Khởi tố vụ sập bồn nước ở trường học, 2 học sinh tử vong

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Khởi tố vụ sập bồn nước ở trường học, 2 học sinh tử vong

Công an huyện Diễn Châu đã có quyết định khởi tố vụ án vụ bồn nước rơi đè chết hai học sinh xảy ra ngày 11/9 tại xã Diễn Tháp.

16/12/2014 02:33 PM
591

Theo tin tức trên Vnexpress, ngày 15/12, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại trường tiểu học xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu. Nhà chức trách đang trưng cầu giám định chất lượng công trình để truy trách nhiệm đơn vị và cá nhân liên quan.

"Cơ quan công an tiếp tục điều tra vụ án để sớm có kết luận cuối cùng", thượng tá Trần Văn Khang, Phó trưởng công an huyện, nói.

 - Ảnh 1

Hiện trường bồn chứa nước sập làm hai học sinh Trường tiểu học xã Diễn Tháp thiệt mạng - Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM

Như tin đã đưa, khoảng 14h ngày 11/9, tại trường tiểu học xã Diễn Tháp, một nhóm học sinh đang ngồi chơi dưới bồn nước đặt trong khuôn viên trường thì bất ngờ bồn nước đổ sập khiến 2 em Nguyễn Tiến Ph (SN 2004) và em Trương Tiến M (SN 2004) tử vong tại chỗ.

Ngay sau đó công an tỉnh Nghệ An và công an huyện Diễn Châu đã khám nghiệm hiện trường. Nhà chức trách ghi nhận, bồn nước bị đổ mới được dịch chuyển từ nơi khác tới đặt tại đây được chừng 10 ngày và mới được bơm nước vào hơn một ngày thì xảy ra tai nạn. Trong 4 tảng bê tông dùng để kê 4 chân bồn inox thì có 2 tảng bị vỡ. Khung đỡ bồn nước bị cong vênh.

Ngày 12/9, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng đã có công văn yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An khẩn trương xác định nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ đổ bồn inox chứa nước ở Trường tiểu học Diễn Tháp (xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, Nghệ An) gây hậu quả nghiêm trọng.

Đoàn đã kết luận như sau: Đối với chủ đầu tư là Trường Tiểu học Diễn Tháp đã không thực hiện đúng quy định đầu tư lập phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng; không thực hiện đúng quy trình về quản lý chất lượng công trình; quy định sử dụng nguồn vốn xã hội hoá, chủ đầu tư không sát sao trong việc quản lý nói chung và trong công tác xây dựng, sửa chữa nhỏ thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Thiếu sự kiểm tra đôn đốc giám sát dẫn đến sự cố xảy ra.

 - Ảnh 2

Trường Tiểu học Diễn Tháp nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Báo Dân Trí

Đối với tư vấn thiết kế: Chủ đầu tư không tiến hành hợp đồng với đơn vị tư vấn thiết kế, mà là tổ thợ thi công kiêm luôn nhiệm vụ thiết kế và giá đỡ tẹc nước; tổ thi công không có chức năng và kinh nghiệm để lập kế hoạch bản vẽ thi công. Và trong quá trình thi công chủ đầu tư và bên thi công đã thống nhất với nhau về mặt hình học cho giá đỡ téc nước, tiến hành gia công không có bản vẽ hay sơ hoạ của tư vấn giám sát; cũng không thuê tư vấn giám sát mà chỉ giao cho đại diện Hội cha mẹ học sinh do ông Nguyễn Xuân L giám sát và được nhà trường thực hiện "hợp đồng" bằng miệng không có văn bản; trong khi đó ông Lĩnh không có trình độ chuyên môn kinh nghiệm trong việc đáng giá chất lượng, xây lắp, giá đỡ téc nước.

Đối với nhà thầu thi công: Việc sữa chữa, lắp đỡ téc nước do ông Nguyễn Thượng S (xóm 6, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu) và tổ thợ đảm nhận công trình thi không đủ trình độ tay nghề, năng lực kinh nghiệm trong việc gia công giá đỡ téc nước mà đã tiến hành gia công téc nước một cách qua loa, cẩu thả và bàn giao cho chủ đầu tư một sản phẩm không đạt yêu cầu về an toàn sử dụng, dẫn đến xảy ra sự cố nghiêm trọng. Khi đoàn kiểm tra kiểm tra thì chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng không có biên bản nghiệm thu công việc cũng như nhật ký thi công…

Nguyên nhân của vụ việc trên đang được Công an huyện Diễn Châu ráo riết vào cuộc điều tra làm rõ.

Sập bồn nước ở trường học, 2 học sinh tử vong.

Kim Thành (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý