Kì lạ dòng họ mắc dị tật thừa ngón tay

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kì lạ dòng họ mắc dị tật thừa ngón tay

Mỗi bàn tay có 6 ngón hay bị dính ngón là những đặc điểm dễ nhận thấy ở những người từ già tới trẻ trong dòng họ tại xóm Minh Sơn, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương (Nghệ An).

27/09/2014 07:08 AM
1,208

Cả 3 thế hệ cùng mắc dị tật

Chúng tôi đã tìm đến gia đình ông Võ Văn Minh, trú ở xóm Minh Sơn, xã Thanh Tùng bị dị tật dính ngón ở cả hai bàn tay. Ông Minh cho biết từ lúc sinh ra, ở ngón út hai bàn tay đã có hai cục thịt thừa như hai ngón tay thu nhỏ, càng lớn, hai cục này càng phát triển.

Ông Võ Văn Minh kể: “Trong họ này đời nào cũng có người mắc dị tật tay, từ ông bà cha mẹ sau này sinh con ra thì đứa bị đứa không, đứa thì chỉ bị dính ngón, đứa lại thừa ngón lẫn dính ngón”.

 - Ảnh 1

Gia đình ông Võ Văn Minh đều bị dị tật thừa ngón tay.

Ông Minh cũng cho biết, ban đầu, ông luôn cảm thấy bất tiện với hai bàn tay vừa bị dính ngón bẩm sinh vừa thừa ngón khiến việc lao động, sinh hoạt rất khó khăn. Tuy nhiên về sau quen dần nên không cảm thấy khó chịu như trước.

Được biết, ông Minh có 3 người con, cả 3 người đều bị dính ngón tay. Gia đình họ thuộc diện nhiều thế hệ bị dị tật dính ngón hoặc thừa ngón. Trong số đó có người con trai út bị nhẹ hơn nên trước đây đã được phẫu thuật tách ngón.

Ông Phạm Tính, trưởng xóm Minh Sơn, cho biết: “Người dân ở xóm này bị nhiều, từ già tới trẻ nhà nào cũng phải 3-5 người bị dị tật như vậy. Sau khi tìm hiểu thì những gia đình này đều có mối quan hệ dòng họ với nhau cả. Một số nhà trước đây có hội từ thiện về nên con đã được phẫu thuật, còn số còn lại ở tuổi thanh niên và trẻ nhỏ thì còn nhiều. Cái này tôi nghĩ chắc là do di truyền”.

Xem video: Dòng họ bị dị tật thừa ngón tay ở Nghệ An

 - Ảnh 2

Những ngón tay kỳ lạ khi bị thừa ngón.

Trong thực tế, cũng có những hiện tượng rất khó giải thích như bố bị dính ngón nhưng các con lại bị thừa ngón, bị thiếu xương ở chân... Một số gia đình đời bố mẹ lành lặn nhưng thế hệ ông bà trước đó và các cháu sau này lại có biểu hiện dị tật.

Nỗi khổ của trẻ nhỏ bị dị tật

Không riêng gì gia đình ông Minh, trong làng còn có hơn 6 hộ với khoảng 15 người mắc tật này. Đối với người lớn tuổi thì việc di tật này đã trở nên quen thuộc, tuy nhiên đối với thế hệ con em thì không tránh khỏi việc bạn bè dị nghị khi đến trường, đây là điều nhiều người đang lo lắng.

Gia đình chị Võ Thị Xuyến là một trường hợp như vậy, trước đây, mẹ chị có tật này, đến đời chị cũng bị dính ngón tay.

“Lúc lấy chồng rồi mang bầu, tôi chỉ hi vọng con mình không bị. Mình đã khổ như thế này rồi, con mình cả tương lại phía trước đừng bị mắc dị tật kỳ quái này”, chị Xuyến chia sẻ.

 - Ảnh 3

 Cháu Hoàng Văn Dũng lúc mới sinh ra cũng bị mắc dị tật.

Thế nhưng, khi chị Xuyên đến khi sinh con thì cả 2 người con đều mắc dị tật bẩm sinh ở tay. Lúc đó, chị chỉ ôm con khóc, chị Xuyến kể lại.  

Thương nhất là người con út Hoàng Văn Dũng (SN 2012) mắc dị tật vừa thừa ngón vừa dính ngón. Nhìn khuôn mặt bầu bĩnh, đáng yêu của bé Dũng khiến không ai cầm nổi lòng khi thấy bàn tay của bé.

 - Ảnh 4

Dị tật như thế này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của các cháu.

Trước mắt, những dị tật bẩm sinh này chưa ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống các em nhỏ nhưng về lâu dài, nếu không được phẫu thuật sớm, việc dính ngón sẽ gây ra những khó khăn trong lao động, sinh hoạt. Đặc biệt là những nghề liên quan đến việc sử dụng bàn tay, điều này rất có thể cản trở tương lai của các em.

Chị Võ Thị Xuyến cho biết: “Mỗi lần nhìn con là tôi lại thấy đau lòng, trong khi điều kiện gia đình chưa cho phép, chỉ mong có sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm để cuộc sống sau này của các cháu được hạnh phúc hơn”.

Anh Ngọc – Thúy An

Xem thêm video clip : Cháy bar Luxury do chập điện bảng quảng cáo

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý