Không phải trẻ nào thở khò khè cũng bị hen

tyh tyh @tyh

Không phải trẻ nào thở khò khè cũng bị hen

Thấy con thở khò khè, nhiều bà mẹ lo lắng nghĩ ngay đến bệnh hen phế quản. Tuy nhiên, theo bác sĩ đây là triệu chứng quan trọng để chẩn đoán bệnh, nhưng không phải trường hợp nào thở khó, khò khè cũng bị hen.

10/11/2012 11:02 PM
3,160

Theo Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hen phế quản là bệnh mãn tính của đường hô hấp gây ra hiện tượng tăng phản ứng phế quản. Nó thường có các đợt khò khè, thở ngắn hơi, nặng ngực và ho tái phát đặc biệt về đêm và sáng.

Ảnh minh hoạ: P.N.

Khò khè là biểu hiện hay gặp ở trẻ, có thể do bị hen hoặc nhiễm virus. Ảnh minh hoạ: P.N.

“Trong thực hành lâm sàng, các bác sĩ rất hay gặp trẻ đến khám vì khò khè. Vậy những trẻ nào bị khò khè như thế nào thì được chẩn đoán là hen. Điều này không hề đơn giản”, phó giáo sư Dũng nói.

Theo ông, tỷ lệ khò khè ở trẻ dưới 3 tuổi chiếm khoảng 30%, trong đó có tới 60% số trẻ này sẽ hết khò khè khi lên 6. Tuy nhiên, rất khó xác định được là những trẻ này có bị hen khi lớn lên nữa hay không.

Do vậy, các chuyên gia trên thế giới đã chia khò khè ở trẻ thành 3 nhóm:

- Trẻ khò khè, thường là trẻ trai không có tiền sử dị ứng của bản thân và gia đình thì tình trạng này sẽ thường tự khỏi khi lớn.

- Trẻ khò khè, ho mỗi khi nhiễm virus nhưng không có tiền sử dị ứng của bản thân và gia đình thì cũng sẽ tự khỏi khi lớn.

- Trẻ khò khè, có tiền sử dị ứng thì thường là hen nhưng cũng dễ bị che lấp bởi các triệu chứng lâm sàng.

Phần lớn khò khè ở trẻ dưới 3 tuổi mà không có các biểu hiện dị ứng đi kèm thì thường là do nhiễm virus. Trẻ khò khè sau 4 tuổi thường do hen nhiều hơn. Hút thuốc thụ động cũng có thể gây khò khè dai dẳng mà không có các biểu hiện dị ứng ở trẻ, phó giáo sư Dũng cho biết.

Nếu nghĩ đến hen ở trẻ dưới 5 tuổi thì việc điều trị sớm sẽ làm cho bệnh nhẹ hơn và chức năng phổi tốt hơn. Do đó cần phải chẩn đoán hen sớm để điều trị tích cực và lâu dài ngay sau khi có chẩn đoán. Trong khi đó, chẩn đoán bệnh ở trẻ nhỏ chủ yếu dựa vào lâm sàng, các xét nghiệm về miễn dịch dị ứng không đặc hiệu.

Vì thế, chẩn đoán và kiểm soát hen ở trẻ dưới 5 tuổi được chọn là một trong những nội dung thảo luận tại hội nghị Nhi khoa Việt - Mỹ lần thứ 3 tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trong 2 ngày 8-9/11. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nhi khoa của hai nước. Trong đó các chuyên gia cung cấp những thông tin mới nhất về kháng kháng sinh, phân loại mới của co giật và động kinh, cách điều trị trẻ sơ sinh cân nặng cực thấp…

Nam Phương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý