Không phải ai sinh ra cũng là mỹ nhân

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Không phải ai sinh ra cũng là mỹ nhân

Nhiều người trong chúng ta rất trăn trở về sự hấp dẫn của mình, và đặc biệt, cứ nghĩ rằng chúng ta chưa đủ sức cuốn hút với người đối diện. Nghiên cứu cho thấy sự bất mãn về cơ thể, hoặc không hài lòng với ngoại hình của bản thân, là mối bận tâm lớn đối với cả đàn ông lẫn phụ nữ.

26/01/2015 09:47 PM
1,113

Hầu hết mọi người có ngoại hình thuộc dạng trung bình, có một số ít người xấu xí, và một số lượng rất ít người trông ưa nhìn.

.

.

Việc theo đuổi một thân hình hấp dẫn hơn, thể hiện qua việc cố gắng đạt được thân mình mảnh mai hay thể hình cơ bắp, sẽ tạo ra nguy cơ lớn gia tăng chứng rối loạn ăn uống (eating disorders) và chứng mặc cảm thiếu cơ bắp (muscle dysmorphia). Cả hai dạng bệnh này hiện đang tăng mạnh tại Úc.

Chúng ta có thể đổ lỗi cho ai?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các phương tiện truyền thông là một trong những thủ phạm.

Khi chưa có bất kỳ hình thức phổ cập thông tin làm đẹp đến công chúng, thì các phương tiện truyền thông xã hội và các tập đoàn đã nhanh chóng giành lấy vai trò này.

Tumblr và Instagram luôn ngập tràn những hình ảnh và những lời tuyên bố rằng “tất cả mọi người đều xinh đẹp”, rằng “quan điểm thẩm mỹ là theo mắt nhìn của từng người”, rằng “nhan sắc chỉ là vẻ bên ngoài” (tốt gỗ hơn tốt nước sơn).

Những thông điệp trên có thể an ủi phần nào và nghe rất bùi tai, nhưng những lời tuyên bố như vậy có cơ sở vững chắc không?

Sắc đẹp là một thông số có tính chủ quan

Các dữ liệu nghiên cứu cho thấy con người rất rõ ràng và nhất quán khi nhận định ai có sức hút và ai không có sức hút đối với họ –  dù họ có cùng giá trị văn hóa hay không. Điều đó không có nghĩa là nhận định chủ quan không đóng vai trò quan trọng – vì tất cả chúng ta đều có xu hướng thuận theo tiêu chuẩn được hình thành bởi cá nhân mình – mà có nghĩa là phạm vi của những nhận định chủ quan tồn tại trong khuôn khổ của các đặc điểm khách quan về vẻ đẹp thể chất.

Còn câu “nhan sắc chỉ là vẻ bên ngoài” (tốt gỗ hơn tốt nước sơn) có ý nghĩa ra sao, hay nói một cách khác, phải chăng vẻ bề ngoài của một người không thể cho biết về tính cách hoặc hành vi của họ?

Nó có thể. Một nhóm các nhà tâm lý học trong chuyên đề nghiên cứu nổi tiếng năm 1972 đã đi đến kết luận rằng “Những điều ưa nhìn thì sẽ có phẩm chất tốt”. Nhưng sau nhiều thập kỷ, chúng ta biết người có ngoại hình đẹp không chỉ được xem là những “người tốt”. Ngoài ra, người có sức hấp dẫn cũng thường được coi là thông minh, hòa đồng, đáng tin cậy, trung thực, có năng lực, có quyền lực, dễ mến và thân thiện.

Chúng ta cần duy trì sự cân bằng trong cách tiếp cận đối với phái đẹp

Các phương tiện truyền thông sẽ khuyến khích bạn nhận định phiến diện về vẻ ngoài của bản thân dựa trên những đánh giá tích cực của chính bạn và của người khác về ngoại hình của bạn. Đối với một số người, xu hướng lệch lạc này xuất phát từ ảnh hưởng của gia đình, bạn bè hay người yêu/ vợ chồng.

Lời khuyên là, chúng ta cần phải duy trì sự cân bằng trong cách tiếp cận đối với cái đẹp – tức là vẻ bề ngoài thật sự là điều quan trọng, nhưng không hệ trọng như trước nay các phương tiện truyền thông vẫn cứ cố ý khuếch trương.

Bạn cần hiểu rằng bản thân mỗi cá nhân là phức tạp và đa phương diện. Do đó, những nhân tố mang đến cho bạn sự tự tin và tự coi trọng bản thân  cũng đa dạng như vậy. Bạn có thể làm gì với cơ thể của mình? Bạn có thể làm gì với trí tuệ của mình? Bạn có phải là người thông minh, sáng tạo, hài hước, mạnh khỏe, chu đáo, chăm chỉ, là một đầu bếp tài năng, một người mẹ hay người cha tuyệt vời không?

Chủ động hạ thấp tầm quan trọng của sự hấp dẫn về thể chất và đa dạng hóa các nhân tố tạo nên sự tự tin không phải là điều dễ dàng. Đối với một số người, quá trình này sẽ vô cùng khó khăn và đôi khi việc tìm kiếm tư vấn từ một nhà tâm lý học sẽ là một giải pháp khôn ngoan.

Chủ nghĩa hoài nghi sẽ phát huy tác dụng, nhất là khi đối phó với các chiến dịch tấn công từ ngành công nghiệp sắc đẹp – đặc biệt đối với những quảng cáo che đậy ý định thương mại dưới chiêu bài cao đẹp mang lại “cảm xúc tích cực” cho chúng ta.

Đừng quá chán nản vì bạn không xinh đẹp; không có nhiều người đẹp đâu. Hãy nuôi dưỡng lòng tự trọng của bạn ở nơi khác. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân.

Theo The Epoch Times

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý