Kim Jong-un chưa có ý định thăm Bắc Kinh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Kim Jong-un chưa có ý định thăm Bắc Kinh

Tuyên bố của đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc về khả năng Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jongun đi thăm Trung Quốc làm dấy lên mối quan tâm lớn trong số các chuyên gia.

24/09/2014 09:43 AM
842

Tuy nhiên, có lẽ câu nói của đại sứ không có nghĩa rằng chuyến thăm như vậy sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

Thông điệp giật gân rằng chuyến thăm của Kim Jong-un tới Trung Quốc đã được chuẩn bị xuất hiện sau bài phát biểu của Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Qiu Guohong. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích dẫn phát biểu của ông đại sứ tại diễn đàn ở Seoul: "Tôi cho rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ đi thăm Trung Quốc". Nhưng còn quá sớm để rút ra kết luận từ những lời này. Ngay trong ngày hôm đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã từ chối bình luận về việc chuẩn bị cho chuyến đi. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc là láng giềng thân thiện và duy trì các chuyến thăm trao đổi ở tất cả các cấp.

 - Ảnh 1

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một chuyến thị sát quân đội.

Kim Jong-un bắt đầu đảm nhiệm các vị trí cao nhất trong đảng và quân đội vào cuối năm 2011. Bây giờ, quá trình củng cố quyền lực đã được hoàn thành, bằng chứng là ít nhất Kim Jong-un đã loại bỏ một trong những thành viên có ảnh hưởng nhất thuộc ban lãnh đạo trước đây - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Bắc Triều Tiên Jang Song Taek. Trước đây, có thể giả định rằng Bắc Kinh chưa vội chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh khi mà công việc chuyển giao quyền lực chưa được hoàn thành.Thế nhưng, thực tế các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Bắc Triều Tiên trong gần ba năm qua chưa hề tiếp xúc cá nhân nói lên rằng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên có những vấn đề không hề đơn giản.

Trung Quốc không hài lòng với sự phô trương quân sự của Bắc Triều Tiên, trong đó có các vụ thử nghiệm tên lửa và chuẩn bị thử hạt nhân mới. Có vẻ như không không phải ngẫu nhiên mà lần đầu tiên, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh vào năm 1992, trong chuyến thăm đầu tiên tới bán đảo Triều Tiên, nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đã chọn Hàn Quốc chứ không phải là CHDCND Triều Tiên.

Như vậy, Bình Nhưỡng được gửi tín hiệu rằng trong vấn đề an ninh ở Đông Bắc Á, Trung Quốc sẽ không dựa vào ý thức hệ, mà trước hết sẽ hành động vì lợi ích chiến lược của mình. Tuy nhiên, còn sớm để nói rằng quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã trở nên lạnh nhạt. Nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông Konstantin Asmolov cho biết:

“Có thể nói rằng quan hệ Trung Quốc-Bắc Triều Tiên đang di chuyển ra khỏi mô hình "tình hữu nghị máu thịt". Nhưng điều này không có nghĩa là Trung Quốc không còn hứng thú với Bắc Triều Tiên và sẵn sàng làm ngơ nước này. Điều đó chỉ có nghĩa là trong chính sách đối với CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc sẽ có lối tiếp cận mà tính thực dụng sẽ chiếm ưu thế. Nhưng từ quan điểm phương pháp tiếp cận thực tế, rõ ràng là Trung Quốc vẫn cần tới Bắc Triều Tiên. Vì vậy, sớm hay muộn chuyến thăm của Kim Jong-un cũng sẽ diễn ra".

Bắc Kinh sẽ không muốn làm hỏng sự đồng thuận chính trị đã hình thành trong quan hệ với Hàn Quốc. Do đó, nhiều khả năng, Kim Jong-un sẽ nhận được lời mời đến thăm Bắc Kinh, khi nào mà Bình Nhưỡng thực hiện các bước thực tế nhằm cải thiện quan hệ với Seoul và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên tuyên bố về quyền của nước này trong việc thực hiện các vụ thử hạt nhân và mong muốn khởi động lại lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon, chuyến thăm của Kim Jong-un tới Bắc Kinh vẫn là điều không thể.

Theo Tiếng nói nước Nga

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý