Không bao che, kiên quyết xử lý hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hành nghề trái phép

biettuot biettuot @biettuot

Không bao che, kiên quyết xử lý hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hành nghề trái phép

Không bao che, kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hành nghề trái pháp luật, hướng dẫn chui trên lãnh thổ Việt Nam.

06/07/2016 09:16 AM
306

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam tại buổi chất vấn vào sáng nay (1/7) tại Hà Nội. 

Không bao che, kiên quyết xử lý hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hành nghề trái phép

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam trả lời báo chí về việc có trường hợp hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động trá hình, hướng dẫn chui...trên lãnh thổ Việt Nam

Trong thời gian vừa qua, hiện tượng hướng dẫn viên du lịch trá hình vào Việt Nam theo các tour du lịch đã xảy ra ở một số địa phương như Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng... gây nhức nhối trong xã hội. Mới đây, nghiêm trọng nhất xảy ra ở Đà Nẵng là tình trạng một số hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hành nghề trái phép, hướng dẫn chui, sử dụng đồng nhân dân tệ, không dùng tiền Việt Nam khi mua hàng hóa. Đặc biệt hơn một số hướng dẫn viên Trung Quốc còn ngang nhiên xuyên tạc lịch sử Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận.

Sáng nay (1/7), tại buổi họp báo tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2016, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, theo quy định thì người nước ngoài không được thực hiện công việc hướng dẫn du lịch tại Việt Nam, đặc biệt hướng dẫn viên du lịch nước ngoài càng không được thực hiện công việc này tại Việt Nam. Những hành vi trái pháp luật đó phải được phát hiện và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Không bao che, kiên quyết xử lý hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hành nghề trái phép

Hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài hành nghề trái phép trên lãnh thổ Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật - Ảnh: Tuổi trẻ

Luật Du lịch Việt Nam điều 32, 33 quy định người được cấp thẻ hướng dẫn viên (nội địa và quốc tế) phải có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam mới được hoạt động hướng dẫn du lịch trong nước.

Theo nhận định của Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong thời gian vừa qua  hiện tượng hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài nói chung và hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc nói riêng hành nghề trái phép đã xảy ra không chỉ ở một địa phương như Đà Nẵng mà một số nơi như Khánh Hòa, Quảng Ninh cũng từng tồn tại.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân xảy ra tình trạng kể trên, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Trung quốc là một thị trường du lịch rất đặc thù. số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam có sự gia tăng đột biến, đạt con số là hơn 100 triệu lượt người từ năm 2014. Trong khi đó, nhiều quốc gia phát triển cũng dành sự quan tâm đến thị trường này không riêng gì Việt Nam. Hơn nữa, ở một số địa phương, số lượng khách du lịch Trung Quốc gia tăng đột biến dẫn đến việc cung ứng các dịch cụ cũng như việc hướng dẫn cho du khách chưa đáp ứng kịp thời.  Trong khi đó, công tác kiểm tra, quản lý, công tác kiểm tra phát hiện xử lý của chúng ta cũng còn bất cập, hạn chế, cần được khắc phục" .

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch cùng với các cơ quan có liên quan đã vào cuộc để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp này với phương châm "không bao che và kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật đối với các hướng dẫn viên hành nghề trái phép". Bên cạnh gửi các văn bản hướng dẫn, đề nghề tới chính quyền địa phương, các Sở du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn phối hợp với đoàn thanh tra của Bộ để trực tiếp kiểm tra, thanh tra và xử lý. Đối với một số trường hợp nóng, cần xử lý ngay, Tổng cục có thể thu hồi giấy phép hoạt động đối với hành vi hành nghề trái phép. 

Trước đó, ngày 30/6, Tổng cục Du lịch cũng đã có công văn gửi Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an đề nghị tăng cường kết hợp với các địa phương để kiểm tra tình trạng HDV nước ngoài làm việc tại Việt Nam và nếu phát hiện trường hợp vi phạm để nghị trục xuất các đối tượng này, nếu trường hợp tái phạm thì cấm xuất nhập cảnh vào Việt Nam.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý