Khủng hoảng ở Mỹ: Người chết vì thuốc giảm đau nhiều hơn cả chiến tranh

remember1 remember1 @remember1

Khủng hoảng ở Mỹ: Người chết vì thuốc giảm đau nhiều hơn cả chiến tranh

Mỹ đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau khi mà số người chết do lạm dụng thuốc ngày càng tăng nhanh, nhiều hơn cả trong những cuộc chiến tranh.

14/11/2017 02:13 PM
450

Mỹ đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau khi mà số người chết do lạm dụng thuốc ngày càng tăng nhanh, nhiều hơn cả trong những cuộc chiến tranh.

Việc lạm dụng loại thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện (nhóm opioid) đang dần cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người Mỹ. Đây là lần đầu tiên kể từ khi việc sử dụng chất giảm đau gây nghiện tác động mạnh đến mức độ như vậy trên toàn nước Mỹ.

Năm 2016, số người tử vong do dùng quá liều thuốc giảm đau ở Mỹ là 59.000 người, nhiều hơn số người Mỹ thiệt mạng trong suốt toàn bộ cuộc chiến tranh ở Việt Nam và thậm chí là nhiều hơn cả số người chết trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng AIDS.

Ngoài ra, số cựu chiến binh Mỹ, đặc biệt là những người từng tham gia vào các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan có tỷ lệ tử vong cao hơn do nghiện thuốc giảm đau gấp đôi so với người bình thường.

Khủng hoảng ở Mỹ: Người chết vì thuốc giảm đau nhiều hơn cả chiến tranh - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì thuốc giảm đau gây nghiện opioid. Ảnh: The Hill

Hồi tháng 8/2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid ở Mỹ đã trở thành “tình trạng khẩn cấp quốc gia”, coi đó là “thảm kịch” và cam kết đẩy mạnh các nỗ lực để chống lại đại dịch này.

Trước đó người Mỹ từng trải qua cuộc khủng hoảng tương tự liên quan đến các loại chất gây nghiện như heroin, cocain. Tuy nhiên, theo thời gian, các biện pháp điều trị đã được nghiên cứu, thiết kế thành hệ thống. Còn với thuốc giảm đau, dường như cả người dân và chính phủ Mỹ đều đang hoang mang và chưa thực sự tìm ra giải pháp.

Nghiêm trọng hơn là tại các cộng đồng người Mỹ sinh sống ở nông thôn và các ngoại ô, tác động của opioids dường như mạnh hơn, lộn xộn hơn do thiếu tiếp cận các chương trình điều trị. Giờ đây, các cộng đồng này đang nỗ lực kêu gọi các lựa chọn điều trị, chăm sóc hiệu quả hơn nữa.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, cuộc khủng hoảng opioid ở Mỹ có thể lan sang Châu Âu.

“Số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều ở Châu Âu đã tăng lên tới 8.441 trường hợp trong năm thứ 3 liên tiếp và 81% trong số đó liên quan đến nhóm thuốc giảm đau gây nghiện opioid”, nguồn tin cho hay.

Phương Phương (Theo The Hill)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý