Kiev nhượng bộ trao quyền tự trị, miền Đông Ukraine vẫn hờ hững

mesu mesu @mesu

Kiev nhượng bộ trao quyền tự trị, miền Đông Ukraine vẫn hờ hững

Hôm qua Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật cho phép miền Đông hưởng quy chế tự trị sau một cuộc bỏ phiếu kín gây tranh cãi. Nhưng đại diện ly khai nói đó là luật của Ukraine và không có nghĩa lý gì ở miền Đông.

17/09/2014 11:36 AM
818

Euronews đưa tin: Luật mới sẽ tăng quyền hạn cho khu vực quân ly khai kiểm soát đã gây tranh cãi ngay sau khi nó được thông qua. Những người chỉ trích nói rằng các biện pháp đã được thông qua vội vã mà không có cuộc thảo luận nào tại Quốc hội trước đó và rằng cuộc bỏ phiếu kín gợi nhớ đến cách thông qua các đạo luật dưới thời Tổng thống bị lật đổ Yanukovych.

Đảng Tổ Quốc của cựu Thủ tướng Tymoshenko tuyên bố cuộc bỏ phiếu đã được chuẩn bị sẵn. Đảng này chống lại luật mới với lý do nó sẽ hợp pháp hóa lực lượng quân ly khai.

Serhiy Sobolev của Đảng Tổ Quốc nói: “Thật không may những luật này không mang lại hòa bình. Nó cung cấp cơ hội cho những người mà chúng ta định nghĩa là khủng bố trở thành cảnh sát, tòa án và công tố viên. Điều này là không thể chấp nhận”.

Trong khi đó đảng UDAR của cựu võ sĩ quyền Anh và là Thị trưởng Kiev Vitali Klitchko ủng hộ luật mới và coi đó là giải pháp duy nhất để ngăn chặn cái mà họ gọi là “sự xâm lược của Nga”.

 - Ảnh 1

Ông Andrei Purgin - Phó Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Vitaliy Kovalchuk – một nghị sỹ của đảng UDAR nói: “Luật này chứng tỏ thiện chí của Quốc hội Ukraine để cải thiện tình hình. Bất kỳ bước tiếp theo nào ở Donbass sẽ chỉ trở nên tốt hơn sau khi vũ khí nặng bị thu hồi và tất cả mọi khẩu súng được đặt xuống”.

Trong khi chính trường Ukraine tranh cãi sôi nổi về luật mới thì lực lượng ly khai tỏ ra khá lãnh đạm với nó.  

Một nghị sỹ Ukraine bị đám đông vứt vào thùng rác

Vừa ra khỏi tòa nhà Quốc hội, một ông nghị sỹ Ukraine bị đám đông xúm lại quẳng vào thùng rác với lý do "Vì những kẻ như thế này mà nhiều anh em, bè bạn của chúng tôi đã thiệt mạng".

Phó Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Andrei Purgin cho biết: “Chúng tôi sẽ nhìn vào tài liệu này và xem những gì họ nói. Tuy nhiên chúng ta nên nhớ rằng đây là luật pháp của Ukraine đã được thông qua bởi Rada tối cao (Quốc hội Ukraine). Chúng ta có Xô Viết tối cao để thông qua luật riêng của mình. Vì vậy, chúng ta phải có một sự hiểu biết rõ ràng rằng đây chỉ là một mối liên hệ cho một loại đối thoại, không hơn không kém”.

Theo phóng viên của Euronews ở Ukraine: “Đạo luật về tình trạng đặc biệt ở Donbass là kết quả của một thỏa hiệp phức tạp, rất phức tạp mà Quốc hội Ukraine đã thông qua bằng cuộc bỏ phiếu kín. Hiệu quả của luật này có hay không sẽ trở nên rõ ràng sau cuộc bầu cử địa phương ở Donbass mà theo luật mới thông qua thì sẽ diễn ra vào cuối năm nay”.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Nghị sỹ Ukraine bị đám đông vứt vào thùng rác

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý