Không dám mở miệng cười vì... sợ ruồi tấn công

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Không dám mở miệng cười vì... sợ ruồi tấn công

“Giặc ruồi” đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất của người dân tại xã Lương Hòa (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Nhiều người dân còn không dám mở miệng nói cười vì sợ ruồi tấn công.

31/07/2015 03:57 PM
465

Đã hai năm nay, người dân tại ấp 9 (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) sống trong nỗi ám ảnh bởi phải ăn chung, ở chung với nạn “giặc ruồi”. Chứng kiến cảnh ruồi xuất hiện, có mặt ở mọi lúc, mọi nơi nhiều người dân nơi đây thậm chí không dám mở miệng trò chuyện hay nói cười vì sợ bị tấn công gây ra nhiều bệnh tật về đường tiêu hóa. Để mục sở thị thực trạng này, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực ấp 9 (xã Lương Hòa) vào một ngày cuối tháng 7.

   - Ảnh 1

   - Ảnh 2

Bẫy ruồi đặt khắp nơi vẫn không loại bỏ được “giặc ruồi”

Với vẻ mặt ngán ngẫm, anh Nguyễn Văn Long (SN 1980) cho hay: “Cách đây hai năm, ruồi bỗng nhiên xuất hiện và ngày càng bu đen khắp khu vực này. Đặc biệt, từ sau tết nguyên đán 2015 đến nay, số lượng ruồi ngày càng sinh sản và gia tăng đột biến khiến người dân chúng tôi lâm vào tình trạng khốn đốn.

Theo đó, vô số hôm vừa kịp dọn mâm cơm ra là đành ngậm ngùi, ngán ngẫm đứng dậy mang đi đổ vì ruồi ở đâu kéo đến đen đặc, nhiều hơn cả đồ ăn. Nhiều lúc khát đến khô họng cũng không dám uống nước bởi “giặc ruồi” thường trực bu đen các vật dụng chứa nước. Cứ thế, ruồi đu bám không sót một vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Thậm chí, chỉ cần mở miệng nói chuyện, cười nói hay hắt xì hơi là ruồi sẵn sàng lao vào họng. Điều này khiến cho người dân địa phương phải sống trong khốn khổ, đứng ngồi không yên”.

   - Ảnh 3

Dùng lưới che chắn vẫn không thoát khỏi ruồi

Bà Nguyễn Thị Ngọc (SN 1951) lắc đầu nói về cuộc sống từ khi bị “giặc ruồi ghé thăm”: “Mọi sinh hoạt của người dân ở khu vực này gần như đảo lộn từ khi ruồi xuất hiện. Nhiều hôm, mọi người đành nhịn đói dù cơm đã nấu sẵn. Thậm chí, có gia đình còn phải chạy đi vài km tìm quán cơm ăn để tránh bị ruồi tấn công. Với những gia đình có trẻ nhỏ thì còn khốn khổ hơn.

Bởi các cháu nhỏ không nhận thức được bệnh tật do ruồi gây ra nên cứ cầm nắm được thứ gì là đút vào miệng ăn. Điều này đã khiến cho các cháu nhỏ dễ dàng ăn chung với ruồi, thậm chí ăn phải ruồi thường xuyên. Kết quả là cứ vài hôm nhiều gia đình lại phải đưa con đến bệnh viện chữa tiêu chảy.

   - Ảnh 4

   - Ảnh 5

Nhiều người lo sợ nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn do ruồi gây ra

Từ ngày “giặc ruồi” có mặt, giấc ngủ của người dân chúng tôi cũng không được yên ổn mặc dù đã che màn cẩn thận. Nhiều khi, giữa ban ngày chúng tôi phải mắc màn chui vào bên trong ngồi để ăn uống nhưng vẫn không thoát khỏi sự tấn công của ruồi”.

Để khắc phục thực trạng nhức nhối do “giặc ruồi” gây ra, nhiều hộ dân ở ấp 9 phải đi mua keo bẫy ruồi về đặt để khắp nơi trong nhà, mua thuốc về phun. Bên cạnh đó, nhiều hộ còn sử dụng lưới che chắn tất cả những nơi có kẻ hở vào nhà. Tuy nhiên, dù mỗi ngày phải bỏ ra hàng trăm ngàn đồng để mua bẫy, lưới thì cũng không thể hạn chế được số lượng ruồi bủa vây.

Nói về nguyên nhân của tình trạng bỗng nhiên bị “giặc ruồi” tấn công, nhiều người dân tại ấp 9 (xã Lương Hòa) cho rằng, ruồi sinh sản và xuất phát từ trang trại gà có diện tích hơn 2 ha tại địa phương. Phân và xác gà chết không được xử lý đúng quy trình ở trang trại này chình là nguyên nhân khiến cho lượng ruồi ngày càng tăng lên đột biến.

Trước những phản ánh này, ông L.T.Đ (chủ trang trại gà 2 ha) khẳng định: “Ngày nào, chúng tôi cũng sử dụng hóa chất để xử lí phân, rác thải trong trạng nên không có chuyện ruồi sinh sản ở đây rồi tấn công cuộc sống người dân. Việc ruồi bỗng nhiên xuất hiện khắp nơi, bu đen như người dân phản ánh có thể là do bãi rác gần đó”.

Đến khi nào mới chấm dứt “giặc ruồi”

Trước những thông tin phản ánh của người dân về nạn “giặc ruồi”, nhiều đoàn liên ngành tại địa phương đã đến kiểm tra nhưng cho đến nay vẫn chưa khắc phục được tình hình. Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND xã Lương Hòa cho biết: Chính quyền địa phương đang kiến nghị lên cấp trên nhằm tìm ra phương pháp diệt ruồi. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã làm việc với chủ trang trại gà là ông Đ.”. Được biết, chính quyền địa phương đang tính đến biện pháp di dời trại gà ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, đến khi nào trại gà được di dời và khi nào mới loại bỏ được “giặc ruồi” vẫn đang là một câu hỏi lớn của người dân tại xã Lương Hòa.

Thơ Trịnh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý