Khởi tố vụ nổ kinh hoàng ở TP.HCM khiến 8 người thương vong

mesu mesu @mesu

Khởi tố vụ nổ kinh hoàng ở TP.HCM khiến 8 người thương vong

Công an TP HCM đã khởi tố vụ án liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở Công ty Đặng Huỳnh ở phường Thới An, quận 12 khiến 3 người chết và 5 người bị thương.

14/11/2014 01:30 PM
5,444

Ngày 14/11, theo tin tức trên Vnexpress Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở Công ty Sản xuất dịch vụ thương mại Đặng Huỳnh ở phường Thới An, quận 12 khiến 3 người chết và 5 người bị thương. Sau khi khởi tố, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ một số vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn sản xuất ở những nơi đông người theo điều 227, Bộ Luật hình sự.

Ngoài việc khởi tố để làm rõ vụ việc vi phạm quy định về an toàn lao động dẫn tới vụ nổ gây chết và bị thương nhiều người, cơ quan Công an sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan đến vụ việc.

 - Ảnh 1

Hiện trường vụ nổ tại Công ty Đặng Huỳnh.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã yêu cầu cơ quan công an lập chuyên án, khởi tố điều tra kết hợp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy, các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Người đứng đầu thành phố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM để tìm ra loại hóa chất nào trong sản xuất phân bón đã gây nổ lớn và thiệt hại nghiêm trọng, từ đó có hướng phòng ngừa chặt chẽ.

Phía quận ủy, UBND quận 12 cũng được yêu cầu phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các gia đình bị ảnh hưởng trong vụ nổ để ổn định cuộc sống. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm làm rõ và xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý ở địa phương và xác định trách nhiệm bồi thường của Công ty Đặng Huỳnh.

Theo VOV, liên quan đến vụ việc này, ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết: một số đơn vị đã không làm tốt việc quản lý, kiểm tra thường xuyên, khi xảy ra vụ việc có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm và cho rằng Công ty này hoạt động không có giấy phép, không có đăng ký… Tuy nhiên, theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty Đặng Huỳnh đã có giấy phép hoạt động, sản xuất sản phẩm phân bón. Trong đó, nhiều sản phẩm được Bộ Công thương cấp phép thông qua văn bản tham mưu của Sở Công thương thành phố.

“UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Sở Công thương quản lý về tiền chất, hóa chất là tiền chất trong sản xuất công nghiệp nhưng chưa thể hiện hết trách nhiệm. Một số vụ cháy nổ do hóa chất trên địa bàn thành phố vừa qua do vi phạm quản lý và sử dụng hóa chất cấm. Những loại hóa chất tổng hợp gây nổ nguy hiểm mà không quản lý xong thì không được. Từ nay đến cuối năm khi kiểm điểm trách nhiệm Sở Công thương Ủy ban sẽ kiểm điểm sâu từng lĩnh vực”, ông Tất Thành Cang cho biết thêm.

Trước đó, khoảng 15h45 ngày 17/10, trong lúc các công nhân Huỳnh Thị T. (36 tuổi), Nguyễn Thị Cẩm T. (19 tuổi, con ruột chị Tâm) và Nguyễn Thị Ngọc Th. (30 tuổi) đang làm việc tại xưởng sản xuất phân bón của Công ty Đặng Huỳnh thì tiếng nổ lớn phát ra làm cả 3 người tử vong tại chỗ. Vụ nổ còn khiến hơn 150 căn nhà bị ảnh hưởng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu xác định các công nhân đã bất cẩn trong quá trình sản xuất, gây nổ các tiền chất thuốc nổ có trong xưởng. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có hành vi bào chế thuốc pháo gây nổ.

Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý