‘Không mời Putin dự hội nghị G7 là một sai lầm lớn’

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

‘Không mời Putin dự hội nghị G7 là một sai lầm lớn’

Cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho rằng việc các nhà lãnh đạo G7 không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự hội nghị thượng định sắp tới tại Bavaria là một sai lầm.

02/06/2015 03:39 PM
444

Theo tin tức trên Sputnik News, ông Schroeder đã đưa ra nhận định trong cuộc phỏng vấn trên báo Đức Rheinische Post (RP-Online).

“Tôi nghĩ rằng đây là một sai lầm khi không mời ông Putin đến dự hội nghị thượng đỉnh G7”, ông Schroder bình luận.

   - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin không được mời tham dự hội nghị G7 sắp tới.

Theo ông Schroeder, cả nhà lãnh đạo Nga và phương Tây đã mắc những sai lầm trong việc giải quyết khủng hoảng Ukraine. Khi xuất hiện những bất đồng, chúng cần được đưa ra thảo luận và điều đó sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm các nước G7.

“Nga cần phải được tham gia vào cuộc đàm phán về các thỏa thuận liên kết”, ông Schroder nhấn mạnh.

Cựu thủ tướng Đức cũng đề cập đến tầm quan trọng của sự hợp tác với Nga. "Nga có đủ điều kiện và nguồn lực để trở thành một trong những quốc gia mạnh nhất châu Âu”, ông Schroder nói tại một Hội nghị bàn tròn ở Bảo tàng Nghệ thuật Ständehaus.

Ông Schroder 71 tuổi cũng xác nhận mối quan hệ thân thiện với Tổng thống Nga Putin và thường xuyên trao đổi với nhà lãnh đạo Nga..

Thủ tướng Đức Angela Merkel từng tuyên bố Nga sẽ không thể quay lại nhóm G8 nếu Moscow không tuân thủ những giá trị chung cơ bản của chế độ dân chủ và nhà nước pháp quyền.

Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới sẽ diễn ra tại Bavaria (Đức) từ ngày 7/6 với sự góp mặt của nhà lãnh đạo đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Italy, Nhật Bản, Canada và Đức.

Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận về tình hình chính trị ở Ukraine, các vấn đề về Nhà nước Hồi giáo (IS) và cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola.

G8 đã không còn tồn tại kể từ tháng 3/2014 sau khi Nga bị loại khỏi nhóm do cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý