Không quân Việt Nam bí mật mua thêm 3 máy bay vận tải

mesu mesu @mesu

Không quân Việt Nam bí mật mua thêm 3 máy bay vận tải

(Quốc phòng) Theo IHS Janes, công ty Airbus Defense thuộc Tập đoàn Hàng không Airbus châu Âu vừa xác nhận rằng họ sẽ bán cho Không quân Việt Nam 3 chiếc máy bay vận tải C295.

12/07/2014 11:29 AM
1,317

Theo IHS Jane’s, công ty Airbus Defense thuộc Tập đoàn Hàng không Airbus châu Âu vừa xác nhận rằng họ sẽ bán cho Không quân Việt Nam 3 chiếc máy bay vận tải C-295.

máy bay viet nam mua

Máy bay vận tải C-295 của Airbus.

Phát biểu tại cơ sở của công ty ở Seville (Tây Ban Nha) hôm 9/6, Giám đốc kinh doanh máy bay của Airbus DS, ông Antonio Rodriguez Barberan nói rằng, có 3 biến thể mới của máy bay C-295 đang được phát triển theo đơn đặt hàng cho ít nhất một khách hàng, và 20 chiếc C-295 biến thể vận tải cho các đơn hàng hiện tại được lên kế hoạch cung cấp trong năm nay.

"Chúng tôi đang làm việc trên biến thể máy bay C-295 SIGNIT (thông tin tình báo), hoạt động đặc biệt (GUNSHIP) và C-295 ISR (trinh sát, tình báo, giám sát). Trong đó biến thể C-295 đặc biệt sẽ được bán cho một khách hàng Trung Đông trong thời gian sắp tới", ông Barberan nói.

Vị quan chức Airbus DS còn cho biết thêm rằng, trong năm 2014, Airbus DS đã bán được tổng cộng 20 máy bay C-295.

Hiện tại, mới chỉ có một số lượng tương đối nhỏ các quốc gia sử dụng máy bay C-295 ở Trung Đông (gồm cả Bắc Phi) như Algeria, Ai Cập, Jordan và Oman. Riêng lực lượng Không quân Jordan (RJAF) gần đây mới chỉ đưa vào phục vụ trở lại 2 máy bay vận tải CN-235 được cải tiến gắn thêm của ATK.

Các chi tiết liên quan đến các hệ thống cảm biến và được lắp trên máy bay C-295 biến thể GUNSHIP không được tiết lộ, mặc dù vậy, trong một slide trình diễn của Airbus DS đã cho thấy máy bay sẽ được trang bị một khẩu pháo 30mm M230 ở một bên cửa và 6 điểm treo dưới cánh cho các tên lửa/đạn rocket dẫn đường không – đối – đất/biển, một radar khẩu độ mở tổ hợp (SAR) và tháp cảm biến điện – quang/hồng ngoại (EO/IR). Ngoài ra, biến thể máy bay này cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ giám sát mặt đất giống như một máy bay đặc biệt.

Đối với hai biến thể C-295 SIGNIT và ISR sẽ được Airbus DS trang bị khả năng giám sát điện tử và kit nhiệm vụ chiến trường để có thể thông tinh tình báo điện tử (ELINT và COMINT), radar chỉ thị mục tiêu trên bản đồ mặt đất độ phân giải cao. Ngoài ra còn một số khả năng bổ sung sẽ được cung cấp theo từng kit nhiệm vụ để cho phép chuyển đổi cấu hình từ một máy bay vận tải khi cần thiết.

Ông Barberan cũng lưu ý rằng, thiết kế cánh nhỏ và máy điện nâng cấp trong năm 2013 sẽ bắt đầu được triển khai chế tạo trên máy bay mới kể từ năm 2015, mặc dù chưa chắc tất cả các khách hàng sẽ chọn giải pháp mới này cho các yêu cầu của họ.

Ngoài các biến thể mới của máy bay C-295, ông Barberan tiết lộ thêm rằng, Airbus DS đang tiếp tục làm việc trên biến thể giám sát và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) và nỗ lực hơn để đảm bảo trong tương lai sẽ có thêm các đơn hàng các biến thể tuần tra hàng hải dựa và nguyên bản vận tải của máy bay C-295.

Riêng vấn đề tìm kiếm khách hàng bổ sung, quan chức cấp cao Airbus DS nói rằng, ngoài Ecuador đã mua 3 chiếc C-295 biến thể vận tải thì 17 máy bay còn lại đã được bán cho những khách hàng bí mật. Tuy nhiên, một nhân viên trong dây chuyền sản xuất của công ty này đã tiết lộ rằng, Việt Nam chính là một trong những khách hàng như vậy.

Thông tin này sau đó cũng đã được một phát ngôn viên của Airbus DS xác nhận lại với IHS Jane’s, phát ngôn viên này cho biết Việt Nam đã thực sự đặt hàng 3 chiếc máy bay vận tải C-295, các thông tin chi tiết không được tiết lộ thêm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý