Kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ trồng chuối và nuôi rắn

thienlong thienlong @thienlong

Kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ trồng chuối và nuôi rắn

(ĐSPL) Trang trại nằm trên địa hình đồi gò bán sơn địa giúp ông Mông Văn Lục thu về hơn 150 triệu đồng tiền lãi từ việc trồng chuối, nuôi rắn mỗi năm.

02/03/2015 12:05 AM
2,258

Thu lãi hàng trăm triệu đồng từ rắn và chuối

Theo khá nhất.

 - Ảnh 1

Vườn chuối tiêu hồng của ông Lục cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm. (Ảnh Dân Việt)

Theo ông Lục, trồng chuối cần rất nhiều công chăm sóc, quan trọng nhất là khâu xử lý cỏ, vun gốc và bón phân đúng thời điểm với liều lượng thích hợp (phân chuồng là loại phân hữu hiệu nhất cho cây chuối). Nhằm giảm chi phí đầu tư, ông Lục chăn nuôi thêm bò, gà để tận dụng phân bón cho cây trồng. Ngược lại, ông cũng biết dùng những cây chuối con để làm thức ăn cho bò, gà.

Không để đất trống và đôi tay nghỉ ngơi, từ 4-5 năm nay, ông Lục mua thêm 60 con rắn hổ trâu sinh sản về nuôi. Ông cũng trồng thêm hàng trăm gốc đu đủ Hồng Phi không hạt trên mảnh vườn hơn 1 sào Bắc Bộ trước nhà.

Về thu nhập hàng năm sau khi trừ chi phí, ông Lục cho hay: “Riêng từ cây chuối, tôi thu 100 triệu đồng, cộng thêm 30-40 triệu đồng bán gà thịt, 50 triệu đồng từ và 20 triệu đồng từ đu đủ”.

Làm giàu từ mô hình nuôi rắn trong vèo

Theo tin tức trên Dân Trí, vài năm trở lại đây, người dân trong và ngoài tỉnh đều biết đến mô hình nuôi rắn ri cá sinh sản trong vèo của anh Bằng (34 tuổi, ở ấp 2, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Đầu năm 2009, với việc đầu tư gần 50 triệu đồng xây dựng chuồng trại thả nuôi 150 thỏ con, do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi nên thỏ bị dịch bệnh và việc chăn nuôi thất bại. Không từ bỏ quyết tâm, cuối 2009, anh quyết định chuyển sang đầu tư nuôi rắn ri cá, ri voi cho kết quả khả quan.

Anh Bằng cho hay, ban đầu thấy bà con trong vùng đặt dớn có rắn con nên anh mua 50 con để nuôi thử nghiệm, năm đầu tiên thu nhập trên 30 triệu đồng. Thấy việc nuôi rắn có hiệu quả nên anh mở rộng mô hình.

Rắn ri voi thương phẩm bán với giá 800.000 đồng/kg, 100.000 đồng/con (rắn giống), rắn ri cá 600.000 đồng/kg, 60.000 đồng/con. Đầu tư cho 1kg rắn ri cá khoảng 190.000 - 210.000/kg, rắn ri voi 420.000 đồng/kg.

Mô hình nuôi hình nuôi rắn của anh Bằng được thiết kế nuôi trong vèo lưới kết hợp với thả lục bình.

Anh Bằng chia sẻ: "Nuôi rắn có nhiều cách nuôi nhưng đối với việc xây dựng nuôi vèo lưới và thả lục bình sẽ giảm chi phí đầu tư và mang lại hiệu quả cao hơn. Một vèo khoảng 6 m2, mật độ thả nuôi 17 con/m2, vèo được thiết kế bên trong bằng lưới cước mịn, bên ngoài lưới cước lỗ để tránh các loài cá lớn, cua, chuột… phá lưới, bên trong thả lục bình sẽ có tác dụng lọc nước, che mát cho rắn phát triển, xung quanh rào lưới B40".

Mỗi vèo cắm 6 - 8 cọc tre xung quanh để mắt lưới, ao nuôi đặt cống để nước vô ra theo thủy triều. Còn đối với những vùng nguồn nước không tốt có thể nuôi không đặt ống cống mà 10 - 15 ngày xử lí nước bằng vôi bột, muối… tạc ao và giữ nước 3 ngày sau đó tháo nước ra. Với cách nuôi này sẽ tạo ra môi trường hoang dã và hạn chế dịch bệnh.

Theo anh Bằng, rắn ri cá là loại dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, kháng bệnh tốt. Nguồn thức ăn đa dạng, nhu cầu nhiều và ổn định. Nuôi rắn đẻ 1 tuần cho ăn 1 lần, rắn thịt 3 ngày cho ăn 1 lần, thức ăn từ nguồn cá tạp, cá rô phi, sặc, cá mè. Mỗi năm rắn đẻ một lần, mỗi con đẻ từ 10 - 30 rắn con. Rắn giống nuôi từ 15 - 18 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,1 - 1,7 kg/con.

N.Đ (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý