Kiến nghị làm chứng minh thư mà không cần hộ khẩu?

mesu mesu @mesu

Kiến nghị làm chứng minh thư mà không cần hộ khẩu?

Nhiều tổ chức đề nghị thay đổi quy trình, có giấy khai sinh thì làm được cấp chứng minh nhân dân mà không cần hộ khẩu; có chứng minh thư nhân dân có thể làm được hộ khẩu mà không yêu cầu phải có nhà.

18/12/2014 07:29 PM
727

Hiện nay, theo hống kê của UBND TP.HCM và Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. HCM thì tổng số trẻ em ở TP.HCM là 1,8 triệu, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 70.000 em và trẻ em lang thang khoảng 1.450 em.

 - Ảnh 1

Hơn 70.000 trẻ em đường phố ở TP.HCM không đủ giấy tờ tùy thân. (Ảnh minhh họa)

Những em bé này gặp nhiều khó khăn nhất trong cả về vấn đề mưu sinh, cũng như trong việc đảm bảo các quyền cơ bản như quyền có giấy tờ tùy thân. Việc không có giấy tờ tuỳ thân khiến các em gặp thiệt thòi trong việc không tiếp cận được các dịch vụ công và các hỗ trợ dành cho các em như học việc, tạo việc làm, có nơi cư trú…

Để hỗ trợ cho đối tượng đặc biệt thiệt thòi này, Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện dự án “Hỗ trợ pháp lý cho trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố về vấn đề tuỳ thân” tại thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 1 – 12/2014.

Sau một năm thực hiện, dự án đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước hỗ trợ 10 trường hợp làm giấy tờ tuỳ thân cho trẻ em, thanh thiếu niên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh.

Clip Nguy cơ trẻ em trai bị lạm dụng tình dục.

Sáng nay, hội thảo tổ chức hội thảo “Tổng kết dự án và chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ pháp lý về vấn đề tùy thân cho trẻ em/thanh thiếu niên đường phố” đã được tổ chức. Trong hội thảo, ông Huỳnh Tấn Đạt đã trao chứng nhận giấy khai sinh cho hai trường hợp làm giấy khai sinh cho gia đình hai bé Nguyễn Ngọc P. và bé Tăng Thanh T. – là một trong những ca rất khó làm giấy tờ tuỳ thân đã được dự án, các tổ chức xã hội và Trung tâm hỗ trợ pháp lý hỗ trợ làm giấy tờ tuỳ thân thành công.

Ngoài ra, hội thảo cũng đã xây dựng bản kiến nghị đóng góp cho việc quyền trẻ em phải có giầy tờ tùy thân được đưa vào luật và cải thiện khung pháp lý hỗ trợ giấy tờ tuỳ thân cho trẻ em. Cụ thể, nhiều tổ chức liên quan đã đề nghị thay đổi quy trình, có giấy khai sinh thì làm được cấp chứng minh nhân dân mà không cần hộ khẩu; có chứng minh thư nhân dân có thể làm được hộ khẩu mà không yêu cầu phải có nhà.

Bản kiến nghị này sẽ được hoàn thiện và gửi tới các cơ quan chức năng liên quan trong thời gian tới.

 - Ảnh 2

Nhiều tổ chức liên quan đề nghị thay đổi quy trình, có giấy khai sinh thì làm được cấp chứng minh nhân dân mà không cần hộ khẩu. (Ảnh minh họa)

Thạc sỹ Nguyễn Phương Linh, giám đốc MSD cho biết: “Một ca làm giấy tờ tuỳ thân cho các em có khi mất tời 6 tháng – 1 năm để có thể xác định được nguồn gốc, nhân thân và làm giấy tờ tuỳ thân cho các em, với sự tham gia của rất nhiều các bên liên quan”.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở tư pháp thành phố Hồ Chí Minh phát biểu: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Trung tâm trợ giúp pháp lý sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả với các tổ chức xã hội, hỗ trợ tích cực cho trẻ em/ thanh thiếu niên nói chung và trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố nói riêng thực hiện quyền có giấy tờ tuỳ thân, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của nhà nước đối với lĩnh vực trợ giúp pháp lý, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý, đặc biệt là người yếu thế trong xã hội”.

PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý