Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo

daikieu daikieu @daikieu

Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo

Sau loạt bài phản ánh về tình trạng lâm tặc ngang nhiên phá rừng phòng hộ tại khu vực CK Cha Lo được đăng tải trên ĐS&PL Online, Kiểm lâm QB đã vào cuộc.

09/03/2016 05:19 PM
7

(ĐSPL) - Trong 2 ngày 6 và 7/3/2016, Đời sống & Pháp luật Online liên tục có các bài viết và phóng sự, phản ánh về tình trạng lâm tặc ngang nhiên phá rừng phòng hộ tại khu vực cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình).

Ngay khi bài báo lên trang, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã bắt quả tang nhóm lâm tặc khi chúng đang dùng cưa xăng đốn hạ cây trong vùng lõi của dãy núi Giăng Màn. Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa (Quảng Bình) đã chủ trì, lập đoàn công tác, xâm nhập khu vực rừng bị tàn phá như báo nêu.

Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo - Ảnh 1Phóng to

Bọn lâm tặc ngang nhiên cưa xẻ ngay tại rừng.

Ngày 7/3, Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa đã có Văn bản số 60/BC – KL, báo cáo sơ bộ về vụ việc trên cho lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình. Mặc dù chưa phản ánh được khách quan, đầy đủ và đánh giá toàn diện sự việc nhưng Hạt này thừa nhận có tình trạng chặt phá, khai thác rừng như báo phản ánh.

Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo - Ảnh 2Phóng to

Cành ngọn và gốc còn sót lại.

Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo - Ảnh 3Phóng to

Một gốc cây to vừa bị đốn hạ.

Văn bản cho hay, sau khi xác minh, kiểm tra hiện trường (tại rừng phòng hộ khu vực cửa khẩu Cha Lo - PV) đã phát hiện 2 gốc cây gỗ còn mới đã bị đốn hạ đúng như bài báo phản ánh; phần cành ngọn và một khúc gỗ, khối lượng hơn 2m3 đang sót lại hiện trường.

Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo - Ảnh 4Phóng to

Văn bản báo cáo sơ bộ về vụ việc.

Địa điểm những cây gỗ bị đốn hạ được xác định thuộc khoảnh 3, tiểu khu 145 rừng phòng hộ khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo, thuộc lâm phần do BQL Rừng phòng hộ Minh Hóa quản lý.

Trước đó, trả lời phóng viên báo ĐS&PL, ông Đinh Văn Đối, Trưởng BQL rừng phòng hộ Hướng Hóa cho hay: “Việc người dân vào rừng khai thác gỗ về làm nhà có thể xảy ra. BQL đã truy quét nhiều lần nhưng vẫn chưa triệt để”.

Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo - Ảnh 5Phóng to

Kiểm lâm Quảng Bình phản hồi nhanh vụ phá rừng Cha Lo - Ảnh 6Phóng to

Gỗ được bốc lên các xe ô tô đưa về xuôi, nhưng kiểm lâm chỉ thừa nhận người dân chặt phá về làm nhà ở.

Còn ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình ghi nhận những phản ánh kịp thời của báo ĐS&PL. Qua đó, các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng phá rừng đầu nguồn.

NHÓM PVĐT

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý