Kịch bản chi tiết kế hoạch vây bắt vụ vận chuyển 227 bánh heroin

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kịch bản chi tiết kế hoạch vây bắt vụ vận chuyển 227 bánh heroin

Đây được coi là vụ bắt giữ quả tang có khối lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

04/05/2015 07:15 AM
314

227 bánh heroin đã bị thu tại chỗ, 3 đối tượng liên quan đã bị bắt giữ cùng hàng loạt các vật dụng liên quan đã được lực lượng trinh sát của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ vào đêm ngày 22/4/2015 vừa qua.

Đây là một thành quả rất vang dội nhưng để có thể triển khai được cuộc bắt giữ thành công, rất nhiều cán bộ, trinh sát của Phòng PC47, Công an tỉnh Lào Cao và nhiều phòng, ban nghiệp vụ khác của Bộ Công an đã âm thầm điều tra, theo dõi trong một khoảng thời gian khá dài trước khi phá án.

   - Ảnh 1

Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật.

Những ngày tháng cam go

Trung tá Trần Quốc Huy, Trưởng Phòng PC47, Công an tỉnh Lào Cai vài ngày sau khi bắt giữ được vụ vận chuyển 227 bánh heroin vẫn chưa thể hết tất bật khi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác để hoàn thành toàn bộ hồ sơ vụ án. Trung tá Huy đã cùng với các trinh sát trong đơn vị nhiều tháng qua ròng rã điều tra, theo dõi để rồi việc “cất mẻ lưới lớn” đã được các anh thực hiện thành công.

Theo Trung tá Huy, chuyên án điều tra về đường dây ma túy này đã được thực hiện từ tận năm 2014. Theo đó, khoảng thời gian cuối năm 2014, thông qua công tác rà soát, thu thập thông tin từ địa bàn, lực lượng trinh sát nội tuyến của Phòng PC47 đã nắm được thông tin về một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam rồi chuyển sang nước thứ 3 để tiêu thụ.

Với những thông tin ban đầu thì đường dây này hoạt động rất bất chợt, không theo một quỹ đạo nào cả nhưng mỗi chuyến hàng của chúng đều có khối lượng rất lớn, có khi lên tới vài trăm bánh. Xác minh toàn bộ thông tin trên là chính xác Phòng PC47 đã xây dựng chuyên án, báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và được phê duyệt. Bên cạnh đó, do công tác điều tra diễn ra ở nhiều địa phương khác, thậm chí là có thể ngoài lãnh thổ Việt Nam nên một số Cục, Phòng nghiệp vụ của Bộ Công an cũng đã vào cuộc.

Bước đầu, một nhóm trinh sát tinh nhuệ đã cải trang thường phục và bắt đầu lần tìm những manh mối về các đối tượng liên quan đến đường dây ma túy trên. Trong nhiều ngày liền cuối năm 2014 và đầu năm 2015, các trinh sát điều tra đã phải thông qua nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác định nghi phạm. Khó khăn đặt ra là quá trình xác minh cho thấy, các đối tượng liên quan đến đường dây này đều là người Lào nên việc xác định nhân thân, lý lịch cũng như nắm bắt hành tung là rất khó khăn.

Trong khi đó, theo nhận định, Việt Nam chỉ là cung đường vận chuyển, đối tượng trực tiếp giao dịch cũng là người nước ngoài nên việc theo dõi càng khó khăn hơn rất nhiều.

Đến lúc này, Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai quyết định cử một tổ trinh sát của Phòng PC47 sang bên phía Lào để bí mật điều tra lý lịch của các đối tượng nghi vấn. Trước khi tổ trinh sát này lên đường nhận nhiệm vụ, một yêu cầu được coi là quan trọng nhất là phải rất bí mật vì mọi thông tin liên quan đến việc điều tra mà lộ thì có thể sẽ làm hỏng toàn bộ chuyên án đang thực hiện…

Sau đó, các trinh sát điều tra đã sang phía Lào và làm rõ danh tính của một số đối tượng được nghi là liên quan đến đường dây ma túy. Điều đặc biệt là, một trong số những đối tượng đó lại là cán bộ công đoàn vì vậy mà việc thu thập thông tin của các trinh sát phải hết sức khéo léo.

Quá trình nghiên cứu lại toàn bộ các thủ đoạn di chuyển của đường dây này, lực lượng điều tra nhận thấy một đặc điểm là chúng có những cung đường di chuyển hết sức bất thường. Theo đó, khi thì chúng nhập cảnh vào Việt Nam ở cửa khẩu tại Nghệ An, lúc thì Thanh Hóa rồi cũng có khi là Sơn La… và điểm cuối cùng sẽ là khu vực huyện Mường Khương của Lào Cai trước khi giao dịch với đối tác.

Vì sự thay đổi bất chợt mà các trinh sát điều tra phải bám sát mọi biến động của chúng để có thể kịp thời phát hiện thời điểm khi nào chúng bắt đầu vận chuyển ma túy. Việc xác minh này là không hề đơn giản vì rõ ràng một điều là cơ sở cũng như các phương tiện hỗ trợ của các trinh sát nằm vùng hoàn toàn thiếu thốn nên lúc đó yếu tố con người, kinh nghiệm và bản lĩnh đòi hỏi rất cao mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

   - Ảnh 2

Tang vật của vụ án.

Mẻ lưới lớn

Đến ngày 20/4/2015, Ban chuyên án nhận được thông tin từ nhóm trinh sát nằm vùng thông báo, nhóm đối tượng nghi vấn đang chuẩn bị cho một kế hoạch vận chuyển heroin với khối lượng rất lớn. Lúc này, tại Lào Cai, lãnh đạo Phòng PC47 cùng lực lượng một số phòng ban nghiệp vụ của Bộ Công an đã nhanh chóng họp bàn để lên kế hoạch để đón đầu, vây bắt. Yêu cầu đặt ra đối với các trinh sát nằm vùng là phải nắm được thông tin các đối tượng nghi vấn nhập cảnh vào Việt Nam để tiến hành theo sát từng bước di chuyển.

Đến ngày 21/4/2015, lực lượng trinh sát đã xác định được một cách chính xác các đối tượng nghi vấn đã nhập cảnh vào Việt Nam tại Thanh Hóa. Chúng đã di chuyển rất sâu vào địa phận Việt Nam nhưng đến buổi tối cùng ngày đã ngủ lại tại Thanh Hóa. Theo nhận định, sau khi nghỉ ngơi, sáng hôm sau chúng sẽ di chuyển lên Lào Cai. Tính toán đúng các cung đường và thời gian thì nhóm đối tượng nghi vấn sẽ có mặt tại Lào Cai khi mà trời đã tối. Đây là chủ định của chúng vì để né tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Một tổ trinh sát tiếp tục theo dõi các đối tượng từng di biến động, trong khi đó, tại Lào Cai phương án đón lõng đã được nghiên cứu rất kỹ. Nhận định, các đối tượng khi vận chuyển ma túy rất có thể mang theo vũ khí nguy hiểm, vì vậy mà phải có những kế hoạch bất ngờ thì mới tránh được những vấn đề phức tạp có thể xảy ra.

Khẳng định một cách chắc chắn các đối tượng sẽ di chuyển trên cung đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai và sẽ đi qua trạm thu phí ở khu vực huyện Bảo Thắng, Ban chuyên án quyết định đây sẽ là địa điểm bắt giữ các đối tượng.

Quyết định vây bắt các đối tượng tại trạm thu phí dựa trên đặc điểm, khi chuyển trên cao tốc, các đối tượng thường đi với tốc độ rất cao, nếu như áp sát sẽ có nhiều nguy hiểm. Trong khi đó, nếu như sử dụng biện pháp chặn bắt thì chúng sẽ tăng tốc bỏ chạy nên khi tại trạm thu phí, chúng sẽ dừng lại mua vé bình thường, trinh sát mặc thường phục bất ngờ tấn công sẽ tạo bất ngờ.

   - Ảnh 3

Chiếc ô tô nhóm đối tượng dùng để vận chuyển ma túy.

Mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch cho đến khoảng 23h ngày 22/4/2015, khi chiếc xe ô tô nghi vấn dừng lại ở trạm thu phí, đối tượng điều khiển mở cửa xe để mua vé thì lúc này, một nhóm trinh sát mật phục đã bẻ tay và khống chế nghi phạm chỉ trong tích tắc. Có biến động, hai đối tượng ngồi bên trong xe ngay lập tức kéo cửa kín và cố thủ bên trong.

Sau một hồi khuyên bảo các đối tượng nên chủ động đầu thú không hiệu quả, lực lượng phá án đã quyết định nổ súng chỉ thiên để trấn áp các đối tượng bên trong xe. Sau những tiếng súng, các đối tượng trong xe đều đã đầu hàng, công tác bắt giữ được hoàn thành một cách xuất sắc.

Quá trình khám xét chiếc xe ô tô, các trinh sát phát hiện dưới sàn xe ô tô có một hốc bí mật, bên trong có 227 bánh heroin cùng một số tang vật khác. Tại cơ quan điều tra, danh tính các đối tượng bước đầu được làm rõ. Bọn chúng gồm Hơ Lếc (22 tuổi, trú tại huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào); Hơ Ly Giê (46 tuổi, trú tại Vang Viên, Viên Chăn, Lào) và Nha Ly Von (30 tuổi, ở tại huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào).

Trong số đối tượng này, Nha Ly Von có thể nói thông thạo tiếng Việt. Hiện tại, công tác điều tra mở rộng vụ án vẫn đang được lực lượng trinh sát của Công an tỉnh Lào Cai tiến hành một cách khẩn trương trước khi xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tuấn Hiếu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý