Không phải Donald Trump, Angela Merkel mới là nhà lãnh đạo của thế giới tự do?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Không phải Donald Trump, Angela Merkel mới là nhà lãnh đạo của thế giới tự do?

(ĐSPL) – Một bài bình luận đăng trên Independent đánh giá rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel mới là nhà lãnh đạo của thế giới tự do, không phải Tổng thống Mỹ Donald Trump.

03/02/2017 10:19 AM
136

(ĐSPL) – Một bài bình luận đăng trên Independent đánh giá rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel mới là nhà lãnh đạo của thế giới tự do chứ không phải Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cựu Tổng thống Barack Obama tiết lộ rằng, cuộc điện đàm cuối cùng của ông trước khi rời Nhà Trắng là Thủ tướng Đức Angela Merkel, đồng thời tái khẳng định liên minh và tình bạn kéo dài suốt 8 năm qua, chứ không phải chỉ là lời tạm biệt.

Tới thời điểm hiện tại, ông Obama đã bàn giao "quyền lực" của mình. Còn Thủ tướng Đức không chỉ là một nhà lãnh đạo của châu Âu, mà bây giờ bà Merkel còn là người lãnh đạo chân chính của thế giới tự do.

Bà Merkel là nhà cựu khoa học lớn lên ở Đông Đức, được trang bị kiến thức của một tiến sĩ hóa học lượng tử. Thủ tướng Đức không chỉ mang trên vai trọng trách với nước Đức và châu Âu, mà bà còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ nghĩa tự do dân chủ trên toàn thế giới.

Đây không phải là một nỗ lực để được khiêu khích hoặc phóng đại tính hiệu quả của vị nữ Thủ tướng. Ông Donald Trump không thể tuyên bố lớp phủ "hàng đầu" của thế giới tự do theo sự mặc định. Sức mạnh quân sự của Mỹ không phải là tiêu chí duy nhất cần thiết nhằm duy trì và gìn giữ thế giới tốt đẹp.

Không phải Donald Trump, Angela Merkel mới là nhà lãnh đạo của thế giới tự do? - Ảnh 1

Angela Merkel được đánh giá có tư tưởng dân chủ tiến bộ hơn Donald Trump. Ảnh: Express

Mỗi Tổng thống Mỹ từ trước tới nay đều phải cam kết đảm bảo các giá trị của tự do dân chủ nhưng không giống như những người tiền nhiệm từ Thế chiến thứ II, ông Trump không có khuynh hướng như vậy. Ông đang hướng nước Mỹ đi con đường khác, với tốc độ khủng khiếp.

Kể từ khi nhậm chức, Donald Trump đã làm suy yếu và bỏ qua vai trò quan trọng của các thẩm phán, bỏ mặc sự thực rằng nền tư pháp độc lập và phân chia quyền lực là chìa khóa của nền dân chủ.

Lệnh cấm nhập cư đã nhấn mạnh “một cái gì đó” hà khắc hơn. Nếu một Tổng thống đột ngột có thể hạn chế các quyền của người dân Mỹ, không cần làm phiền tới các nhà lập pháp hoặc thậm chí là những cơ quan chính phủ, ông ấy có dấu chuyên quyền. Đó là chính xác những gì ông Trump đã làm và sẽ tiếp tục làm như vậy. Hành động của vị tân Tổng thống không chỉ làm suy yếu quyền lợi của tất cả người Mỹ, mà còn phá hoại các tổ chức hỗ trợ cho nền dân chủ Mỹ.

Sau đó, một “cuộc tấn công” của ông Trump về thương mại và hợp tác quốc tế đã diễn ra. Ông đã đe dọa Mexico, Trung Quốc và bây giờ là Liên minh châu Âu EU. Đối tượng tiếp theo sẽ là gì? Chúng ta có thể tranh luận rằng liệu toàn cầu hóa có lợi cho mọi người dân hay không và nó chỉ có thể mang lại những điều tốt đẹp nếu được thực hiện dựa trên sự công bằng, dựa trên luật lệ.

Tuy nhiên, dường như ông Trump không quan tâm cho lắm đến sự công bằng, và nhiều nhà phân tích lo ngại vị tân Tổng thống Mỹ có thể sẽ “bắt nạt” nước nhỏ – một hành động đặt ra tiền lệ nguy hiểm cho toàn bộ thế giới.

Không phải Donald Trump, Angela Merkel mới là nhà lãnh đạo của thế giới tự do? - Ảnh 2

Thủ tướng Đức có mối quan hệ tốt đẹp với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Independent

Và cuối cùng, một vấn đề đáng lo ngại khác là thái độ thù địch của chính quyền Donald Trump với phương tiện truyền thông. Một nền dân chủ thịnh vượng cần có phương tiện truyền thông sẵn sàng thách thức chính phủ. Ông Trump không chỉ có thái độ tiêu cực với những lời chỉ trích, dường như ông dễ nổi nóng bởi sự bất an sâu sắc trong chính cách suy nghĩ và nhìn nhận.

Khi phụ tá chính của ông Trump là Steve Bannon nói các phương tiện truyền thông nên "kín miệng" - họ không muốn có một cơ quan truyền thông nào tự do chỉ trích chính quyền. Đây là những từ mà các nhà độc tài sử dụng, không phải lãnh đạo của một nền dân chủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thúc đẩy bảo vệ dân chủ, tự do, tư tưởng của ông là 'Trumpism': chế độ chuyên chế với một mặt tiền dân túy.

Trong khi đó, Angela Merkel lớn lên tại Đông Đức trước khi đất nước tái thống nhất. Bà không chỉ nhận ra các âm thanh của chế độ chuyên chế, bà còn lựa chọn nỗ lực để thoát khỏi sự chuyên chế.

Đó có thể là lý do tại sao bà Merkel đã đứng lên phản đối tư tưởng bắt nạt và cố chấp của ông Trump. Trong một tuyên bố hôm 30/1, Thủ tướng Đức nói rằng "trận chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố không phải là lý do đặt một nhóm người nào đó vào việc bị nghi ngờ", tham chiếu đến lệnh cấm người dân 7 quốc gia Hồi giáo của Donald Trump.

Một sự thật rất rõ ràng rằng thế giới tự do cần có một nhà lãnh đạo mới. Justin Trudeau của Canada chỉ đơn giản là không đủ mạnh, cần phải có Angela Merkel.

Các đối thủ chính trị của bà Merkel biết điều này, đó là lý do tại sao những người hỗ trợ Donald Trump, những người ủng hộ Vladimir Putin hay các lực lượng cánh hữu đang xếp hàng chống lại bà. Đã đến lúc người phụ nữ mạnh mẽ nhất thế giới đón nhận vai trò mới của mình.

(Theo Independent)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý