Khu công nghiệp xả thải, dân kêu cứu

mesu mesu @mesu

Khu công nghiệp xả thải, dân kêu cứu

Ngay sát con mương chảy ra từ trong khuôn viên Công ty Cổ phần bao bì Sabeco Sông Lam thuộc khu công nghiệp (KCN) Bắc Vinh, TP Vinh (Nghệ An), dòng nước thải đen ngòm, đặc quánh váng dầu mỡ và bốc mùi hôi thối gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

25/08/2014 05:15 PM
911

Cách đây khoảng 4 năm, người dân ở xung quanh KCN Bắc Vinh vẫn làm ruộng trên mảnh đất gần đó. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, cánh đồng màu mỡ của dân đã bị bỏ hoang, bèo nổi lềnh bềnh vì quá ô nhiễm.

Một người dân xã Hưng Đông, TP Vinh bức xúc nói: ‘Trước đây, dân ở đây đều làm ruộng cả, rất được mùa. Nhưng mấy năm nay, nước thải người ta thải ra đó, đặt chân xuống ruộng là tối về bị ngứa, ghẻ lở nên chẳng ai dám làm nữa. Biết ruộng có đó nhưng đành phải bỏ hoang thôi’.

 - Ảnh 1

Dòng nước thải đen ngòm, rác nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Theo người dân nơi đây, không chỉ người mà ngay cả động vật như trâu, bò khi dính phải nước này cũng bị bệnh ngoài da. Người dân cho biết, nguyên nhân là do dòng nước thải từ mương chảy vào ruộng nên mới bị như vậy.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực mương nước của KCN Bắc Vinh, có những đoạn mương nước chảy qua có váng dầu mỡ, có những đoạn màu nước trắng đục, có đoạn nước đen ngòm, rác thải nổi lềnh bềnh. Tất cả những dòng nước này đều bốc mùi hôi thối, rất khó chịu.

Bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất, người dân xã Hưng Đông đã nhiều lần làm đơn lên chính quyền cơ sở nhưng không nhận được hồi đáp. Tình trạng ô nhiễm không những không được cải thiện mà ngày càng nặng nề hơn.

 - Ảnh 2

Trước đây chỗ này là đồng ruộng, nay đã bỏ hoang vì nước bị ô nhiễm nghiêm trọng

Chúng tôi chỉ mong chính quyền sớm giải quyết triệt để tình trạng này, để người dân chúng tôi sớm được trở lại làm ruộng chứ cứ sống với nước thải thế này, chúng tôi chết ngạt mất’, một người dân nói.

Người dân này cũng cho biết, trước đây, Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam cũng từng xả nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân đã phản ánh, kiến nghị mãi không được nên nhiều người đã cùng nhau đưa cuốc, xẻng xúc đất đắp ngang cống xả thải của đơn vị này lại.

Cũng theo một người dân ở xã Hưng Đông, hai năm trở lại đây, số người dân bị bệnh liên quan đến đường hô tăng lên rõ rệt. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ tình trạng ô nhiễm ở khu vực này?!

Chu Hậu

Xem thêm video clip : Tỷ lệ rất cao Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý