Không thể quy trách nhiệm người chụp ảnh xe biển xanh đồ chơi

remember1 remember1 @remember1

Không thể quy trách nhiệm người chụp ảnh xe biển xanh đồ chơi

Tin pháp luật Các luật sư nhận định, không có căn cứ quy trách nhiệm người chụp ảnh siêu xe biển xanh đồ chơi rồi đăng tải lên mạng xã hội.

08/02/2017 07:48 PM
382

Các luật sư nhận định, không có căn cứ quy trách nhiệm người chụp ảnh xe ô tô biển xanh đồ chơi rồi đăng tải lên mạng xã hội. Trách nhiệm phải thuộc về những người chưa kiểm chứng thông tin đã vội vàng đăng tải lên báo chí.

Liên quan tới thông tin một người dùng mạng xã hội đã đăng tải hàng loạt hình ảnh về 4 chiếc xe mang các nhãn hiệu Lamborghini, Bentley… gắn biển số xanh của Cần Thơ gây xôn xao cộng đồng mạng, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ - Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết các xe kể trên chỉ là đồ chơi, cơ quan chức năng chưa từng cấp biển xanh cho các loại xe kể trên.

 Không thể quy trách nhiệm người chụp ảnh xe biển xanh đồ chơi - Ảnh 1

Hình ảnh nêu trên thực chất chỉ là xe mô hình.

Cũng theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh, hiện Công an TP.Cần Thơ đang truy tìm người đã đưa thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội Facebook khiến nhiều tờ báo đăng tải thông tin không chính xác về các xe biển xanh đồ chơi.

Dư luận đặt ra câu hỏi: liệu người chụp hình những “xe biển xanh đồ chơi” kia có vi phạm pháp luật hay không? Họ có phải chịu trách nhiệm liên đới trong sự việc?

Liên quan tới vấn đề này, Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý nêu quan điểm: Không có căn cứ gì để quy trách nhiệm người chụp ảnh các xe biển xanh đồ chơi rồi tung lên Facebook.

Luật sư Kiên nói: “Theo thông tin trên báo chí, một nick Facebook cá nhân đã chia sẻ những hình ảnh xe biển xanh công khai trên diễn đàn Otofun với lời ghi “Sắp có biến lớn rồi”. Theo nội dung đăng tải, người này không hề khẳng định đây là xe biển xanh thật mà chỉ chia sẻ nhằm mục đích giải trí. Trong khi đó, nhiều cơ quan báo chí chưa xác minh thông tin đã lấy hình ảnh về và cho rằng các siêu xe là có thật. Trong trường hợp này, không có lý do gì để truy cứu trách nhiệm của người đăng tải hình ảnh, có chăng là trách nhiệm của người làm báo khi chưa xác minh thông tin đã vội vàng đăng tải.”

Luật sư Kiên phân tích thêm, việc một người sưu tập (hoặc chơi) các loại xe mô hình là điều hoàn toàn bình thường và được pháp luật cho phép. Pháp luật Việt Nam cũng không cấm người chơi xe mô hình lắp biển xanh (biển xanh này cũng chỉ là đồ chơi).

Cùng quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Sỹ Hoàng – Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, những người đăng tải thông tin khi chưa có kiểm chứng từ cơ quan chức năng mới phải chịu trách nhiệm chính.

“Cơ quan công an sẽ không có căn cứ để quy trách nhiệm cho người đăng tải hình ảnh xe biển xanh. Nếu các mô mình đồ chơi trên là của họ, thì dù họ có gắn biển xanh giả vào thì cũng không bị pháp luật ngăn cấm. Họ chỉ sai phạm khi những chiếc siêu xe đó là thật, không phải xe đồ chơi.” – Luật sư Hoàng phân tích.

Trước đó, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, cho biết sau khi nhận thông tin, Công an Cần Thơ đã kiểm tra, xác định những hình ảnh trên hoàn toàn giả mạo. Về những biển số gắn ở xe trong ảnh, BKS 65A-001.13 được cấp cho xe tuần tra dẫn đường của Phòng CSGT TP.Cần Thơ, xe Camry 4 chỗ ngồi BKS 65A-000.09 được cấp cho xe Hyundai của Văn phòng Huyện ủy H.Cờ Đỏ. BKS 65A-111.33 chưa cấp cho cá nhân, tổ chức nào và BKS 65A- 000.54 đã bị hủy trên hệ thống.

Qua chi tiết hình ảnh thì “dàn siêu xe” trên chỉ là xe mô hình (dạng đồ chơi) rồi được đặt dưới “gầm giường hoặc gầm tủ” chứ không phải tầng hầm như một cá nhân đã đưa lên

Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước”.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý