Không quân Nga muốn mua thêm ít nhất 50 'Thiên nga trắng' Tu-160

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Không quân Nga muốn mua thêm ít nhất 50 'Thiên nga trắng' Tu-160

Nga sẽ cân nhắc mở rộng kho vũ khí chiến lược bằng việc bổ sung thêm các máy bay ném bom Tupolev Tu160 với khả năng tấn công hạt nhân ở tốc độ cao.

30/05/2015 06:02 AM
287

Sputnik News dẫn lời nhà báo Mỹ Zachary Keck cho biết, Moscow hiện đang có kế hoạch bổ sung đáng kể các máy bay ném bom "Thiên nga trắng" Tu-160.

Nhà báo Keck trích dẫn lời Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarevv rằng, Nga sẽ mua không dưới 50 chiếc trải dài theo thời gian để trang trải chi phí sản xuất. Hiện Không quân Nga chỉ có 15 chiếc Tu-160 trong biên chế hoạt động trong tổng số 35 chiếc từng được chế tạo.

   - Ảnh 1

"Thiên nga trắng" Tu-160 của Nga.

Nhà báo Keck nhấn mạnh, bổ sung thêm 50 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 sẽ nâng cao khả năng không kích của Không quân Nga lên tới gần 333 %.

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 được chế tạo từ những năm 1980 bởi Cục Thiết kế và Nghiên cứu máy bay Tupolev (ngày nay là công ty cổ phần Tupolev). Công ty nhận định Tu-160 là loại máy bay ném bom siêu thanh lớn nhất trên thế giới.

"Tu-160 hoàn toàn có khả năng mang theo bom hạt nhân và bay với tốc độ siêu thanh nhờ vào việc thay đổi góc độ của đôi cánh giống như thiên nga. Khi đến gần mục tiêu, máy bay sẽ phóng đi tên lửa hành trình để đảm bảo không bị các radar đối phương phát hiện", Giáo sư Tom Nichols đến từ trường Đại học Hải chiến (Naval War) cho biết

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố tái khởi động kết hoạch sản xuất máy bay Tu-160. Ông Shoigu ca ngợi loại máy bay này "là một vũ khí đặc biệt đi trước thời đại" và "cho đến nay, nó vẫn chưa được tận dụng hết khả năng".

Quyết định chế tạo thêm các "Thiên nga trắng" được cho là nhằm đáp ứng sự thiếu hụt máy bay ném bom chiến lược khi mà dự án máy bay ném bom thế hệ mới PAK DA bị đình trệ.

Theo ông Bondarev, PAK DA sẽ chỉ được chuyển giao cho Không quân Nga vào năm 2023. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên diễn ra trong năm 2019.

Cả Tu-160 và PAK DA sẽ được chế tạo đồng thời, theo nhà báo Mỹ Zachary Keck. Ngoài ra, Nga có kế hoạch nâng cấp 15 chiếc Tu-160 hiện đang hoạt động trong biên chế quân đội để đáp ứng yêu cầu tác chiến trong giai đoạn hiện đại.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý