Không đồng ý đề xuất bí thư, chủ tịch cần có cảnh vệ

remember1 remember1 @remember1

Không đồng ý đề xuất bí thư, chủ tịch cần có cảnh vệ

Dự án Luật Cảnh vệ vừa được Quốc hội thông qua, trong đó các đối tượng cảnh vệ được quy định tại Luật được giữ nguyên so với Pháp lệnh Cảnh vệ.

20/06/2017 01:05 PM
171

Dự án Luật Cảnh vệ vừa được Quốc hội thông qua, trong đó các đối tượng cảnh vệ được quy định tại Luật được giữ nguyên so với Pháp lệnh Cảnh vệ.

Báo Trí thức trẻ đưa tin, chiều 20/6, báo cáo giải trình trước Quốc hội, Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, tại các buổi thảo luận về Luật Cảnh vệ, một số ý kiến đề nghị bổ sung việc Chánh án Tòa án nhân dân tối cáo, lãnh đạo cấp Bộ, ngành, cấp tỉnh cũng cần có cảnh vệ.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc mở rộng hay thu hẹp đối tượng cảnh vệ cần xem xét trên các nội dung, tiêu chí cụ thể, đồng thời, phải phân biệt rõ giữa hoạt động cảnh vệ với hoạt động bảo vệ để phát huy hiệu quả, phù hợp với tính chất hoạt động của từng lĩnh vực công tác, tránh chồng chéo, tăng biên chế, tổ chức.

Không đồng ý đề xuất bí thư, chủ tịch cần có cảnh vệ - Ảnh 1Phóng to

Thượng tướng Võ Trọng Việt. Ảnh: báo Trí thức trẻ

Thượng tướng Việt lý giải, nếu bổ sung các đối tượng này thì cũng cần bổ sung các chức vụ tương đương khác. Thực tế cho thấy, quy định về các đối tượng cảnh vệ tại dự thảo Luật Kế thừa pháp lệnh cảnh vệ và thực hiện ổn định phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện kinh tế - xã hội đất nước.

Báo Sài Gòn giải phóng thông tin thêm, Thượng tướng Việt cho hay, trong điều kiện thật cần thiết, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung đối tượng cảnh vệ theo quy định tại Khoản 5, Điều 10.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật Cảnh vệ; đồng thời, 18 nhóm các chức danh được áp dụng chế độ cảnh vệ được giữ nguyên như dự thảo Luật.

Theo báo Dân trí, liên quan đến vấn đề nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ, luật có một điều khoản quy định nghiêm cấm cán bộ cảnh vệ làm lộ thông tin, bí mật liên quan đến đối tượng cảnh vệ, công tác cảnh vệ. Có ý kiến cho rằng, đã có quy định này thì không cần quy định về nguyên tắc “tuyệt đối giữ bí mật về công tác cảnh vệ” (Điều 19) nữa.

Giải trình nội dung này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ trong mọi tình huống thì yêu cầu giữ bí mật về công tác cảnh vệ là nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ, cần phải quy định rõ. Còn quy định về hành vi cấm là áp dụng chung đối với tất cả các đối tượng.

Do đó, luật được giữ nguyên cả quy định buộc cán bộ cảnh vệ tuyệt đối giữ bí mật và quy định cấm làm lộ thông tin, bí mật về yếu nhân.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý