Kiêm lâm thu phí du khách... dịch vụ môi trường rừng

mesu mesu @mesu

Kiêm lâm thu phí du khách... dịch vụ môi trường rừng

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (VQG PNKB) triển khai thu phí dịch vụ môi trường rừng không “phù hợp” gây bức xúc dư luận.

19/04/2014 03:07 PM
878

Ngày 18/4, tin từ Ban quản lý VQG PN-KB cho biết, ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc VQG PN-KB đã ký văn bản số 226/VQG thông báo thu hồi thông báo số 182/TB-VQG về việc triển khai thực hiện chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đối với hoạt động du lịch trong VQG PN-KB.

 - Ảnh 1

Du khách bị thu phí đồng nghĩa với việc họ phải chi trả tiền để vào thắp hương tại những điểm di tích tâm linh thuộc VQB PN-KB.

Giải thích lý do thu hồi, VQG PN-KB cho rằng  thông báo 182/TB-VQG có một số nội dung chưa phù hợp với chủ trương và chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng được Ban quản lý VQG PN-KB bàn bạc và thống nhất trước đó, dễ gây hiểu nhầm trong quá trình thực hiện…

Nhiều du khách đến tham quan Động Thiên Đường và Hang Tám Cô tại Quảng Bình đã bất ngờ bị lực lượng kiểm lâm thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng thu  từ 40.000 đến 80.000 đồng/người, với lý do thu phí dịch vụ môi trường…

 - Ảnh 2

Suối nước Moọc.

Các tuyến phải chi trả gồm tuyến 1 từ trạm kiểm lâm km số 6 đi Đền tưởng niệm các anh hùng (đường 20 - Quyết Thắng) và đi tiếp đến trạm kiểm lâm Trộ Mọong thu 40.000 đồng/lượt.  

Tuyến 2 từ trạm kiểm lâm km 6 đi trạm kiểm lâm U Bò, tuyến 3 từ trạm Trộ Mọong đi trạm kiểm lâm U Bò, tuyến 4 từ trạm kiểm lâm số 6 đi trạm kiểm lâm 39, tuyến 5 từ trạm kiểm lâm Trộ Mọong đi trạm kiểm lâm 39. Các tuyến này đều thu 80.000 đồng/lượt. 

 - Ảnh 3

Phiếu đăng ký không có dấu treo này có thể bị làm giả và in ra hàng loạt. 

Sau khi bài báo nêu, nhiều du khách đã cung cấp thông tin và cho rằng việc thu trên là trái với quy định của nhà nước hơn nữa có dấu hiệu không minh bạch rõ ràng của chủ rừng bởi phiếu hoàn toàn không đúng mẫu quy định cũng như không có dấu treo, dấu giáp lai của đơn vị chủ quản.

Hơn nữa, việc tổ chức thu của các trạm kiểm lâm này có dấu hiệu mập mờ, thích thì thu và không thích thì bỏ qua. Nếu du khách phản ứng thì họ cho đi qua, nhưng đe dọa "nếu chụp ảnh sẽ bị phạt”.

 - Ảnh 4

Hang tối là địa điểm du lịch thuộc VQG PN-KB đồng nghĩa với việc du khách phải chịu hai lần tiền phí dịch vụ.

Tại sao VQG PN – KB lại tiến hành thu phí dịch vụ môi trường, tổng số tiền mà  VQG PN – KB thu được từ ngày 1/2/2014 cho đến nay là bao nhiêu và số tiền đó được VQG PN - KB sử dụng vào mục đích gì - đó là những câu hỏi mà công luận mong sớm có lời giải đáp.

Theo Báo Gia Đình & Xã Hội

Xem thêm Clip: Hành khách vụ chìm phà Hàn Quốc gọi điện thoại cầu cứu

Hành khách vụ chìm phà Hàn Quốc gọi điện thoại cầu cứu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý