá khiến hàng chục ngàn người Việt tử vong hàng năm

daikieu daikieu @daikieu

Khói thuốc lá khiến hàng chục ngàn người Việt tử vong hàng năm

Đó là thông tin được chia sẻ trong Hội thảo Hơi thở cuộc sống Vì một thế giới không khói thuốc mới diễn ra tại Hà Nội.

31/05/2016 07:19 PM
13

Hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5, Hội thảo "Hơi thở cuộc sống - Vì một thế giới không khói thuốc" do bệnh viện Ung bướu Hưng Việt (34 Đại Cồ Việt, Hà Nội) vừa mới được tổ chức.

Tham dự Hội thảo có nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ung bướu như TS Hoàng Đình Chân - Nguyên trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực bệnh viện K, Giám đốc chuyên môn bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, TS Ngô Xuân Sinh - Nguyên PGĐ bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, PGS.TS Lê Chính Đại - PGĐ Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu bệnh viện Bạch Mai, BS Tạ Chi Phương - Nguyên Trưởng khoa ung bướu bệnh viện Phổi Trung ương. Đặc biệt, Hội thảo còn có sự góp mặt của các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Ung bướu Hưng Việt.

  Khói thuốc lá khiến hàng chục ngàn người Việt tử vong hàng năm - Ảnh 1

Buổi tọa đàm "Hơi thở cuộc sống - Vì một thế giới không khói thuốc".

Phát biểu tại Hội thảo, TS Hoàng Đình Chân cho biết, Việt Nam hiện đứng trong top 4 quốc gia có tỉ lệ hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, người dân nước ta chi tới 14 nghìn tỷ đồng cho việc hút thuốc.

Đáng chú ý, khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi với 20.000 ca mắc mới và hơn 17.000 ca tử vong hàng năm tại Việt Nam (nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại).

Ngoài ra, thuốc lá còn là nguyên nhân gây nhiều bệnh ung thư nguy hiểm khác. Khoảng 48% trường hợp tử vong vì 12 loại ung thư bắt nguồn từ khói thuốc, tiêu biểu là ung thư thực quản, ung thư thận và ung thư gan.

"Tỉ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, khoảng 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà; 49% phơi nhiễm tại nơi làm việc. Biện pháp kiểm soát chủ yếu hiện nay là tầm soát ung thư, lối sống tích cực, đặc biệt là hạn chế tiêu thụ thuốc lá", TS Hoàng Đình Chân nói.

Trong khi đó, BS Tạ Chi Phương nhấn mạnh, ung thư phổi cũng như các bệnh ung thư khác, nếu được phát hiện sớm và có hướng điều trị phù hợp, người bệnh sẽ có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống và thậm chí có cơ hội chữa khỏi bệnh: "Chúng tôi tin tưởng rằng, tầm soát ung thư chuyên sâu là một trong những cách ngắn nhất, chính xác nhất để phòng tránh nguy cơ ung thư".

Tại Hội thảo, nhiều bệnh nhân đã được các chuyên gia giải đáp thấu đáo những thắc mắc về cách phòng tránh, những lưu ý về dinh dưỡng, chi phí và bảo hiểm y tế... trong quá trình điều trị ung thư phổi.

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cũng tổ chức các hoạt động bên lề như văn nghệ, Yoga cười và trò chơi bốc thăm trúng thưởng nhằm tạo không khí vui tươi cho sự kiện.

Mai Hoa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý