Không thi vẫn vào ĐH: ĐBQH đề nghị BT Phùng Xuân Nhạ xử lý nghiêm

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Không thi vẫn vào ĐH: ĐBQH đề nghị BT Phùng Xuân Nhạ xử lý nghiêm

“Chúng ta cần có cuộc kiểm tra toàn diện các cơ sở đào tạo, đặc biệt là đào tạo liên thông của ĐHDL Hồng Bàng”, ĐBQH Phạm Tất Thắng nói.

28/07/2016 06:49 PM
393

Bên hành lang Quốc hội (QH), ĐB Phạm Tất Thắng, Ủy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH đã trả lời PV báo Người Đưa Tin về vụ việc liên quan đến đào tạo liên thông ngành Dược của ĐHQT Hồng Bàng.

  Không thi vẫn vào ĐH: ĐBQH đề nghị BT Phùng Xuân Nhạ xử lý nghiêm - Ảnh 1

ĐB Phạm Tất Thắng trả lời báo Người Đưa Tin bên hành lang QH. (Ảnh D.Thu)

Trường ĐHQT Hồng Bàng thuê, mượn địa điểm tại Hà Nội để liên thông CĐ, ĐH ngành Dược nhưng không tổ chức thi tuyển đầu vào hoặc thi tuyển cho có. Đặc biệt, cán bộ tuyển sinh còn khẳng định không cần thi nếu nộp 9 triệu đồng. Ông đánh giá ra sao về vụ việc này?

ĐB Phạm Tất Thắng: Việc tổ chức đào tạo nhất là đào tạo trình độ cao ở ĐH phải có tiêu chuẩn, chỉ tiêu, quy trình nhất định. Chính vì yêu cầu về chất lượng đầu vào nên phải có thi tuyển. Rõ ràng, việc không tổ chức thi tuyển hoặc thi tuyển cho có thậm chí còn có tiêu cực như phát hiện của quý báo là không đúng cả về cách thức lẫn quy trình.

Bởi vì, về mặt thủ tục yêu cầu phải có thi tuyển đầu vào, phải đào tạo trên cơ sở chỉ tiêu được phê duyệt, trên cơ sở năng lực đào tạo của cơ sở đó. Không tổ chức thi tuyển đầu vào là vi phạm, đặc biệt nếu có tiêu cực thì sai phạm rõ ràng.

Mỗi trường, mỗi ngành được xác định chỉ tiêu đào tạo, liên quan đến năng lực đào tạo của trường đó, khoa đó, ngành đó. Ngoài ra, nó còn liên quan đến nhu cầu chung của việc sử dụng lao động. Việc đào tạo phải có kế hoạch, phải có chỉ tiêu nên về nguyên tắc là không thể đào tạo chui. Chính vì thế, nếu trường này đào tạo chui là việc làm vi phạm các quy định về đào tạo hiện nay.

Ngành nào đào tạo liên thông cũng có yêu cầu của ngành đó. Yêu cầu về mặt điều kiện đầu vào, về chất lượng tuyển sinh, về số lượng, quy trình đào tạo riêng. Rõ ràng, việc vi phạm bất cứ một khâu nào cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nhưng với những ngành liên quan đến sức khỏe con người như y, dược thì càng phải áp dụng chặt chẽ. Vì đây là ngành mà khi sinh viên ra trường không được phép có bất cứ sai sót nào trong quá trình làm việc.

Rõ ràng, sai phạm này là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Đây chỉ là một vụ việc được báo chí phát hiện. Còn với những ngành khác, các cơ sở đào tạo liên thông, liên kết có đào tạo chuẩn mực hay không? Theo tôi, chúng ta cần có cuộc kiểm tra toàn diện các cơ sở đào tạo, đặc biệt là đào tạo liên thông của đơn vị này.

Được biết, trường ĐHQT Hồng Bàng đã đào tạo như vậy được 3 năm nhưng vẫn tồn tại. Phải chăng, Bộ GD-ĐT với vai trò quản lý đã để “lọt”?

ĐB Phạm Tất Thắng: Bộ GD-ĐT quản lý các bậc học từ mầm non đến các bậc học cao hơn, rộng khắp cả nước nên có thể việc phát hiện không được kịp thời. Đúng là với đào tạo liên thông phải có người học lên tiếng hoặc cơ quan báo chí phát hiện còn các cơ quan thanh tra dù có tích cực đến đâu cũng khó có thể phát hiện ngay được các sai phạm.

Một thực tế hiện nay là các cơ quan, bộ ngành đều có thanh tra chuyên ngành nhưng phần lớn các vụ việc có sai phạm lại do báo chí, dư luận phát hiện ra phản ánh. Sau đó, các cơ quan quản lý Nhà nước mới vào cuộc. Rõ ràng, để sai phạm tồn tại có vai trò trực tiếp của cơ quan quản lý Nhà nước mà ở đây là Thanh tra của bộ GD-ĐT.

Việc đào tạo dược sĩ không quan tâm chất lượng đầu vào thì liệu đầu ra có bảo đảm không thưa ông?

ĐB Phạm Tất Thắng: Đào tạo ĐH, CĐ là đào tạo ở trình độ cao phải có chuẩn đầu vào, quy trình kiểm tra đánh giá để làm sao sinh viên ra trường là cử nhân phải có trình độ nhất định để tham gia vào hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên ở ngành đặc thù, đặc biệt là ngành chăm sóc sức khỏe nhân dân như ngành Dược càng phải nghiêm ngặt hơn.

Tôi cho rằng cần phải thanh, kiểm tra lại toàn bộ công tác đào tạo của trường này với các ngành khác thì việc tổ chức đào tạo, liên kết đào tạo như thế nào, có đảm bảo chất lượng không. Sai phạm này đã là nghiêm trọng rồi nhưng cần phải xem xét toàn bộ hoạt động của trường này để có những xử lý nghiêm túc, nghiêm khắc.

Những sinh viên đã tuyển vào cũng cần có giải pháp hợp lý để đảm bảo quyền lợi của họ nhưng xử lý với cơ sở này phải có tính răn đe. Tôi đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần chỉ đạo thanh kiểm tra để xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm-Dương Thu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý