Kiev chuẩn bị ‘chinh phạt’ miền Đông Ukraine lần 2

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kiev chuẩn bị ‘chinh phạt’ miền Đông Ukraine lần 2

Thỏa thuận ngừng bắn còn ký chưa ráo mực, lại có những dấu hiệu cho thấy Kiev đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến tiếp theo.

19/09/2014 08:36 AM
846

Ngày 5/9, đại diện phe ly khai và Chính phủ Ukraine đã đạt thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc đàm phán ở Minsk – Thủ đô Belarus. Mặc dù vậy, một số người ở Donbass không đồng ý với thỏa thuận này. Theo họ, cũng như hồi tháng 5 và tháng 6, quân đội Ukraine chỉ lợi dụng ngừng bắn để tập hợp lại và sau đó lại bắt đầu tấn công vào Donetsk và Lugansk.

Có vẻ như điều nhận định của phía lực lượng ly khai ở Donbass là đúng khi mà quân đội Ukraine đang chuẩn bị khẩn trương cho một đợt tấn công mới. Báo Tiếng nói nước Nga cho biết: “Kiev đang chuẩn bị nghiêm túc cho một cuộc tấn công mới vào Donetsk và Lugansk. Các nhà máy sản xuất và sửa chữa thiết bị quân sự ở miền Trung Ukraine đang hoạt động rất tích cực. Các nhà ngoại giao và các chính trị gia Ukraine cố gắng thuyết phục phương Tây cung cấp thêm vũ khí. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thì dọa rằng nếu Kiev không nhận được sự hỗ trợ của phương Tây thì sẽ khôi phục vũ khí hạt nhân”.

 - Ảnh 1

Những binh lính quân đội Ukraine. 

Trong chính trường Kiev hiện nay đang tồn tại nhiều phe phái. Có phe muốn hòa bình, có phe hiếu chiến. Điều đó được nhìn thấy rất rõ trong các phát ngôn mâu thuẫn giữa Tổng thống và Thủ tướng Ukraine.

Hồi đầu tháng 9, ông Putin đưa ra kế hoạch 7 điểm để giải quyết khủng hoảng Ukraine. Trong khi Tổng thống Poroshenko hoan nghênh giải pháp này và cho biết có quan điểm tương đồng thì ông Thủ tướng Ukraine lại phát biểu hoài nghi và công kích Putin.

Một ví dụ khác. Khi ông Poroshenko hào hứng và tin tưởng vào thỏa thuận ở Minsk về lệnh ngừng bắn thì ông Thủ tướng Ukraine lại tuyên bố chỉ có NATO mới cứu được Ukraine đồng thời còn chỉ thị đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Có vẻ như phe chủ chiến đang thắng thế hơn. Sức ép đang đè rất nặng lên ông Poroshenko khi thủ lĩnh tổ chức dân tộc cực đoan Pravyi Sector – kẻ đã khởi xướng việc lật đổ ông Yanukovych, tuyên bố sẽ lật đổ ông Poroshenko nếu ông không nghĩ lại.

Điều ‘nghĩ lại’ ấy là gì? Đó chính là phải tiêu diệt hết những người ủng hộ độc lập ở miền Đông Ukraine và thu hồi Crimea về lãnh thổ Ukraine.

Vào đầu năm nay, trước khi khởi động chiến dịch quân sự, các chính khách Kiev đã tuyên bố: “Crimea sẽ thuộc Ukraine hoặc sẽ là vùng hoang vắng”.

Hôm 17/9, khi các đại biểu Quốc hội Ukraine thông qua luật tổng thống cho phép miền Đông được hưởng quy chế tự trị thì nhiều thành viên của nhóm dân tộc chủ nghĩa đã đốt lốp xe của họ và cáo buộc các đại biểu phản bội tổ quốc.

Ở phía bên kia, phe ly khai tỏ ra không hào hứng với quy chế tự trị. Các lãnh đạo của họ tuyên bố mục đích cuối cùng là độc lập hoàn toàn với Ukraine chứ không chấp nhận bất kỳ một hình thức nào còn liên quan đến Kiev.

Trên thực địa, sau lệnh ngừng bắn, quân đội Ukraine đang tích cực bố trí lại lực lượng có vẻ như để cài thế chuẩn bị cho một trận đánh lớn. Theo kênh truyền hình Rossia 24, quân đội và Cảnh vệ Quốc gia Ukraine đã tăng cường củng cố ở gần làng Peski. Người ta đã tăng cường triển khai pháo binh và xe bọc thép BMP đến đây. Thông tin trinh sát của quân ly khai nhận định nhiều khả năng quân đội Ukraine chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Zhdanovka.

Với những dấu hiệu như vậy, ngừng bắn ở miền Đông Ukraine sẽ khó có thể duy trì lâu dài. Có lẽ nó chỉ là bước đệm theo đúng nghĩa của từ “hưu chiến” tức là cả hai bên tạm dừng một thời gian để củng cố sức lực trước khi đánh một hiệp mới.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Video Việt Nam bắn thử tên lửa cải tiến

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý